Cuộc chiến bản quyền Ngoại hạng Anh lại nóng giữa Facebook và nhà đài

18/09/2018 11:35
18-09-2018 11:35:00+07:00

Cuộc chiến bản quyền Ngoại hạng Anh lại nóng giữa Facebook và nhà đài

Việc Facebook tuyên bố nắm trong tay bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp từ mùa bóng 2019-2020 tại Việt Nam đã khiến cuộc chiến bản quyền lại nóng lên sau World Cup và ASIAD.

Facebook mới đây đã tuyên bố đạt thoả thuận trị giá 264 triệu USD phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trong 3 năm liên tiếp trên nền tảng mạng xã hội của mình tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Campuchia, Lào, Thái Lan, và Việt Nam.

Theo đó, từ mùa giải 2019-2020, người dùng Facebook có thể xem trực tuyến các trận đấu của giải đấu này trên Internet.

Khi gã khổng lồ gia nhập sân chơi bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, cuộc chơi dường như đang nóng lên, nhưng không cân sức.

Cuộc chiến bản quyền Ngoại hạng Anh lại nóng giữa Facebook và nhà đài Việt. Ảnh: Getty.

Nhà đài Việt muốn cấm

Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị có công cụ quản lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. 

Trong đó, VNPayTV đề nghị cơ quan quản lý không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa. VNPayTV cho rằng, theo quy định hiện hành, một cơ quan được phát sóng các chương trình truyền hình phải được xem là một cơ quan báo chí. Do đó, theo Hiệp hội, Facebook cũng phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí.

Chia sẻ với báo chí, đại diện VNPayTV cho hay hội đã đưa đến quyết định kiến nghị với cơ quan chức năng sau khi Facebook không có động thái muốn chia sẻ bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh với các nhà đài Việt.

Vị này cho rằng Facebook có dấu hiệu vi phạm Nghị định 06/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình và cơ quan chức năng cần cấm Facebook phát trực tuyến giải đấu để tránh nảy sinh tình trạng độc quyền.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến tháng 7/2018 tại Việt Nam có hơn 60 triệu tài khoản Facebook, 14 triệu thuê bao truyền hình trả tiền và khoảng hơn 25 triệu hộ gia đình sử dụng truyền hình quảng bá (miễn phí). Có thể thấy nếu Facebook bước chân vào thị trường, các nhà đài Việt sẽ có phần lép vế.

OTT lấn sân truyền hình truyền thống

Từ trước mùa bóng 2018-2019, bản quyền Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam là cuộc canh tranh nội bộ giữa các nhà đài Việt. Từng được chiếu miễn phí trên sóng VTV rồi VTC và có phí trên sóng của K+, giải Ngoại hạng Anh luôn là chương trình đắt khách, đi kèm giá bản quyền cũng ngày càng đắt đỏ.

Tuy nhiên, từ sau sự xuất hiện của Facebook, các nhà đài Việt dường như đang ở trong thế bị động khi đối thủ cạnh tranh mới không phải là một đơn vị làm truyền hình thuần túy và tiềm lực của Facebook cũng áp đảo các đơn vị trong nước.

Cái giá hơn 264 triệu USD mua bản quyền phát sóng tại 4 thị trường là Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia nếu ước lượng cũng có thể thấy lớn hơn rất nhiều so với con số dưới 46 triệu USD mà K+ từng trả cho 3 mùa bóng Ngoại hạng Anh 2016-2019.

Các ông lớn OTT đang dần lấn sân truyền hình truyền thống. Ảnh: Ngô Minh.

Mạnh hơn cả về lượng người dùng lẫn tiềm lực tài chính, đối thủ mới đang tỏ ra vượt trội so với các nhà đài truyền thống Việt Nam. Không chỉ Facebook mà rất nhiều ông lớn OTT khác như Youtube, Amazon, Netflix cũng đã lấn sân truyền hình truyền thống và đang để mắt tới thị trường Việt Nam.

Ngay trong đề xuất gửi Bộ TT&TT, VNPayTV cũng đã đề cập tới việc đề nghị cơ quan chức năng tạm thời chưa cấp phép cung cấp dịch vụ OTT của các đơn vị nước ngoài tại Việt Nam như NetFlix, Amazon.

Ngoài ra, VNPayTV cũng kiến nghị Bộ có những biện pháp chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bản chất cuộc chơi đang thay đổi, khán giả Việt Nam có thể là những người sẽ được hưởng lợi khi thị trường có thêm sự cạnh tranh, tuy nhiên với các đài truyền hình tại Việt Nam, việc mất bản quyền Ngoại hạng Anh có thể chỉ là mở đầu cho một cơn ác mộng dài.

Khi thua thiệt về mặt quy mô, nguồn lực, không khó để đoán trước trong những sự kiện thể thao hay giải trí lớn, bản quyền truyền hình sẽ nằm ngoài tầm với của truyền hình Việt Nam nếu phải cạnh tranh với những gã khổng lồ như Facebook, Google.

Ngô Minh

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98