Công ty du lịch lừa tiền tỉ của khách

01/09/2018 08:40
01-09-2018 08:40:00+07:00

Công ty du lịch lừa tiền tỉ của khách

Nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo Công ty Golux tới Công an P.Tân Định, Công an Q.1, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC03, Công an TP), Thanh tra Sở Du lịch.

Nhiều nạn nhân tập trung trước Công ty Golux ngày 31.8, nhưng công ty không hoạt động
Ảnh: Trung Hiếu

Ngày 31.8, nhiều người dân tập trung tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux (gọi tắt Công ty Golux) ở số 85 Nguyễn Hữu Cầu, Q.1 (TP.HCM), tố cáo công ty này nhận tiền nhiều tỉ đồng nhưng không tổ chức tour du lịch.

Bà Trương Thị Bích Tuyền (46 tuổi, ở Q.9) kể thông qua mạng bà biết Công ty Golux tổ chức bán tour đi nhiều nước với giá rẻ. Ngày 28.6, bà Tuyền lên Công ty Golux mua tour đi Thái Lan dự kiến khởi hành ngày 24 - 28.7 cho 9 người thân với số tiền 56 triệu đồng. Tuy nhiên gần tới ngày khởi hành, ông Võ Anh Kiệt, được giới thiệu là Giám đốc điều hành Công ty Golux, gọi điện cho bà Tuyền thông báo hủy tour và hẹn 2 ngày sau đến công ty để lấy tiền. Sau đó công ty lại tiếp tục hẹn trả tiền vào ngày 7.8 nhưng cuối cùng không trả!

“Tôi nhiều lần lên công ty đòi tiền nhưng không được. Cách đây 3 ngày, tôi lên công ty gọi điện thoại cho ông Kiệt nhưng ông ta không bắt máy. Tôi lấy số của một nhân viên Công ty Golux gọi thì ông Kiệt bắt máy. Tuy nhiên thay vì trả tiền, ông Kiệt thách tôi đi thưa kiện”, bà Tuyền nói. Đến thời điểm này, bà Tuyền và một số người liên quan thống kê được có khoảng 60 nạn nhân, sơ bộ số tiền bị lừa hơn 3 tỉ đồng, người bị lừa ít nhất 20 triệu đồng và cao nhất đến 966 triệu đồng.

Người bị lừa số tiền 966 triệu đồng là ông Nguyễn Thành Nam, 43 tuổi, ở Q.2. Ông Nam kể, ngày 19.6, thông qua nhóm bạn từng đi tour ở châu Âu, ông đến Công ty Golux mua tour cho 12 người đi Bờ Tây nước Mỹ 8 ngày, khởi hành ngày 15.8 với tổng số tiền 966 triệu đồng, trong đó tiền tour là 366 triệu đồng (giá tour 30,5 triệu đồng/người) và tổng số tiền ký quỹ 600 triệu đồng. Giá tour này rẻ hơn so với thị trường 4 triệu đồng/người. “Tới 15.8 là ngày khởi hành như dự kiến nhưng không thấy công ty liên hệ, cũng không thấy làm visa, tôi lên hỏi thì nhân viên hẹn ngày 3.9 đi phỏng vấn làm visa, rồi họ lại dời sang ngày 15.9. Đến nay vẫn chưa thấy thông tin gì về tour. Lên công ty thì đóng cửa, gọi cho ông Kiệt thì không bắt máy”, ông Nam nói.

Nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo Công ty Golux tới Công an P.Tân Định, Công an Q.1, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC03, Công an TP), Thanh tra Sở Du lịch.

“Thoát xác” để tiếp tục lừa khách ?

Theo thông tin từ Sở KH-ĐT TP.HCM, Công ty Golux (tên cũ là Công ty TNHH thương mại và du lịch quốc tế VN) thành lập ngày 18.8.2014 có vốn điều lệ 9 tỉ đồng. Công ty có 2 thành viên góp vốn là ông Huỳnh Nguyễn Trường Duy (góp 5,4 tỉ đồng) đồng thời là giám đốc và ông Nguyễn Quốc Việt (góp 3,6 tỉ đồng). Tuy nhiên, các nạn nhân cho hay điều hành công ty là ông Võ Anh Kiệt. Các nạn nhân cho biết thêm trong quá trình tố cáo, họ phát hiện nhân viên Công ty Golux chuyển sang làm tại Công ty TNHH thương mại du lịch và giải trí KBS (gọi tắt là Công ty KBS, ở 21 Phan Kế Bính, Q.1) cũng nhận khách đi tour.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Công ty KBS có vốn điều lệ 9 tỉ đồng do ông Nguyễn Hoàng Vũ làm giám đốc. Điều đáng nói, Công ty KBS mới thành lập ngày 10.8, trong giấy đăng ký doanh nghiệp ghi chỗ ở của ông Vũ là 85 Nguyễn Hữu Cầu và đây cũng là địa chỉ của Công ty Golux. Nhân viên quản lý tòa nhà số 21 Phan Kế Bính cho hay Công ty KBS thuê ở đây vào giữa tháng 8 và cũng chính ông Việt là người tới lui điều hành nhân viên. Tuy nhiên, Công ty KBS hoạt động chừng 3 - 4 ngày gặp phải rắc rối do các nạn nhân từ Công ty Golux phát hiện, đòi tiền và nhiều lần công an khu vực phải tới giải quyết. Điều này dẫn tới việc chủ tòa nhà 21 Phan Kế Bính đã không cho nhân viên Công ty KBS vào tòa nhà.

Theo PV Thanh Niên tìm hiểu, năm 2017, Thanh tra Sở Du lịch TP xử phạt vi phạm hành chính Công ty Golux 45 triệu đồng do công ty này không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng rao bán tour nước ngoài.

Chiều 31.8, PV Thanh Niên liên hệ với Sở Du lịch TP. Tuy nhiên với lý do lãnh đạo đi vắng, đại diện Sở Du lịch cho biết sẽ trả lời sau về các vấn đề mà PV nêu như việc kiểm tra, xử lý Công ty Golux và bảo vệ khách du lịch; tại sao Công ty Golux nhiều lần vi phạm nhưng vẫn tồn tại; liệu có tình trạng Công ty Golux “thoát xác” thành Công ty KBS để lừa khách hàng... PV Thanh Niên cũng liên tục liên lạc, điện thoại đổ chuông nhưng ông Kiệt không bắt máy.

Bị cơ quan điều tra triệu tập nhưng ông Võ Anh Kiệt không đến

Theo một cán bộ PC03 Công an TP, khoảng cuối tháng 7.2018, hơn 50 người đại diện cho một nhóm đi tour đã gửi đơn đến PC03 tố cáo ông Võ Anh Kiệt nhận tiền ký hợp đồng tổ chức du lịch nước ngoài nhưng không tổ chức. Khi nạn nhân đến đòi tiền thì ông Kiệt bỏ trốn. Trong đó, khách hàng chủ yếu đặt tour đi các nước ở châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... với số tiền nhiều tỉ đồng. PC03 đã vào cuộc điều tra và nhiều lần triệu tập lên làm việc nhưng ông Kiệt không đến.

TRUNG HIẾU

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98