Truyền thông Trung Quốc công khai chỉ trích ông Trump về thương mại

08/08/2018 20:57
08-08-2018 20:57:59+07:00

Truyền thông Trung Quốc công khai chỉ trích ông Trump về thương mại

Lập trường ngày càng cứng rắn của truyền thông nhà nước Trung Quốc đối với Tổng thống Mỹ...

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh tháng 11/2017 - Ảnh: AP.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 7/8 đẩy mạnh phê phán chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói rằng việc ông Trump tin Washington đang "thắng thế" trước Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại là "hoang tưởng".

Khi cuộc đấu thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới mỗi lúc một "nóng", Trung Quốc và Mỹ đồng thời cũng đưa ra những lời chỉ trích và đe dọa mạnh hơn nhằm vào nhau.

Một bài xã luận đăng trên tờ Trung Quốc Nhật báo ngày thứ Ba cho thấy lập trường ngày càng cứng rắn của truyền thông nhà nước Trung Quốc đối với ông Trump. Thái độ cứng rắn này là một sự dịch chuyển từ cách tiếp cận trước đó của truyền thông Trung Quốc là tránh chỉ trích trực tiếp Tổng thống Mỹ, hãng tin Reuters cho hay.

Vào hôm thứ Hai, bản tiếng Anh của tờ Nhân dân Nhật báo đã nhằm vào cá nhân ông Trump, nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ đang diễn "vở kịch dối lừa theo phong cách chiến binh đường phố bằng những hành động tống tiền và đe dọa".

Trước đó, vào hôm thứ Sáu, Trung Quốc tuyên bố áp thuế trả đũa lên 60 tỷ USD hàng Mỹ, từ khí hóa lỏng (LNG) cho tới một số sản phẩm máy bay, sau khi chính quyền ông Trump dự định áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc thay vì mức thuế 10% như dự kiến ban đầu.

Bài báo của Trung Quốc Nhật báo ngày thứ Ba đề cập đến một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter của ông Trump, trong đó ông viết: "Thuế quan đang phát huy tác dụng tốt hơn bất kỳ ai có thể hình dung. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm 27% trong 4 tháng qua".

Theo Trung Quốc Nhật báo, chứng khoán Trung Quốc giảm không phải do tác động của thuế quan, mà chủ yếu do chiến dịch giảm nợ của Bắc Kinh. Bài báo cũng nhấn mạnh rằng chứng khoán Trung Quốc đã giảm từ trước khi Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Bài báo cũng chỉ ra rằng tuyên bố "thuế quan đang phát huy tác dụng" mà ông Trump đưa ra là không phù hợp, nếu xét đến việc thâm hụt thương mại của Mỹ tăng thêm 3 tỷ USD trong tháng 6, lên mức 46,3 tỷ USD, đánh dấu tháng tăng đầu tiên trong 4 tháng.

Song song với việc chỉ trích ông Trump, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng thúc đẩy thông điệp rằng nền kinh tế nước này đủ mạnh để vượt qua chiến tranh thương mại.

Trong một bài bình luận đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo bản tiếng Anh, một nhà nghiên cứu thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định kinh tế nước này đủ vững mạnh để chống chọi với cuộc chiến thương mại với Mỹ.

"Chúng ta có cơ sở chắc chắn để tin rằng trong cuộc xung đột thương mại phức tạp này, dựa trên thị trường trong nước, Trung Quốc có thể tiếp tục thúc đẩy vị trí dẫn đầu trong hệ thống kinh tế và công nghiệp toàn cầu", nhà nghiên cứu Mei Xinyu viết.

Tuy nhiên, theo Reuters, những số liệu công bố gần đây cho thấy kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu giảm tốc. Chính phủ nước này đã phản ứng bằng cách bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng, khuyến khích các ngân hàng thương mại cho vay nhiều hơn, đồng thời cam kết thực thi chính sách tài khóa "linh hoạt" hơn.

BÌNH MINH

VNECONOMY







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98