Cảnh báo lừa đảo bán đất nền

19/09/2018 16:55
19-09-2018 16:55:39+07:00

Cảnh báo lừa đảo bán đất nền

Mới đây UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM đã phát tờ rơi cảnh báo người dân trên địa bàn huyện này về các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, rao bán đất nền không hợp pháp.

Ngoài Hóc Môn, nhiều địa phương khác cũng đã cảnh báo về lừa đảo bán đất nền. C.T.V

Cụ thể, theo UBND huyện Hóc Môn, thời gian gần đây cơn sốt đất nền đã và đang diễn ra tại các huyện ngoại thành trên địa bàn TP.HCM, trong đó có địa bàn huyện Hóc Môn. Một số đối tượng đã giới thiệu, quảng cáo, rao bán các “dự án nhà ở không hợp pháp” trên các trang mạng xã hội, qua hình thức phát tờ rơi và thông qua các dịch vụ môi giới bất động sản, “cò đất”… Đồng thời, các đối tượng này hứa hẹn nếu đặt tiền cọc từ 50 - 400 triệu đồng thì trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, họ đưa ra một số bản sao biên nhận đã nộp hồ sơ để chứng minh. Tuy nhiên, khi kiểm tra các bản sao biên nhận hồ sơ này thì không có trên hệ thống lưu trữ hồ sơ hành chính đã nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện.

Từ tình hình trên, UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra chặt chẽ địa bàn, nhằm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa và cảnh báo người dân.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh của UBND các xã, thị trấn cho thấy nổi lên một số vấn đề như: một số đối tượng đã tự phân nền đất nông nghiệp, tự vẽ bảng vẽ phân lô tổng mặt bằng trái quy định của pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để giới thiệu, quảng cáo và rao bán cho người dân. Bên cạnh đó, có một số đối tượng đầu nậu, “cò đất” liên hệ giả đóng vai người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp diện tích lớn, mượn nhiều giấy quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân sau đó các đối tượng này tự phân lô trên giấy và rao bán đất nền. Cá biệt, một số đối tượng rao bán đất nền tại Hóc Môn nhưng vị trí thực tế của các thửa đất thuộc địa bàn các huyện, tỉnh lân cận huyện Hóc Môn.

Theo báo cáo của UBND các xã, thị trấn, các khu đất đang có dấu hiệu phân nền tập trung tại các xã Xuân Thới Thượng, Nhị Bình, Đông Thạnh, Tân Thới Nhì, Tân Xuân. Trong đó tại xã Xuân Thới Thượng có các khu đất thuộc tổ 13, 15, 16, 17 phía sau Công ty Việt Mỹ ở ấp 1; khu đất ở tổ 18, ấp 4; khu đất ở tổ 4, ấp 5; khu đất ở tổ 9, ấp 7.

Tại xã Nhị Bình có các khu đất phân lô tiếp giáp đường NB10 thuộc ấp 4; khu đất tiếp ráp đê bao Rỗng Gòn thuộc tổ 6, ấp 2; khu đất tiếp ráp đường Bùi Công Trừng (cạnh Công ty may thêu Tân Tiến) thuộc tổ 5, ấp 1; khu đất ở tổ 11, ấp 1.

Tại xã Đông Thạnh có các khu đất ở tổ 18, 19 thuộc ấp 1; khu đất thuộc tổ 3, ấp 2, khu đất thuộc tổ 16 ấp 3; khu đất thuộc tổ 25 ấp 4; khu đất thuộc tổ 12 ấp 17. Tại xã Tân Thới Nhì, khu dân cư Bảo Khánh trên quốc lộ 22, nhưng khi kiểm tra thực tế khu đất này không thuộc địa bàn huyện Hốc Môn. Tại xã Tân Xuân, khu đất cạnh dự án xây dựng trường tiểu học Ấp Đình, ấp Chánh 1.

Các dự án nhà đất không hợp pháp nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng theo quy định, không nằm trong danh sách dự án nhà ở có đăng ký thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện Hóc Môn, chưa đáp ứng đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án nhà ở theo quy định của pháp luật. Do đó, các hành vi rao bán đất nền nêu trên đã vi phạm quy định của luật Đất đai, luật Nhà và ở không được nhà nước công nhận.

“UBND huyện Hóc Môn khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi có nhu cầu về nhà đất; nâng cao tinh thần cảnh giá trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số cò đất, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân. Khi có nhu cầu về nhà đất, người dân liên hệ cơ quan chức năng như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND các xã, thị trấn nơi có nhà đất để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, vị trí nhà đất và tính pháp lý của nhà đất dự kiến giao dịch”, UBND huyện Hóc Môn khuyến cáo người dân.

Đình Sơn

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98