Ôtô miễn thuế tràn về, người dân có mua được xe giá rẻ?

06/08/2018 22:03
06-08-2018 22:03:11+07:00

Ôtô miễn thuế tràn về, người dân có mua được xe giá rẻ?

Hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước Thái Lan, Indonesia bắt đầu ồ ạt về Việt Nam. Thế nhưng, với những biến động của tỷ giá USD, cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều bị ảnh hưởng. Liệu người tiêu dùng Việt Nam có mua được xe giá rẻ?

Ô tô miễn thuế về chật kín cảng Tân Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến giữa tháng 7, cả nước đã nhập 16.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá trên 405 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Chiếm vị trí độc tôn vẫn là xe xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Riêng tuần qua (từ 27/7 đến 2/8) lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu tăng mạnh với 1.935 chiếc với tổng trị giá 39,7 triệu USD. Đáng chú ý, ngoài Thái Lan, Indonesia và Hàn Quốc, trong số gần 2.000 xe nhập về tuần qua, có 54 xe từ Ấn Độ, chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Xe nhập khẩu bắt đầu ồ ạt nhập về khiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước không khỏi lo ngại. Theo dự báo của giới kinh doanh ô tô, rất có thể, sáng tháng 8 này, nhiều mẫu xe sẽ tăng giá. Nguyên nhân, bởi tỷ giá USD gần đây tăng cao so với VND.

Theo tính toán, USD cứ tăng thêm 500 đồng thì nhập khẩu một chiếc ô tô 10.000 USD, phải tốn thêm từ 8-9 triệu đồng. Việc này do đầu năm 2018, tỷ giá USD so với VND là 22.700 đồng, đến nay đã tăng lên trên 23.000 đồng, mức tăng khoảng 1,5 điểm phần trăm. Trong khi đó, hầu hết linh kiện lắp ráp ô tô đều phải nhập khẩu và sử dụng USD để thanh toán. Vì vậy, tỷ giá tăng đang làm tăng chi phí sản xuất và gây sức ép lên giá xe.

Ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc Cty ô tô Hyundai Thành Công cho biết, với giá USD hiện nay ở mức trên 23.000 đồng, giá ô tô sẽ phải điều chỉnh tăng mức 1,5%. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định chưa tăng giá lúc này vì sẽ ảnh hưởng tới tiêu thụ xe và chỉ số CPI.

Dù không công bố nguyên nhân nhưng một số mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã được điều chỉnh tăng giá, mức tăng khoảng từ 1-2%. Như Nissan Việt Nam đã điều chỉnh giá bán đối với hai dòng xe lắp trong nước là X-Trail và Sunny, tăng giá từ 10-23 triệu đồng kể từ ngày 16/7.

“Về nguyên tắc, bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng phải hoạch toán dựa trên giá vốn. Khi giá vốn tăng, giá đầu ra của sản phẩm cũng sẽ tăng. Tỉ giá lại là một trong những yếu tố cấu thành giá đầu vào của sản phẩm. Việc tỉ giá USD biến động, tăng lên thời gian qua khiến không chỉ ô tô mà hàng loạt sản phẩm khác bị ảnh hưởng, điều chỉnh giá. Trong ngắn hạn, các hãng chủ yếu nghe ngóng, theo dõi diễn biến của thị trường. Tuy nhiên, với xu hướng tỉ giá tiếp tục tăng lên, kéo dài chắc chắn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô lên”, ông Đức phân tích.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA, với đà này sớm hay muộn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô. “Linh kiện cũng nhập khẩu, xe cũng nhập, hầu hết đều lệ thuộc vào USD. Do đó, tùy sức chịu đựng, sức cạnh tranh mà các hãng sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Tất nhiên, việc tăng giá sẽ diễn ra chủ yếu với các mẫu xe có lợi thế cạnh tranh, còn xe đang ế ẩm doanh nghiệp sẽ không thể tăng hơn”, ông Tuấn phân tích.

Trên cơ sở đó, ông Tuấn dự báo, xe nhập khẩu sẽ phải điều chỉnh tăng giá trước vì ảnh hưởng của tỉ giá USD nhiều hơn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành lại cho rằng, việc tỉ giá USD tăng chưa chắc đã khiến giá xe tăng lên, bởi các doanh nghiệp thường hợp đồng kỳ hạn với đối tác, có những tính toán, dự trù từ trước. “Chẳng hạn, tôi thỏa thuận mua 100 tấn gạo của anh, tỉ giá đã được chốt từ trước chứ không phải thời điểm giao gạo mới chốt”, ông Thành dẫn chứng.

Theo vị chuyên gia, tùy theo mức độ của thị trường, sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang ở mức độ nào, mỗi bên sẽ có điều chỉnh tăng hoặc chịu thiệt giảm giá xuống để kích cầu mua sắm.

TS. Nguyễn Đức Thành dự báo thị trường ô tô sắp tới sẽ sôi động hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, song họ chỉ có thể mua xe với giá hợp lý hơn chút chứ không thể có xe giá rẻ hơn so với các thị trường khác trong khu vực.

 Danh sách các ôtô miễn thuế sắp được bán ra ở Việt Nam: Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage, Honda Civic, Honda Accord, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, Toyota Wigo, Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage, Honda Jazz, Honda CR-V, Toyota Fortuner, Ford Everest, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga.

Tuấn Nguyễn

Tiền phong





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.

Đau đầu với xe bị phạt nguội

Dân kinh doanh ô tô cũ "lãnh đủ" nếu thu mua phải xe dính nhiều lỗi phạt nguội mà chủ xe trước đó chưa đóng phạt

Facebook, Threads và Instagram bị lỗi toàn cầu, người dùng bị đăng xuất

Các nền tảng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Messenger, Instagram, Threads, đều gặp lỗi diện rộng. Nhiều người dùng bị đăng xuất khỏi ứng dụng.

Lý do nhiều người Việt không mua ô tô đầu năm

Sau thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều người không mua xe mà thường chọn kênh đầu tư, vì vậy sản lượng ô tô trong nước có xu hướng giảm.

Điện thoại "cục gạch" đời mới bán chạy

Từ ngày 1-3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98