Căng thẳng thương mại dâng cao, chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đành chịu trận

17/09/2018 11:32
17-09-2018 11:32:37+07:00

Căng thẳng thương mại dâng cao, chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đành chịu trận

Thông tin Mỹ có thể áp hàng rào thuế quan mới lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay trong tuần này đã nhấn chìm phần lớn thị trường chứng khoán châu Á vào sắc đỏ trong ngày thứ Hai (17/09), trong đó thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đang chịu trận nặng nề nhất.

Tính tới lúc 11h20 ngày thứ Hai (17/09 – giờ Việt Nam), chỉ số Hang Seng của Hồng Kông chìm đắm trong sắc đỏ, giảm 429.83 điểm (tương ứng 1.58%), sau đà phục hồi vào cuối tuần trước. Ở Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite hạ 28.49 điểm (tương ứng 1.06%) và Shenzhen Composite lùi 0.678%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 16.65 điểm (tương ứng 0.72%), trong đó cổ phiếu có tỷ trọng cao là Samsung Electronics lùi thêm 0.98%.

Đi ngược với xu hướng chung của thị trường là chỉ số ASX 200 của Australia với mức tăng 15.2 điểm (tương ứng 0.25%).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 11h20 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trong ngày thứ Sáu (14/09), S&P 500 tăng nhẹ và ghi nhận phiên thứ 5 tăng liên tiếp nhờ vào đà leo dốc của cổ phiếu các công ty sản xuất con chip. Tuy nhiên, đà tăng của chứng khoán đã bị kìm hãm khi báo cáo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thúc đẩy tiến trình áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tiến 8.68 điểm (tương đương 0.03%) lên 26,154.67 điểm, chỉ số S&P 500 nhích 0.79 điểm (tương đương 0.03%) lên 2,904.97 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 3.67 điểm (tương đương 0.09%) lên 8,010.04 điểm.

Hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Đà tăng trên Phố Wall trong ngày thứ Sáu (14/09) đã bị kìm hãm sau khi thông tin từ Bloomberg cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn muốn áp thuế lên 200 tỷ USD bất chấp các nỗ lực tái khởi động đàm phán với Bắc Kinh.

Theo WSJ, chính quyền Donald Trump dự tính bắt đầu áp thuế nhập khẩu 10% lên nhiều nhất là 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thấp hơn mức 25% công bố hồi đầu tháng 8/2018. Mức thuế nhập khẩu bị hạ xuống sau giai đoạn bình luận công khai và hàng loạt bức thư phàn nàn về tác động của các hàng rào thuế quan từ các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp. Ngoài ra, quyết định này còn nhằm để giảm thiểu tác động lên người tiêu dùng Mỹ trước mùa mua sắm cuối năm, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Chính quyền Donald Trump dự tính bắt đầu áp thuế nhập khẩu 10% lên nhiều nhất là 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thấp hơn mức 25% công bố hồi đầu tháng 8/2018. Mức thuế nhập khẩu bị hạ xuống sau giai đoạn bình luận công khai và hàng loạt bức thư phàn nàn về tác động của các hàng rào thuế quan từ các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp. Ngoài ra, quyết định này còn nhằm để giảm thiểu tác động lên người tiêu dùng Mỹ trước mùa mua sắm cuối năm, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Hàng rào thuế quan này có khả năng có hiệu lực trong vài tuần trước các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018 – trong đó, Đảng Cộng hòa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gặp khó khăn để duy trì thế kiểm soát Quốc hội Mỹ. Hàng rào thuế quan mới nhiều khả năng sẽ bị đáp trả ngay lập tức từ phía Trung Quốc, qua đó tác động tiêu cực tới những nhà xuất khẩu Mỹ, nhất là những người nông dân.

Thế nhưng, những người thân cận với vấn đề cho hay, mức thuế này có thể nâng trở lại về 25% nếu ông Trump kết luận rằng, Bắc Kinh không sớm cho thấy các dấu hiệu rằng họ sẽ bằng lòng với các yêu cầu của Mỹ và thay đổi chính sách kinh tế của mình.

Ngoài ra, nguồn thông tin này còn nhấn mạnh rằng, các thông tin chi tiết vẫn đang trong quá trình hoàn tất vào cuối tuần này, và mức thuế vẫn có thể bị thay đổi, hoặc ông Trump có thể thay đổi ý định của mình. Một tuyên bố có thể được đưa ra vào ngày thứ Hai (17/09) hoặc thứ Ba (18/09).

Trước đó, trong ngày thứ Năm (13/09), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các trợ lý triển khai kế hoạch áp hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bất chấp nỗ lực của Bộ trưởng Tài chính Mỹ trong việc cố gắng khởi động lại đàm phán với Bắc Kinh để ngăn chặn chiến tranh thương mại, dựa trên thông tin từ 4 người thân cận với vấn đề.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – ở mức 94.933 vào lúc 9h45 giờ HK/SIN.

“Đồng USD sẽ bị chi phối từ khả năng đàm phán thương mại và diễn biến trên thị trường trái phiếu lẫn cổ phiếu”, Richard Grace, Trưởng Bộ phận Chiến lược tiền tệ và phụ trách nhóm kinh tế quốc tế tại Commonwealth Bank ở Australia, cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98