Nhịp đập Thị trường 13/09: Cổ phiếu ngân hàng nổi sóng, nhưng Large Cap vẫn phân hóa

13/09/2018 15:35
13-09-2018 15:35:06+07:00

Nhịp đập Thị trường 13/09: Cổ phiếu ngân hàng nổi sóng, nhưng Large Cap vẫn phân hóa

VN-Index khởi đầu phiên chiều suôn sẻ được chừng 35-40 phút thì bỗng nhiên giảm nhanh và mạnh. Tất nhiên chỉ số này chịu tác động từ nhóm VN30. Đến gần đợt ATC, cả 2 chỉ số quan trọng này đều đã giảm xuống dưới tham chiếu. Tuy nhiên đến đợt ATC, có lẽ nhờ tụ lệnh theo khớp lệnh định kỳ, nên cầu tăng khiến nhiều mã vốn hóa lớn hồi trở lại, qua đó giúp VN-Index đóng cửa cao hơn tham chiếu 0.94 điểm (+0.1%). Riêng VN30-Index đóng cửa vẫn thấp hơn tham chiếu 1.5 điểm (-0.16%). Chênh lệch giữa 2 chỉ số này nhờ một số Large Cap nằm ngoài VN30 như TCB hay VHM, và nhờ một số mã thuộc nhóm Mid Cap.

Diễn biến trên HNX và UPCoM khá giống HOSE trong những phút đầu tiên của phiên chiều, nhưng sau đó vẫn khá lạc quan dù chỉ số sàn HOSE giảm mạnh. Đến đợt ATC, HNX-Index vẫn tăng gần 1%, còn UPCoM-Index tăng 0.5%.

Số lượng cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong phiên chiều vẫn là 3 mã giống phiên sáng, nhưng trong số những mã tăng giá, có những bất ngờ thú vị như  HDB, ACB, KLB. Những đại gia như VCB, BID hay CTG sớm tăng giá đầu phiên chiều, nhưng sau đó mức tăng giảm dần, may thay đến khi đóng cửa vẫn kịp giữ lại sắc xanh.

Giữ được sắc thái giao dịch tích cực trong phiên chiều có thể kể đến như BĐS, chứng khoán, nhiệt điện, mía đường… Tuy nhiên trong nhóm mía đường, bên cạnh một số mã tăng giá khủng thì QNS bất ngờ giảm nhẹ 100 đồng về cuối phiên.

Số lượng cổ phiếu tăng – giảm giá trong nhóm VN30 rất cân bằng, nhưng thực ra là phân hóa mạnh hơn so với phiên sáng, do đó chỉ số này lại suy giảm mạnh. Hơn nữa, những mã giảm lại toàn Large Cap. Trong số mã tăng giá, HSG là trường hợp gây bất ngờ khi tăng 6.1%, sau đó là SBT (+1.5%). Trong nhóm giảm giá, đứng đầu là PLX (-1.7%) rồi VJC (-1.3%). Giá đóng cửa VJC cũng gần như là thấp nhất trong ngày hôm nay.

Trong nhóm sắt thép, tình hình chung không có gì nổi bật, HPG tăng nhẹ 0.6% nhưng riêng HSG chạy một lèo từ tham chiếu (cuối phiên sáng) lên sát trần. Đồ thị HSG cho thấy 1 cây nến xanh dài, kết thúc chuỗi ngày đi ngang trong biên độ hẹp từ tháng 8 đến nay. Tổng khối lượng khớp của HSG tăng mạnh lên gần 8.1 tr.cp.

Tâm lý nhà đầu tư nhóm dầu khí chuyển ngược trong phiên chiều. khá nhiều mã xanh trong phiên sáng đã quay đầu giảm, chuyển sang đỏ như GAS, PVS… Riêng PVB vẫn tăng trần nhờ có thông tin tốt về triển vọng của doanh nghiệp.

Thông tin về dự thảo tăng cường phạt các hãng hàng không hay chậm, hủy chuyến có lẽ tác động không tốt lên 2 cổ phiếu HVN và VJC, nhưng không rõ có phải là tin tốt cho ACV hay không.

Dao động chỉ số VN30 hôm nay khá lớn, là cơ hội đánh intraday cho nhiều người trên sàn phái sinh, tất nhiên rủi ro cũng tăng lên do tạo rất nhiều cơn sóng nhỏ. Giá của hợp đồng tương lai 1 tháng (đáo hạn cuối tuần sau) luôn thấp hơn điểm số cơ sở chừng 4-6 điểm, khối lượng giao dịch đạt 126,627 hợp đồng, tăng nhẹ 0.3% so với hôm qua, dù sao cũng ở mức khá cao.

