Lĩnh vực tài chính vi mô của Campuchia đang thu hút các ngân hàng nước ngoài

11/09/2018 20:30
11-09-2018 20:30:00+07:00

Lĩnh vực tài chính vi mô của Campuchia đang thu hút các ngân hàng nước ngoài

Campuchia đang chứng kiến một làn sóng gia tăng đáng kể sự quan tâm từ phía nước ngoài vào các tổ chức tài chính vi mô (MFI) khi ngày càng có nhiều nhà cho vay này bán phần lớn vốn sở hữu của họ cho các ngân hàng nước ngoài, theo Phnom Penh Post.

Khi Samic Microfinance bán toàn bộ quyền nắm giữ của mình cho Ngân hàng NongHyup có trụ sở tại Hàn Quốc, CEO King Kap Kalyan của tổ chức này cho biết, sở dĩ Samic đưa ra quyết định này là do xu hướng cạnh tranh đang gia tăng trong ngành tài chính của Campuchia. Theo ông Kalyan, thị trường hiện nay đòi hỏi các nhà điều hành phải có nguồn vốn mạnh hơn để thúc đẩy sự phát triển. Ông nói: “Khả năng mở rộng thị trường của các cổ đông trước đây còn bị hạn chế nên chúng tôi cần chuyển sang các chủ sở hữu mới có năng lực tài chính mạnh bước vào thị trường và thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường hiện nay”.

Một tuần sau khi Samic thông báo giao dịch mua lại, AMK Microfinance cũng tiết lộ họ đã bán 80% phần sở hữu của mình cho Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB).

Ngoài ra, Prassac Microfinance, Hattha Kaksekar Ltd (HKL) và VisionFund (hiện đang hoạt động dưới tên WB Finance) tất cả cũng đều thông báo họ đã bán vốn sở hữu của họ cho các ngân hàng lớn tại châu Á.

Được biết, trong vòng hơn 2 năm qua, lĩnh vực tài chính vi mô của Campuchia đã chứng kiến sự xáo trộn đáng kể về các cổ đông.

Một chuyên gia trong ngành cho rằng, các vụ sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực tài chính vi mô của Campuchia đã và đang gia tăng trong vòng hơn 2 năm qua chủ yếu là do tính cạnh tranh của thị trường và những yêu cầu khắc khe hơn từ phía Ngân hàng Trung ương Campuchia liên quan đến yêu cầu vốn tối thiểu cao hơn.

In Channy, Chủ tịch kiêm Giám đốc quản lý nhóm của Acleda Bank cho rằng, sự gia tăng về cạnh tranh trong nội bộ ngành đã thúc đẩy các cổ đông hiện hữu rời bỏ thị trường. Theo ông, ngành công nghiệp này cần có các nhà đầu tư có nguồn vốn mạnh hơn để đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Trung ương.

Ông nói: “Trước đây, các nhà đầu tư ngành tài chính vi mô không cần thực hiện những thay đổi lớn nên các cổ đông trước đây không có ý định bán phần vốn của họ. Thế nhưng, hiện nay họ đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn và những yêu cầu khắc khe hơn, nên những tổ chức này cần đến các cổ đông mới có nguồn vốn mạnh hơn”.

Ông Channy cũng cho rằng, sự góp mặt của những cổ đông mới trong 2 năm qua là một bước thay đổi khả quan, cho thấy lĩnh vực tài chính vi mô của Campuchia thu hút được các ngân hàng lớn trong khu vực.

Hồi tháng 3/2016, Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) đã thông báo họ quyết định nâng vốn yêu cầu tối thiểu đối với các tổ chức tài chính, và kết cục là nâng gấp 10 lần đối với các tổ chức tài chính vi mô.

Theo chỉ thị của NBC, các tổ chức tài chính vi mô nhận tiền gửi (MDI) phải có vốn tối thiểu là 30 triệu USD – nâng từ mức 2.5 triệu USD theo yêu cầu trước đó. Các MFI không được cấp phép nhận tiền gửi phải có vốn tối thiểu 1.5 triệu USD, cao gần 25 lần so mới mức yêu cầu trước đó là 62,500 USD.

Theo Chủ tịch Kea Borann của Hiệp hội Tài chính Vi mô Campuchia (CMA), xu hướng thu hút các cổ đông nước ngoài gần đây là hoàn toàn bình thường. Được biết, đa số các tổ chức cho vay tại Campuchia đều được thành lập từ nguồn vốn phi chính phủ và hoạt động như các tổ chức phi chính phủ (NGO) từ những năm 1990. Đến những năm 2000, khuynh hướng thương mại hóa đã diễn ra trong ngành này khi các tổ chức chuyển thành các doanh nghiệp tư nhân.

Ông nói: “Vào thời điểm này, theo tôi đây là một bước chuyển đổi mới khi có nhiều ngân hàng nước ngoài đang bước vào Campuchia và mua lại các MFI chính”. Ông nói, dù các MFI gặp khó khăn về mức trần lãi suất nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng về tiềm năng của lĩnh vực này.

Tuy nhiên, ông Sean Thornin, Giảng viên khoa kinh tế tại Trường Đại học Campuchia đồng thời cũng là một chuyên gia về lĩnh vực tài chính của Campuchia, gần đây cho rằng sự thay đổi về quyền sở hữu sẽ làm thay đổi mô hình kinh doanh của các MFI.

Ông nói: “Khi có nhiều MFI chuyển sự tập trung của họ từ các khoản cho vay nhỏ và vi mô sang các khoản cho vay trung bình thì những gia đình có thu nhập thấp sẽ bị “bỏ rơi” với ích ỏi sự lựa chọn về hỗ trợ tài chính. Khi đó, họ có thể bị kéo sang lĩnh vực không chính thức, đó là những nhà cho vay tư nhân hay những người cho vay bất chính và ở đó lãi suất sẽ cao hơn nhiều”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Campuchia sẽ thu hút khối ngoại nếu rời danh sách xám về rửa tiền?

Nhiều chuyên gia lĩnh vực tài chính và tư nhân cho rằng việc Campuchia được đưa ra khỏi danh sách xám về rửa tiền của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính quốc tế (FATF)...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98