Donald Trump không cảm thấy áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc

14/09/2018 09:47
14-09-2018 09:47:47+07:00

Donald Trump không cảm thấy áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc

Trước khả năng tiến tới vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào cho biết, ông đang “cao tay” hơn trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang hiện tại và không cảm thấy áp lực phải giải quyết xung đột.

Dòng tweet của Donald Trump trong ngày thứ Năm (13/09) cho thấy, ông quả quyết phải cho thấy sức mạnh của mình khi bước vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, nhưng lại tạo ra nỗi lo cho Trung Quốc rằng Tổng thống Mỹ không hề nghiêm túc trong việc tiến tới một thỏa thuận. Các quan chức Trung Quốc vẫn cảm thấy bực tức vì sự thay đổi quan điểm 180 độ của Mỹ trong các cuộc đàm phán lần trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các cổ phiếu Mỹ lúc đầu xóa bớt đà tăng sau dòng tweet của ông Trump, nhưng sau đó lại tăng cao hơn nhờ đà leo dốc của nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin và y tế. Đồng USD tăng giá, trong khi các chuyên viên giao dịch (trader) bán ra đồng AUD vì mối quan hệ kinh tế giữa Australia và Trung Quốc.

Nhận định của Tổng thống Mỹ đã phá tan sự lạc quan của thị trường về đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc của Mỹ.

Áp lực chi phí

Các quan chức Trung Quốc rất nhạy cảm trước các áp lực tiềm ẩn từ Tổng thống Mỹ trước cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018. Một mặt thì lập trường cứng rắn về thương mại cũng hòa chung suy nghĩ với những người lao động tay chân ở khu vực công nghiệp Great Lakes, mặt khác thì nỗi lo sợ về sự đáp trả từ Trung Quốc khiến những cử tri Đảng Cộng hòa lo lắng, nhất là ở những bang nông nghiệp.

Các quan chức Trung Quốc vẫn chưa chính thức đồng ý với đề xuất đàm phán thương mại của Mỹ. Thất bại trong việc tổ chức vòng đàm phán mới có thể làm gia tăng nỗi lo rằng hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới sẽ có một cuộc chiến thương mại dài dẳng và đem lại nhiều thiệt hại.

Dòng tweet của ông Trump dường như mâu thuẫn với một đoạn trong bài viết trên The Wall Street Journal về khả năng đàm phán thương mại. Bài viết này cho biết, ông Trump đang đối mặt với áp lực chính trị ngày càng tăng để giải quyết xung đột và chấm dứt sự đáp trả từ phía Trung Quốc trước các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018.

“The Wall Street Journal đã viết sai, chúng tôi không hề có áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc, mà là chính họ (Trung Quốc) đang chịu áp lực phải tiến tới thỏa thuận với chúng ta”, ông Trump cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Năm (13/09). “Thị trường của chúng ta đang trên đà tăng, còn của họ thì đang tụt dốc. Chúng tôi sẽ sớm nói về hàng tỷ USD thuế quan và sản xuất sản phẩm tại quê nhà”.

Tại một cuộc họp báo thường xuyên ở Bắc Kinh hôm thứ Năm (13/09), Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay, Trung Quốc đã nhận được một lời mời và đang bàn về thông tin chi tiết với Mỹ.

Nhà Trắng đã cố gây áp lực lên Bắc Kinh, buộc họ phải giảm bớt khoản thặng dư thương mại với Mỹ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ - một điều mà họ cho là đang bị lạm dụng ở Trung Quốc. Tính từ tháng 7/2018 cho tới nay, chính quyền Donald Trump đã áp hàng rào thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Về phía Trung Quốc, họ cũng đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan có cùng quy mô.

“Chúng tôi đang trao đổi thông tin ngay lúc này và bạn có thể nói là việc truyền tải thông tin đang diễn ra nhanh hơn”, Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Donald Trump, cho biết trong ngày thứ Tư (12/09). Ông gọi đây là một “điều tích cực”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98