Phiên sáng: Mốc kháng cự 990 khá mạnh

VN-Index lượn hình chữ M trong phiên sáng nay, 2 lần vượt 990 điểm nhưng rồi lại lùi xuống. Nhóm Large Cap, nhất là những mã trong VN30 là tác nhân chính dẫn đến dao động như vậy. Thậm chí đã có những lúc chỉ số nhóm VN30 giảm xuống dưới cả tham chiếu. May sao nhờ một số ít Large Cap ngoài VN30 như VHM, TCB… hay chính một số mã trong Vn30 hồi lại nên chỉ số chính VN-Index vẫn còn giữ được sắc xanh vào cuối phiên.

Trong nhóm VN30, số lượng cổ phiếu tăng giá vẫn khá lớn, luôn dao động từ 14-17 mã, tuy nhiên về cuối phiên, số lượng cổ phiếu giảm giá đã tăng lên, hiện là 12 mã. Mức biến động giá nhìn chung không lớn, đến cuối phiên sáng không có mã nào tăng hay giảm quá 2%. Giảm giá nhiều nhất vẫn là CII, tiếp theo là VIC (bắt đầu giảm từ 11g) và VJC. Trong nhóm tăng giá, đứng đầu là SBT, tiếp đến là FPT và GAS. Cả FPT và GAS sáng nay đều có thông tin mới nhất về hoạt động SXKD, nên vì thế có lực cầu hỗ trợ.

Diễn biến trên HOSE cũng tác động không nhỏ đến 2 sàn HNX và UPCoM, tuy nhiên chỉ số chính 2 sàn này vẫn còn tốt hơn nhiều so với VN-Index. Riêng UPCoM-Index cuối phiên sáng còn cao hơn 0.4% so với tham chiếu.

Nhóm ngân hàng, dầu khí vẫn là lực đỡ cho thị trường, nhìn từ góc độ nhóm ngành. Hầu hết cổ phiếu ngân hàng vẫn tăng giá, trừ 3 mã EIB, VIBVPB. KLB tăng tới 9.4% với chỉ 2,700 cổ phiếu được khớp. lưu ý rằng hôm qua KLB cũng tăng giá đến 10.7%. Đối với nhóm dầu khí, thông tin giá dầu thế giới vẫn là tin hỗ trợ mạnh nhất, giúp GAS, PVD… giữ được nhịp tăng giá. PVB tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp, sáng nay là +9.8% lên 20,200 đ/cp nhờ thông tin doanh nghiệp được chấp thuận làm nhà thầu cho dự án Nam Côn Sơn 2 và Lô B (do liên quan đến chủ đầu tư là công ty mẹ GAS). 1 số mã như PVD cũng có thông tin riêng. Tuy nhiên nhóm dầu khí cũng chứng kiến sự phân hóa nhiều hơn trong nửa cuối phiên sáng nay. DPM, OIL, POW đang giảm giá.

Ngoài ngân hàng, dầu khí, 1 số nhóm ngành khác cũng có sắc xanh đa số (dù đâu đó cũng có phân hóa) có thể kể đến như mía đường, chứng khoán, nhiệt điện, hóa chất, bảo hiểm…

Hợp đồng tương lai VN30F1809 tiếp tục chạy dưới điểm số. Trong 3 phiên gần đây, chưa tính sáng nay, trong hầu hết thời gian giao dịch, giá khớp của hợp đồng này đều giữ khoảng cách dưới điểm số VN30 từ 5-9 điểm, cá biệt có 1 số thời điểm thấp hơn tới 10 điểm. Có lẽ nhiều người chơi loại chứng khoán phái sinh này đang có e ngại về khả năng VN30 index tăng. Mà e ngại về khả năng tăng điểm của VN30index, cũng chính là e ngại về khả năng tăng điểm của VNIndex.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018-2021. Trong nội dung nghị quyết này, có đề xuất tăng cường chế tài xử phạt hãng hàng không chậm, hủy chuyến bay. Điều này có lẽ đang tác động không tốt lên giá cổ phiếu VJC, bởi thực tế việc chậm, hủy chuyến là chuyện thường ở doanh nghiệp.

10h30: Rung lắc khá mạnh

VN-Index tiếp tục tăng sau tiếng còi ATO, nhưng sau đó bỗng bổ nhào, do chịu tác động từ nhóm vốn hóa lớn. VN30-Index giảm mạnh, có lúc thấp hơn tham chiếu do ảnh hưởng từ những mã như FPT, GAS, PLX…

Đến chừng 10h15, tình hình có vẻ vãn hồi lại được một chút, nhờ những mã giảm trước đó hồi trở lại, và một số mã khác rủ nhau tăng giá mạnh hơn cùng lúc như BVH, HPG, VHM… Đến thời điểm này, tất cả các chỉ số chính phụ 3 sàn may thay vẫn giữ được sắc xanh.

Trong nhóm VN30, số mã tăng giá nhìn chung vấn áp đảo, 17 tăng so với 8 giảm. Trong số những mã tăng, SBT tăng mạnh nhất 2%, và đang quay lại mức giá hồi tháng 1 đầu năm. Trong số những mã giảm giá, CII đang dẫn đầu với mức giảm chừng 1.2%. Cổ phiếu này đang giảm dần đều từ cuối tháng 8 đến nay.

