4 tháng cuối năm, MWG dự báo chi phí hoạt động tăng do đẩy mạnh chuỗi BHX
4 tháng cuối năm, MWG dự báo chi phí hoạt động tăng do đẩy mạnh chuỗi BHX
Mục tiêu tới cuối năm chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) sẽ được mở rộng lên 500 cửa hàng.
Theo thông tin công bố mới đây của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG), trong 8 tháng đầu năm 2018, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 58,667 tỷ đồng, doanh thu online đạt 7,557 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1,969 tỷ đồng. Tương ứng tăng trưởng 39% doanh thu thuần, 118% doanh thu online và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2017.
Kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2018 của MWG
|
Nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay vẫn giữ vững mức tăng trưởng doanh thu 19%; trong khi nhóm sản phẩm điện máy ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu 83% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của chu kỳ kinh doanh.
Nói riêng về chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), trong tháng 8/2018, chuỗi cửa hàng này ghi nhận tổng doanh thu của 405 cửa hàng đạt trên 420 tỷ đồng. Mức doanh thu tính bình quân cho các cửa hàng khai trương trước ngày 01/08/2018 đạt trên 950 triệu đồng/cửa hàng.
MWG cho biết sau nhiều thử nghiệm, BHX đã chuẩn hoá mô hình “thịt tươi, cá lội” để sẵn sàng nhân rộng trong thời gian tới. Các cửa hàng BHX đang hoạt động với mô hình chuẩn (từ 160 đến 200 m2) đạt mức doanh thu trung bình trên 1.1 tỷ đồng/tháng.
Mục tiêu 4 tháng cuối năm, chuỗi BHX sẽ đẩy mạnh mở mới hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng, chủ yếu tại khu vực phía Đông (Quận 2, Quận 9, Thủ Đức), phía Nam (Quận 4, Quận7, Quận 8, Bình Chánh, Nhà Bè) của TP.HCM, và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang .
Theo đó, việc mở rộng kinh doanh tiến vào các khu vực sầm uất hơn cũng như triển khai thêm các trung tâm phân phối (bao gồm kho trữ lạnh thực phẩm) làm tăng chi phí hoạt động chuỗi BHX từ đây đến cuối năm 2018.
Phân tích doanh thu của MWG 8 tháng đầu năm 2018
|
Song song với nỗ lực gia tăng số lượng cửa hàng, BHX đang tập trung tối ưu doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua việc nâng cấp các cửa hàng hiện tại để phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm thực tế của khách hàng tại mỗi khu vực.
Cụ thể là, BHX sẽ tiếp tục nâng cấp hàng chục cửa hàng từ mô hình cũ (không có “thịt tươi, cá lội”) lên mô hình chuẩn và một số cửa hàng từ quy mô chuẩn lên quy mô lớn. Đồng thời, BHX sẽ xem xét ngừng hoạt động đối với những cửa hàng không có tiềm năng nâng cấp lên mô hình chuẩn hoặc không đạt ngưỡng doanh thu tối thiểu để hoà vốn EBITDA tại cửa hàng, nhằm tránh ảnh hưởng đến mục tiêu chung của toàn chuỗi.
FILI