Gia tộc xây dựng đế chế bất động sản tỷ đô từ sườn đồi cằn cỗi

21/09/2018 20:30
21-09-2018 20:30:00+07:00

Gia tộc xây dựng đế chế bất động sản tỷ đô từ sườn đồi cằn cỗi

Gia tộc Kadoorie đã chứng minh mọi thứ đều có thể xảy ra trong thị trường bất động sản Hồng Kông.

Bằng việc gầy dựng nên một gia sản hàng tỷ USD từ một sườn đồi cằn cỗi, họ đã minh chứng cho sự bền bỉ thầm lặng có thể mang lại kết quả vượt bậc trong một thế giới mà người ta càng ngày càng có thể làm giàu “chỉ trong một đêm.”

Gia tộc Kadoorie có khuynh hướng đầu tư vào bất động sản. Điều đó đã giúp họ sở hữu được những khu đất đắc địa, từ khách sạn Peninsula tới tuyến đường Peak Tram 125 tuổi trong thành phố. Dựa trên ước tính từ ba tổ chức môi giới độc lập, Bloomberg tính toán toàn bộ giá trị của khu bất động sản nhà ở tại Kowloon Peninsula mà gia tộc này đã sở hữu trên 80 năm có thể lên đến 4.4 tỷ USD, đẩy giá trị tài sản của Michael Kadoorie lên tới 11.3 tỷ USD. Điều đó giúp ông trở thành người giàu có xếp hạng thứ 6 tại Hồng Kông, sau Henry Cheng và Raymond Kwok.

Lịch sử của gia tộc này xuất phát từ miền Viễn Đông, vào thập niên 1880, Elly Kadoorie và anh trai là Ellis, những người Do Thái sinh ra tại thành Baghdad - Iraq, đến Hồng Kông để làm việc cho một gia tộc Do Thái giàu có ở hải ngoại - gia tộc Sassoons. Sau đó, họ thành lập nên một công ty môi giới giúp họ có thị phần trong ngành khách sạn, ngân hàng và năng lượng. Năm 1922, Ellis qua đời trong tình trạng độc thân, Elly trở thành hậu duệ của gia tộc. Năm 1931, Elly với tầm nhìn của ông đã mua lại một lô đất lớn gần Mong Kok. Lúc đó, lô đất đó trị giá 326,000 đô la Hồng Kông (41,530 USD) hay khoảng 200,000 USD dựa trên tỷ giá tại thời điểm đó. Trên lô đất chẳng có gì cả ngoại trừ một vài bụi rậm, nay là một ốc đảo xanh tươi, không khác gì những nơi có nhiều dân cư sinh sống nhất trên thế giới. Đó là chuyện bình thường tại Hồng Kông, nơi khoảng cách giàu nghèo rất dễ thấy. Giá nhà trong thành phố tăng 167% trong một thập kỷ qua, biến Hồng Kông trở thành nơi khó mua nhà nhất thế giới.

Ngọn đồi cằn cỗi khi xưa

Kế hoạch ban đầu của gia tộc Kadoorie là rao bán nhà khi chúng được xây xong, nhưng vào năm 1935, vì chỉ bán được hai căn nên gia tộc này quyết định sẽ cho thuê thay vì bán và tiếp tục xây thêm những căn nhà mới. Vào năm 1941, 34 căn nhà được xây xong, và bị quân Nhật chiếm giữ trong giai đoạn chiến tranh khi gia đình ông Elly bị bắt giam.

Sau chiến tranh, việc xây dựng được tiếp tục cho đến hiện nay. Trên khu đất trải rộng 8 héc-ta của nhà Kadoorie, nổi bật lên những căn nhà trắng sang trọng ẩn sau những bức tường cao trồng đầy cây hoa giấy. Mỗi héc-ta có 85 căn hộ (thêm một văn phòng quản lý), có vườn và hồ bơi. Còn có 39 căn hộ khác từ thời thuộc địa.

Đó là nơi sinh sống của những doanh nhân hay những người có thu nhập cao, như những người nổi tiếng trong giới âm nhạc và diễn viên (Lưu Đức Hoa sống tại đó). Nhiều người quyết định thuê trong dài hạn, có một số trường hợp thuê trên 30 năm.

