World Bank chuẩn bị phát hành trái phiếu blockchain đầu tiên trên thế giới

13/08/2018 11:22
13-08-2018 11:22:39+07:00

World Bank chuẩn bị phát hành trái phiếu blockchain đầu tiên trên thế giới

World Bank sẽ huy động khoảng 50 - 60 tỷ USD mỗi năm bằng việc phát hành trái phiếu...

World Bank (Ngân hàng Thế giới) đang dự định phát hành trái phiếu trên nền tảng chuỗi khối (blockchain) đầu tiên trên thế giới. Đây là động thái đáng chú ý cho thấy sự ủng hộ đối với công nghệ mới nổi blockchain, CNN cho biết.

Blockchain được biết đến nhiều nhất với vai trò là công nghệ đằng sau Bitcoin cùng một số tiền ảo khác. Công nghệ này cũng phục vụ làm bản ghi số đối với các giao dịch tài chính.

World Bank dự kiến huy động 73 triệu USD và đã thuê ngân hàng Commonwealth Bank of Australia để quản lý số trái phiếu này.

Trái phiếu mới phát hành có tên "Blockchain Offered New Debt Instrument" (Công cụ nợ mới trên blockchain) hoặc "bond-i" - được đặt theo biển Bondi nổi tiếng của Sydney.

Theo James Wall, giám đốc cấp cao tại Commonwealth Bank of Australia, blockchain có thể giúp việc phát hành trái phiếu hiệu quả hơn - quy trình vốn phụ thuộc lớn vào giấy tờ sổ sách trong suốt 200 năm qua.

Việc chuyển sang dùng công nghệ blockchain sẽ giúp giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ giao dịch cho cả nhà phát hành trái phiếu lẫn nhà đầu tư.

"Blockchain có thể trở thành cuộc cách mạng cho các thị trường vốn", Wall nói với CNN hôm thứ 6 tuần trước. Commonwealth Bank of Australia đã tiến hành thử nghiệm công nghệ này trong vài năm qua.

Blockchain đang thu hút sự quan tâm của các ngân hàng lớn và các hãng công nghệ như Facebook, IBM. Công nghệ này cho phép thực hiện giao dịch nhanh chóng mà không cần sự can thiệp hay kiểm soát của bên thứ 3, giúp nâng cao tính an toàn và giảm chi phí giao dịch.

Năm ngoái, nhà sản xuất ôtô Đức Daimler cũng công bố dùng công nghệ blockchain để phát hành trái phiếu trong một chương trình thử nghiệm.

Sàn chứng khoán Australia cũng đang có kế hoạch chuyển sang một hệ thống hoàn toàn dựa trên nền tảng blockchain vào cuối năm 2020.

World Bank cho biết sẽ huy động khoảng 50 - 60 tỷ USD mỗi năm bằng việc phát hành trái phiếu.

"Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục khai thác những cải tiến mới có lợi cho thị trường và sứ mệnh của chúng tôi là chấm dứt đói nghèo, thúc đẩy chia sẻ thịnh vượng", Phó chủ tịch Arunma Oteh của World Bank cho biết trong một thông cáo. 

NGỌC TRANG

VNECONOMY





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98