Tỷ phú Trần Bá Dương tính gì khi chi hơn 2.200 tỷ vào công ty bầu Đức?

04/08/2018 14:20
04-08-2018 14:20:39+07:00

Tỷ phú Trần Bá Dương tính gì khi chi hơn 2.200 tỷ vào công ty bầu Đức?

Nếu mức vốn điều lệ công ty nông nghiệp của bầu Đức giữ nguyên cho đến kỳ chuyển đổi trái phiếu, tỷ phú Trần Bá Dương sẽ sở hữu gần 20% vốn tại doanh nghiệp bầu Đức.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (ngày 3/8), cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – HAGL Agrico đứng ở mức 16.950 đồng/cổ phiếu, mức cao nhất của cổ phiếu này trong hơn 2 năm qua. Nếu tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư “ôm” cổ phiếu HNG đã có lời hơn 80%.

Tin đồn trở thành sự thật

Thông tin tích cực mới nhất với HNG chính là việc Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải – Thaco, doanh nghiệp của tỷ phú USD Trần Bá Dương, đã chi hơn 2.200 tỷ đồng để gom toàn bộ số trái phiếu chuyển đổi HNG phát hành, thời hạn 1 năm và lãi suất 0%.

Trước đó trong tháng 6, công ty nông nghiệp của bầu Đức chào bán 221.710 trái phiếu chuyển đổi này, nhưng chỉ bán được vỏn vẹn 22 trái phiếu, chiếm 0,01% lượng chào bán.

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đã chi hơn 2.200 tỷ đồng để mua trái phiếu chuyển đổi HAGL Agrico.

Tuy nhiên, từ trước khi công bố thương vụ này, tin đồn một đại gia nổi tiếng Việt Nam sẽ mua cổ phần HNG đã xuất hiện trên các diễn đàn về chứng khoán, các room tư vấn đầu tư… Tin đồn xuất hiện trùng với khoảng thời gian mà HAGL Agrico phân phối trái phiếu, nhưng thời điểm đó chưa có thông tin chính thức nào về vấn đề này.

2 năm trở lại đây, những khó khăn liên quan đến nợ vay và hoạt động đã đánh chìm bộ đôi cổ phiếu của bầu Đức xuống dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu). Trong nửa đầu năm 2018, HNG chỉ được giao dịch quanh mức giá 7.000-9.000 đồng, thậm chí có lúc xuống sát 6.000 đồng. Những báo cáo tài chính đầu năm với tình hình sản xuất khả quan, lãi ròng quý I gần 22 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ, cũng không đủ giúp nhà đầu tư có cái nhìn tích cực hơn về HNG.

Tại ĐHĐCĐ thường niên giữa tháng 6 vừa qua, ban lãnh đạo công ty cũng thừa nhận với khoản nợ vay xấp xỉ 13.000 tỷ, công ty rất khó khăn để tiếp cận vốn ngân hàng. Tuy nhiên, bầu Đức lại tự tin vào tương lai công ty của mình, và đã tìm đến việc phát hành trái phiếu huy động vốn.

Giai đoạn tin đồn về vị đai gia tham gia vào công ty bầu Đức cho tới khi công ty công bố thương vụ với Thaco vào chiều 3/8, cũng là giai đoạn cổ phiếu HNG tăng nóng trên sàn chứng khoán.

Từ vùng giá 7.000 đồng/cổ phiếu, HNG đã tăng hơn 100% giá trị, và đóng cửa phiên 3/8 ở mức gần 17.000 đồng/cổ phiếu.

Khối lượng giao dịch cổ phiếu này cũng ghi nhận những mức kỷ lục. Tại phiên 18/7, đã có tổng cộng gần 40 triệu cổ phiếu HNG được giao dịch với 19,5 triệu cổ phiếu khớp lệnh và 20,4 triệu đơn vị thỏa thuận. Tổng giá trị ước tính khoảng 490 tỷ đồng.

Đây cũng là lượng giao dịch lớn nhất của cổ phiếu này trong vòng 1 năm trở lại đây.

Tin đồn về vị đại gia mua cổ phần tại HNG xuất hiện trùng với thời điểm cổ phiếu này bắt đầu tăng nóng. Nguồn: VNDirect.

Tỷ phú Trần Bá Dương được gì?

Về phần vị đại gia mua trái phiếu của HAGL Agrico, theo công bố, thời điểm HAGL chào bán cho Thaco, cổ phiếu HNG chỉ được giao dịch với giá 7.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, tỷ phú Trần Bá Dương vẫn chấp nhận chi mức giá 10.000 đồng cho mỗi cổ phiếu chuyển đổi.

Hiện doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương đang nắm giữ tổng cộng 221.688 trái phiếu chuyển đổi HNG. Với tỷ lệ chuyển đổi theo thỏa thuận là 1:1.000, tức 1 trái phiếu sẽ được đổi thành 1.000 cổ phiếu tại thời điểm chuyển đổi. Số trái phiếu này sau 1 năm có thể giúp ông Dương sở hữu tới hơn 221,6 triệu cổ phiếu HNG.

Với vốn điều lệ của HNG đến cuối tháng 6 đạt 8.868 tỷ đồng, nếu mức vốn này giữ nguyên cho đến cho đến kỳ chuyển đổi trái phiếu, tỷ phú Dương sẽ sở hữu tổng cộng gần 20% vốn tại doanh nghiệp của bầu Đức.

Tại mức giá quy đổi hiện nay, lượng trái phiếu của tỷ phú Trần Bá Dương đang tương đương lượng cổ phiếu có giá thị trường lên tới 3.756 tỷ đồng, tức đã lời hơn 1.540 tỷ (70%) so với mức giá đại gia này chi ra ban đầu. Tuy nhiên, theo đúng quy trình thì phải sau 1 năm khi mua trái phiếu của doanh nghiệp bầu Đức, ông chủ Thaco mới có quyền chuyển đổi sang cổ phiếu HNG để sở hữu.

Phần nào đã cơ cấu được nợ, hoạt động ổn định, việc có thêm hơn 2.200 tỷ đồng bổ sung từ Thaco có thể giúp HAGL Agrico tăng trưởng, như lời bầu Đức cam kết với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua.

Theo kế hoạch, công ty sẽ trích 1.137 tỷ trong số này để đầu tư trồng mới và chăm sóc cây ăn trái và hơn 1.000 tỷ đồng còn lại sẽ sử dụng để tái cơ cấu tài chính.

Trong năm 2018, HAGL Agrico đặt mục tiêu 3.743 tỷ đồng doanh thu thuần và 150 tỷ đồng lãi trước thuế. Hiện sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận.

Thaco của ông Trần Bá Dương gần đây đang có một số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Công ty này đang phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời (Bảo vệ thực vật An Giang cũ) vận hành chuỗi khép kín sản xuất, chế biến, phân phối lúa gạo. Đầu năm 2018, Thaco cùng với Tập đoàn LS Mtron (Hàn Quốc) cũng đã khánh thành, đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất máy móc phục vụ cho nông nghiệp tại Quảng Nam.

Quang Thắng

Zing





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98