Nhiều công nợ chưa thu hồi được, OGC vẫn tự tin khắc phục được lỗ trong tương lai

13/09/2018 14:48
13-09-2018 14:48:34+07:00

Nhiều công nợ chưa thu hồi được, OGC vẫn tự tin khắc phục được lỗ trong tương lai

Sau hàng loạt các ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh của kiểm toán tại BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2018, CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) đã có văn bản giải trình và đưa ra ý kiến khắc phục.

Vẫn chưa thu hồi được nhiều khoản công nợ

Trong BCTC soát xét bán niên 2018, kiểm toán cho biết tại ngày 30/06/2018, Công ty có các khoản nợ phải thu, khoản góp vốn cho các đối tác để triển khai một số dự án đầu tư với số tiền nợ gốc đã bù trừ với số dư phải trả và dự phòng đã trích lập 312.7 tỷ đồng đang được trình bày trên khoản mục “Trả trước cho người bán ngắn hạn”, “Phải thu khác” và “Trả trước cho người bán dài hạn” (tại ngày 31/12/2017 là 335.2 tỷ đồng).

Tại ngày lập BCTC giữa niên độ, Công ty cũng các đối tác liên quan chưa cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu về các giao dịch này. Đơn vị kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi cũng như khả năng tiếp tục thực hiện và thu được lợi ích kinh tế trong tương lai của các khoản trả trước/phải thu/dự án này bằng các thủ tục thay thế. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số dư gốc và lãi phát sinh tương ứng hay không.

Cũng tại ngày 30/06/2018, các khoản hỗ trợ vốn, các khoản phải thu về chi phí sử dụng vốn đã quá hạn thanh toán và các khoản đầu tư khác được Công ty trích lập dự phòng phải thu khó đòi và dự phòng đầu tư tài chính theo quy định. Sau khi trích lập dự phòng và đánh giá giá trị tài sản đảm bảo, giá trị khoản hỗ trợ vốn, chi phí sử dụng vốn và các khoản đầu tư khác hơn 117 tỷ đồng (tại ngày 31/12/2017 gần 137 tỷ đồng). Kiểm toán không thu thập được đầy đủ các bằng chứng về giá trị có thể thu hồi đối với các khoản này cũng như không thể thực hiện được các thủ tục thay thế để đánh giá giá trị dự phòng cần phải trích lập. Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không.

Đối với ý kiến ngoại trừ trên của kiểm toán, OGC cho biết Công ty và các đơn vị thành viên vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp đôn đốc thu hồi các khoản công nợ, bao gồm việc thuê đơn vị tư vấn luật có chức năng đòi nợ để thực hiện việc đánh giá các khoản công nợ và thực hiện các thủ tục đòi nợ theo quy định của pháp luật, đã thực hiện khởi kiện và đang xem xét khởi kiện thêm một số đối tác nhằm thu hồi công nợ.

Đồng thời, Công ty đã trích lập thêm dự phòng công nợ phải thu khó đòi theo quy định hiện hành dựa trên thời gian quá hạn thanh toán của các khoản công nợ và đánh giá tình hình tài chính của các đối tượng này. OGC tin tưởng sẽ thu hồi được các khoản công nợ này trong tương lai, hoàn nhập các khoản dự phòng tương ứng và ý kiến ngoại trừ sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Kiểm toán cũng ghi nhận, tại ngày 30/06/2018, Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang cho vay Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tràng Tiền Nha Trang với số tiền gốc 162.2 tỷ đồng và lãi phát sinh tương ứng 35.6 tỷ đồng. Tại ngày lập BCTC giữa niên độ, Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang đang đánh giá khả năng thu hồi các khoản này. Đối với số dư này, kiểm toán chưa có đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi khoản này cũng như không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không.

OGC cho biết, Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang vẫn đang tiếp tục làm việc với đối tác, khoản công nợ chưa có cơ sở để trích lập dự phòng do hai bên chưa xác định thời điểm thanh toán. Công ty sẽ thực hiện ghi nhận và trình bày các thay đổi (nếu có) trên BCTC khi có kết quả làm việc giữa hai bên. Ý kiến kiểm toán sẽ được loại bỏ hoặc thay đổi tương ứng (nếu có).

