Vì sao Nga bán trái phiếu Mỹ và mua thêm vàng?

27/08/2018 20:00
27-08-2018 20:00:00+07:00

Vì sao Nga bán trái phiếu Mỹ và mua thêm vàng?

Nga đang bán trái phiếu của chính phủ Mỹ và chuyển sang mua vàng. Vì sao lại thế?

 

Số liệu chính thức cho thấy Ngân hàng trung ương Nga đã tăng nắm giữ gần 29 tấn vàng trong tháng 7, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11/2017.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Nga đã bổ sung 20 tấn vàng vào tháng 5 và 17 tấn vàng vào tháng 6. Như vậy, tổng lượng vàng mà họ nắm giữ tăng 37% kể từ đầu năm 2016 và hiện trị giá khoảng 76 tỷ USD.

Các đợt mua vàng xảy ra trùng với thời điểm lượng trái phiếu của chính phủ Mỹ mà Ngân hàng trung ương này đang nắm giữ bị sụt giảm mạnh – giảm 84% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, xuống chỉ còn 14.9 tỷ USD. Lượng trái phiếu của chính phủ Mỹ hiện chỉ chiếm 17% tài sản dự trữ tại Ngân hàng trung ương Nga.

Eugene Chausovsky, nhà phân tích cao cấp phụ trách khu vực Á-Âu tại công ty tình báo địa chính trị Stratfor, cho biết những đợt mua vàng trên được thiết kế để giảm tác động của đồng USD tới Nga vào thời điểm mà mối quan hệ với Mỹ đang căng thẳng.

Moscow cũng có thể lo lắng rằng lệnh trừng phạt có thể ngăn không cho họ bán trái phiếu của chính phủ Mỹ trong tương lai hoặc ngăn chặn các ngân hàng Nga sử dụng USD để thực hiện các giao dịch.

Chausovsky phân tích: "Nga quan tâm đến việc cách ly nền kinh tế khỏi USD càng nhiều càng tốt khi dự đoán rằng sẽ có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đến từ Mỹ".

Hồi đầu tháng 8/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Nga sẽ tiếp tục bán trái phiếu của chính phủ Mỹ để phản ứng lại các biện pháp trừng phạt.

"Chúng tôi đã giảm đáng kể đầu tư vào tài sản của Mỹ. Thật vậy, đồng USD, vốn được coi là tiền tệ quốc tế, đang trở thành một công cụ rủi ro cho các khoản thanh toán", Siluanov nói.

Dù không phản hồi yêu cầu đưa ra lời bình luận của CNNMoney vào hôm thứ Tư nhưng trước đó, Ngân hàng trung ương Nga từng cho biết họ đang có kế hoạch đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), vị trí của Nga trong danh sách các quốc gia có lượng nắm giữ vàng lớn nhất đã tăng rất nhanh, vượt qua cả Trung Quốc vào đầu năm nay. Mỹ hiện là quốc gia nắm giữ vàng nhiều nhất, với 9,000 tấn.

Lượng trái phiếu Mỹ do Nga nắm giữ đã giảm mạnh

Áp lực kinh tế đối với Nga đã tăng lên kể từ năm 2015, khi các quốc gia phương Tây tấn công họ bằng các biện pháp trừng phạt do đã tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Nhiều biện pháp trừng phạt hơn đã được áp dụng trong năm nay sau khi Vương quốc Anh cho rằng Điện Kremlin có liên quan đến vụ ám sát một cựu điệp viên người Nga. Mỹ đã phạt một số cá nhân và công ty của Nga và đưa ra các mức thuế dành cho các mặt hàng nhập khẩu liên quan đến thép và nhôm của Nga.

Theo giới phân tích, lượng vàng dự trữ cho thấy Moscow đang nghĩ rằng họ sẽ bị trừng phạt nhiều hơn trong thời gian tới.

William Jackson, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách các thị trường mới nổi tại Capital Economics, cho biết: “Điều này cho thấy nỗi sợ về sự leo thang trong việc trừng phạt Nga đã tăng lên - và các biện pháp trừng phạt tương đối khiêm tốn đã được áp dụng có thể có tác động gián tiếp lớn bởi vì các tổ chức và nhà đầu tư bắt đầu dự đoán các bước tiếp theo”.

Đồng rúp Nga đã giảm giá từ 55 rúp đổi 1 USD trong tháng 2 xuống còn 70 rúp đổi USD vào tuần trước.

Ngân hàng Trung ương Nga đang tạo dựng lại các nguồn dự trữ ngoại hối sau cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 2014 và 2015, khi họ phải dùng đến gần 150 tỷ USD để bảo vệ đồng rúp. Tổng trữ lượng của cơ quan này hiện trị giá 458 tỷ USD, vẫn còn kém 66 tỷ USD so với trước cuộc khủng hoảng.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98