Nick Colfer, Giám đốc một văn phòng thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Sir Elly Kadoorie & Sons, cho biết: "Khoảng 7-8 năm về trước, giá thuê nhà trung bình ở đây khoảng 100,000-200,000 đô la Hồng Kông". Hiện tại, giá cho thuê vào khoảng 300,000 đô la Hồng Kông.

Đây là một nguồn thu nhập rất tốt cho Michael Kadoorie (77 tuổi) và người anh rể Ronald McAulay (82 tuổi). Gia tài của hai người gộp lại trị giá khoảng 18 tỷ USD. Sự giàu có của gia tộc này tại Thượng Hải và Hồng Kông được kiến tạo bởi ông nội của ông Michael - ông Elly và đã kéo dài qua nhiều đời. Gia tộc này vẫn duy trì cơ ngơi của họ tại Hồng Kông cho đến nay. Mặc dù cực kỳ giàu có, gia tộc Kadoorie vẫn duy trì lối sống kín tiếng, tách biệt trong thành phố, nơi mọi người thường phô trương sự giàu có.

Gia tộc này có lưu trữ lại thông tin về giá tiền cho thuê bất động sản qua nhiều năm, và thỉnh thoảng họ lấy ra xem lại thì cảm thấy rất thích thú. Ghi chú đầu tiên là vào năm 1936, lúc đó một căn hộ có giá cho thuê hàng tháng là 150 đô la Hồng Kông. Vào năm 1969, tổng số tiền cho thuê 79 căn nhà và 39 căn hộ hàng tháng thu được là 177,920 đô la Hồng Kông. Đến năm 1975, có 80 căn nhà và nhiều nơi khác nữa được thuê mang lại thu nhập hàng tháng 920,000 đô la Hồng Kông.

Ông Colfer nói khi có một người không thuê nữa, căn nhà sau khi được làm mới lại thì giá thuê lần sau sẽ tăng thêm khoảng 40%.

Keith Siu, một chuyên gia phân tích tại Công ty tư vấn bất động sản RHL International, cho hay: "Những căn nhà sang trọng này tọa lạc tại vị thế đắc địa ở trung tâm của Kowloon, môi trường sống thì lại thanh bình, yên tĩnh". "Cộng thêm danh tiếng của gia tộc Kadoorie làm cho giá trị của những căn nhà này được tăng thêm."

Số liệu ghi nhận lại cho biết căn hộ trong khu vực không thuộc sở hữu của gia tộc Kadoorie được giao dịch gần đây nhất vào tháng 2 năm ngoái có giá 150 triệu đô la Hồng Kông. Công ty Colliers International ước tính một căn nhà khoảng 400m2 trên đồi Kadoorie có thể có giá từ 144-288 triệu đô la Hồng Kông, và mang lại 2.5% lợi suất cho thuê.

Bên cạnh việc sở hữu bất động sản, gia tộc Kadoorie còn kiểm soát công ty CLP Holdings - công ty cung cấp năng lượng lớn nhất Hồng Kông, cổ phần trong các công ty CK Hutchison Holdings, Hong Kong Aircraft Engineering, Tai Ping Carpets International, và 59.3% lợi nhuận từ Hongkong & Shanghai Hotels - nhà điều hành của tập đoàn khách sạn Peninsula.

Công ty Hong Kong Engineering & Construction, đã liên kết với Hội Thừa sai của Pháp, giành được quyền kiểm soát đồi Kadoorie vào năm 1931. Những người truyền đạo Thiên Chúa sở hữu 22% trong tổng số đất đai tại đây, sau đó bán lại cho giới tư nhân.

Bloomberg từng ghé thăm một trong những căn villa mới cách tân lại vào tháng 6/2018. Việc đổi mới tốn khoảng 15 triệu đô la Hồng Kông, bao gồm thiết lập thang máy, một phòng spa, bếp mới, nhà vệ sinh dành cho khách. Lò sưởi và sàn gỗ vẫn được bảo toàn. Thậm chí, trước khi chưa cách tân xong, một căn villa như vậy đã được cho thuê với giá hơn 300,000 đô la Hồng Kông/một tháng.

Nhiều khả năng những tài sản này vẫn thuộc quyền sở hữu của gia tộc Kadoorie qua nhiều thế hệ nữa.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98