'Khát' vốn đầu tư đường 21.000 tỷ nối với biên giới ở Lạng Sơn

12/09/2018 09:20
12-09-2018 09:20:29+07:00

'Khát' vốn đầu tư đường 21.000 tỷ nối với biên giới ở Lạng Sơn

Tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km vừa được UBND tỉnh Lạng Sơn bổ sung thêm vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 21.000 tỷ đồng.

   Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn mỗi năm có hơn 2.700 doanh nghiệp tham gia; ngày cao điểm tại các cửa khẩu có đến 3.000 lượt xe tải tham gia vận chuyển hàng hóa. Năng lực vận tải tuyến quốc lộ 1A nhiều khi quá tải, gây ùn ứ. Việc hoàn thành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị sẽ tạo đà phát triển kinh tế cửa khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng đã ký Quyết định Số 1523/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức BOT. Theo đó, tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km được bổ sung vào dự án.

Thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng (Lạng Sơn); thành phần 2 từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị. Doanh nghiệp dự án thành phần 1 là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư UDIC, Công ty CP Licogi 16, Công ty TNHH Hòa Hiệp... 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng, tuyến bổ sung vào dự án có điểm đầu tại Km1+800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, điểm cuối đoạn bổ sung tại Km44+749,67 (kết nối với điểm đầu của dự án thành phần 1). Ông Thưởng cho biết thêm, mục tiêu điều chỉnh nhằm hoàn thành và nối thông tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn trong năm 2020, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần từng bước hoàn thiện Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Sau khi điều chỉnh, dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 hơn 12.000 tỷ đồng, dự án thành phần 2 hơn 8.700 tỷ đồng.

Theo ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn, dự án thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng đã thi công nền được khoảng 90%, thảm được khoảng 13-14%. “Tổng giá trị thực hiện dự án thành phần 1 đã được khoảng 37%”, ông Hải nói. Còn dự án thành phần 2 đoạn từ Chi Lăng đến Hữu Nghị đang được kiểm đếm khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB). Diện tích đất thu hồi đất của dự án thành phần 2 khoảng 300ha, kinh phí GPMB khoảng 780,982 tỷ đồng.

Trao đổi với PLVN, ông Dương Công Vĩ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho hay, hướng tuyến thành phần 2 của dự án này không có đoạn nào trùng với quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận TP Lạng Sơn và huyện Cao Lộc chủ yếu đi vòng qua phía sau trung tâm TP Lạng Sơn. 

Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của dự án là chưa thể ký hợp đồng vay vốn với một ngân hàng lớn do ngân hàng này vừa thay đổi nhân sự cấp cao. Do chưa có vốn nên việc GPMB tại đoạn tuyến mới được bổ sung chưa được phê duyệt và áp giá. Ngoài ra, cũng vì  chưa có vốn nên công tác đấu thầu chưa được thực hiện ở đoạn tuyến bổ sung.

Mong muốn lớn nhất của chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Lạng Sơn) là ngân hàng sớm ký hợp đồng với chủ đầu tư để dự án được triển khai toàn diện, hoàn thành đúng kế hoạch.

Minh Hữu

Pháp luật Việt Nam





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khu vực đầu mối TPHCM sẽ có 8 tuyến đường sắt

Cục Đường sắt Việt Nam đang xin ý kiến rộng rãi đối với báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn...

Quy hoạch nâng cấp sân bay Cà Mau

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thời hạn lập...

HĐND Nghệ An thông qua đồ án quy hoạch 1/2000 khu đô thị hơn 686ha tại huyện Diễn Châu

HĐND tỉnh Nghệ An trong phiên họp chiều ngày 19/02 đã thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam...

Thành lập Tổ công tác triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày 19/02/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ...

Phó Thủ tướng: Bảo đảm các dự án đường bộ cao tốc, đường điện cao thế về đích đúng kế hoạch

Chiều 17/2, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai...

Chiến lược phát triển ngành xây dựng đến năm 2030, định hướng đến 2045 có gì mới?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Tiến độ mới của sân bay Biên Hòa ở Đồng Nai

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 16 cảng hàng không quốc nội...

19 dự án nào sẽ được Bộ GTVT khởi công trong năm 2024?

Hội nghị tổng kết 2023 và triển khai kế hoạch 2024 của Bộ Giao thông Vận tải xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2024 là làm tốt công tác...

6 km Vành đai 2 TP HCM dự kiến khởi công cuối năm nay

Sau nhiều năm chưa triển khai, hai đoạn Vành đai 2 phía đông TP HCM, dài hơn 6 km, dự kiến được khởi công cuối năm nay với tổng vốn gần 14.000 tỷ đồng.

Hà Nội yêu cầu các địa phương hoàn thành giao đất dịch vụ cho hơn 19.000 hộ dân

Đến nay, sau hàng chục năm gặp khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, Hà Nội mới giao đất dịch vụ cho 36.557 hộ, diện tích 248,33ha; số hộ chưa giao đất dịch vụ...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98