Hàng loạt ý kiến nhấn mạnh

Bên cạnh ý kiến ngoại trừ, kiểm toán cũng nhấn mạnh nhiều vấn đề. Thứ nhất, tại ngày 30/06/2018, tài sản ngắn hạn của Công ty nhỏ hơn nợ ngắn hạn 370.1 tỷ đồng (tại ngày 31/12/2017 lỗ lũy kế 2,884 tỷ đồng. Những yếu tố này cùng những vấn đề ngoại trừ đã được nêu cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty. BCTC hợp nhất giữa niên độ này chưa bao gồm bất kỳ điều chỉnh nào có thể phát sinh từ sự kiện này.

Thứ hai, tại ngày 30/06/2018 và 31/12/2017, Công ty đánh giá khả năng thu hồi một số khoản hỗ trợ vốn ngắn hạn và trả trước cho người bán dài hạn đối với một số công ty trên cơ sở bù trừ với các khoản Công ty phải trả với tổng số tiền hơn 600 tỷ đồng. Mặc dù Công ty chưa ký với các đối tác này thỏa thuận về việc bù trừ công nợ phải thu, phải trả phát sinh từ các hợp đồng kinh tế khác nhau.

Thứ ba, tại ngày 30/06/2018, Công ty có thể có một số nghĩa vụ tiềm tàng theo các điều khoản ký kết trong hợp đồng nguyên tắc liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần CTCP Bán lẻ và Quản lý Bất động sản Đại Dương (ORC), nay là CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce. Công ty đang trong quá trình đánh giá liệu có hay không các nghĩa vụ tiềm tàng phát sinh từ hợp đồng nguyên tắc nêu trên trong BCTC hợp nhất giữa niên độ này.

Thứ tư, Công ty chưa thuyết minh giá trị có thể thu hồi đối với các khoản nợ phải thu, cho vay quá hạn, chi tiết cho từng đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc lập và trình bày BCTC.

OGC tự tin khắc phục lỗ trong tương lai

Về phương án khắc phục tình trạng lỗ của công ty mẹ và lỗ lũy kế 6 tháng đầu năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm 12.68 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức lỗ này do Công ty đang trích lập bổ sung dự phòng. Thực tế, nếu loại trừ các khoản dự phòng này thì OGC có mức lợi nhuận đạt 51.27 tỷ đồng. Trong các kỳ tiếp theo, dự kiến các khoản dự phòng sẽ không còn ảnh hưởng trọng yếu đến lợi nhuận của Công ty như những năm qua và 6 tháng đầu năm 2018.

Vào ngày 17/08/2018, OGC đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2018. Theo đó, các cổ đông đã rất tin tưởng vào kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018. Trong kế hoạch này, OGC đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 188 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, dòng tiền thu được hàng năm luôn ổn định và có tích lũy sẽ giúp Công ty khắc phục được những khó khăn hiện tại và là cơ sở để Công ty tăng trưởng trong tương lai.

Phía OGC cũng giải trình thêm, trong thời gian qua, sau ảnh hưởng của sự kiện bất khả kháng đối với nguyên lãnh đạo của OGC từ năm 2014, OGC đã đề ra và thực hiện các biện pháp cần thiết. Do vậy, các khoản lỗ hàng năm đã có xu hướng giảm, kế hoạch sẽ có lãi trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đồng thời, các số liệu ngoại trừ từ năm 2014 đến thời điểm này đã giảm và các vấn đề ngoại trừ cũng có những thay đổi theo chiều hướng số lượng các điểm ngoại trừ, nhấn mạnh giảm đi so với các năm trước. Do vậy, OGC tin tưởng rằng tình hình tài chính của Công ty sẽ có biến chuyển tích cực và các ý kiến ngoại trừ còn lại chưa được khắc phục trên BCTC soát xét bán niên 2018 sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Nguyên Ngọc

FILI

Tài liệu đính kèm:
20180912_20180912 - OGC - Phuong An Khac Phuc Y Kien Ngoai Tru Cua Kiem Toan.pdf

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...

Chủ tịch HTV: Ngành xi măng 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về tiêu thụ như hiện nay

“Ngành xi măng trong hơn 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về công tác tiêu thụ như bây giờ, hầu hết đơn vị xi măng đang rất khó khăn và đa phần kinh doanh thua...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98