Bài học nào trong việc tìm người kế nhiệm của ông chủ Alibaba?

11/09/2018 20:30
11-09-2018 20:30:00+07:00

Bài học nào trong việc tìm người kế nhiệm của ông chủ Alibaba?

Doanh nhân Trung Quốc, Jack Ma, đã chia sẻ một bài học quan trọng trong việc lãnh đạo khi ông quyết định từ chức Chủ tịch của Alibaba, công ty thương mại điện tử do ông tạo ra.

Hôm thứ Hai, nhân vật lớn trong ngành công nghệ này tiết lộ ông bắt đầu quá trình "truyền ngọn đuốc Alibaba" cho vị CEO hiện tại, Daniel Zhang, người sẽ đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng quản trị sau một năm nữa - vào ngày 10/09/2019.

Ma cho biết việc bàn giao, trùng với kỷ niệm 20 năm thành lập của Alibaba, đã được lên kế hoạch trong một thập niên và giúp định hình Alibaba thành một gã khổng lồ thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la hiện nay.

"Tôi đã dành rất nhiều suy nghĩ và sự chuẩn bị vào kế hoạch kế nhiệm này trong 10 năm”, Ma viết trong một bức thư gửi cho khách hàng và cổ đông Alibaba. "Sự chuyển giao này minh chứng rằng Alibaba đã bước lên tầm quản trị doanh nghiệp cao hơn".

Doanh nhân 54 tuổi tiếp tục nói rằng điều đó sẽ rất quan trọng đối với sự phát triển liên tục của doanh nghiệp khi ông cuối cùng sẽ rút lui khỏi Ban Giám đốc vào năm 2020.

“Khi Alibaba được thành lập năm 1999, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một công ty có thể làm cho Trung Quốc và thế giới tự hào và có thể vượt qua ba thế kỷ để tồn tại trong 102 năm”, ông viết.

Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng không ai có thể ở lại với công ty trong 102 năm. Một Alibaba bền vững sẽ phải được xây dựng trên nền tảng quản trị hợp lý, triết lý lấy văn hóa làm trung tâm và sự nhất quán trong việc phát triển tài năng", ông phát biểu, đồng thời nói thêm “không công ty nào có thể dựa duy nhất vào người sáng lập của nó”.

Ma cũng nói rằng do những hạn chế về năng lực và năng lượng, "không ai có thể gánh vác trách nhiệm của Chủ tịch và CEO mãi mãi”.

Ma đã chuẩn bị cho người kế nhiệm trong nhiều năm, bằng cách làm những điều cần thiết vào năm 2013 khi ông bổ nhiệm Zhang kế vị ông ở vị trí CEO.

Trong 5 năm kể từ đó, Ma cho biết ông quan sát thấy Zhang chứng minh cam kết tiếp tục với công ty và chứng tỏ khả năng bằng cách quản lý 13 quý "tăng trưởng liên tục và bền vững” liên tiếp.

"Tư duy phân tích của anh ấy là vô song, anh ấy thích sứ mệnh và tầm nhìn của chúng tôi, anh ấy nhận trách nhiệm với niềm đam mê, cũng như có can đảm để đổi mới và thử nghiệm các mô hình kinh doanh sáng tạo", ông viết.

Sự tận tụy của Ma đối với việc lên kế hoạch giữ gìn di sản có thể xuất phát từ sự nghiệp ban đầu của ông: Một giáo viên tiếng Anh tại quê nhà của ông ở Hàng Châu, Trung Quốc. "Người giáo viên trong tôi cảm thấy vô cùng tự hào về đội ngũ, sự lãnh đạo và văn hóa độc nhất vô nhị của chúng tôi, cũng như thực tế là chúng tôi tiếp tục sản sinh ra các nhà lãnh đạo kinh doanh đặc biệt và tài năng chuyên nghiệp như Daniel Zhang".

"Người thầy luôn muốn học trò của mình giỏi hơn mình, do đó, điều có trách nhiệm mà tôi và công ty phải làm là để cho những người trẻ tuổi, tài năng hơn đảm nhận vai trò lãnh đạo để họ kế thừa nhiệm vụ của chúng tôi nhằm làm cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng ở bất cứ đâu”, ông viết.

Ma không nói rõ về kế hoạch của ông khi tuyên bố sẽ rút lui khỏi Alibaba, nhưng đã cho thấy những ý định tập trung nhiều hơn vào hoạt động từ thiện trong giáo dục và khuyến khích sự lãnh đạo ở các doanh nhân, thanh niên và phụ nữ.

"Tôi vẫn còn rất nhiều ước mơ để theo đuổi”, ông viết. "Những ai biết tôi đều biết rằng tôi không thích ăn không ngồi rồi. Tôi có kế hoạch tiếp tục vai trò của tôi như đối tác sáng lập ở Alibaba Partnership và đóng góp cho công việc của mối quan hệ đối tác này”.

"Tôi cũng muốn trở lại với giáo dục, điều khiến tôi cảm thấy phấn khích với rất nhiều hạnh phúc bởi vì đây là điều tôi rất thích làm. Thế giới rộng lớn, và tôi vẫn còn trẻ, do đó tôi muốn thử những điều mới - bởi vì điều gì sẽ xảy ra nếu những giấc mơ mới có thể được trở thành hiện thực?!"

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98