Nhóm ngân hàng vẫn giữ được sắc xanh gần như toàn diện (trừ EIB và VIB đỏ). Đây vẫn là nhóm kỳ vọng nhiều nhất cho thị trường trong tháng 9 và quý 3 này. Bất động sản và dầu khí tuy đang có diễn biến khá lạc quan, nhưng vẫn có đôi chút phân hóa.

Nhóm mía đường đang có 1 phiên giao dịch gây ngạc nhiên với 1 số mã tăng giá mạnh như KTS +9.6%, LSS +7%,  SLS +7.8%.

BaoVietBank, ngân hàng con của BVH, vừa công bố báo cáo hợp nhất bán niên năm 2018, theo đó thu nhập lãi thuần giảm 33% cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 267 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế của ngân hàng cũng chỉ đạt 24 tỷ đồng và 18 tỷ đồng, giảm 58% và 60% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kết quả này có lẽ chả đe dọa gì nhiều đối với giá cổ phiếu BVH, đang tăng 0.6% sáng nay và đã leo dốc không nghỉ từ đầu tháng 7 để lên 95,600 đ/cp sáng nay.

Kiểm toán nhà nước vừa thông báo Quyết định kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2017 tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Danh sách các đơn vị nằm trong diện kiểm toán lần này gồm có Tập đoàn mẹ - PVN và 7 công ty con khác gồm, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí và Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn, đa số đã cổ phần hóa và lên sàn chứng khoán. Kết quả kiểm toán, có lẽ sẽ chỉ tác động đến giá cổ phiếu những đơn vị này trong 1 vài tháng tới. Trước mắt, các đơn vị này vẫn chịu tác động chính từ biến động giá dầu.

Mở cửa: Lại chuẩn bị công phá ngưỡng 1,000 điểm trong sáng nay

VN-Index lại tiếp tục tiếp cận ngưỡng 1,000 điểm, sáng nay mở cửa ở mức 987.48 điểm, tăng nhẹ 0.2%. Nhóm large cap đang có phân hóa, nhưng rõ ràng vẫn là động cơ chính của chỉ số VN-Index. Diễn biến trên HNX và UPCoM cũng đồng dạng với HOSE, 2 chỉ số chính 2 sàn này cũng tăng nhẹ. Nhóm ngân hàng đang nổi lân rất nhiều sắc xanh. Nhiều nhóm khác cũng đang diễn biến tích cực. Có lẽ “ai” cũng  mong chờ xem khi VN-Index chạm lại 1,000 thì sẽ như thế nào.

Nhóm dầu khí tiếp tục hâm nóng thị trường, với đầu tàu GAS tăng 1.8%. Những mã thu hút sự chú ý hôm qua như PVD và PVS cũng tăng giá khá tốt. Riêng PVB tiếp tục tăng tới gần 9% sau khi hôm qua tăng 9.5%. Giá dầu Brent mới đây lại lần nữa chạm mốc 80 USD/thùng, sát mức đỉnh của năm 2018, điều này đem lại kỳ vọng rất lớn cho nhóm cổ phiếu dầu khí này.

FPT thông báo kết quả 8 tháng đầu năm 2018, doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 14,061 tỷ đồng và 2,340 tỷ đồng, tăng 19% và 32% so với cùng kỳ trong điều kiện so sánh tương đương, tức là không hợp nhất FRT và Synnex FPT. Trong nhóm VN30, FPT thuộc cổ phiếu tăng giá mạnh nhất, có lẽ chính là nhờ thông tin này.

FRT đang mong chờ sự kiện Apple tung Iphone Xs sẽ đẩy tăng giá cổ phiếu, tuy nhiên sáng nay cổ phiếu FRT mới chỉ nhích nhẹ 1.3%. Tương tự cổ phiếu đại gia phân phối di động là MWG cũng chỉ tăng có 0.2%.

F&N Dairy Investment Pte.Ltd vừa thông báo lại không mua được cổ phiếu VNM trong thời gian 14/8-12/9 trong tổng số 14.5 triệu cp đã đăng ký. Nguyên nhân được đưa ra vẫn là điều kiện thị trường không phù hợp. Điều này khá lạ nếu nhìn lại diễn biến giá VNM trong thời gian qua, có lúc giảm về gần 120,000 đ/cp. Ngoài ra, trong 4 phiên mới đây, khối ngoại lại mua ròng VNM, vậy là ai mua?

POM dự kiến sẽ phát hành hơn 55.8 triệu cp để trả cổ tức năm 2017 cho cổ đông hiện hữu theo phương án được thông qua tại ĐHĐCĐ năm 2018. Ngày đăng ký cuối cùng đợt phát hành trả cổ tức này là 24/09/2018. Tuy nhiên sáng nay POM đứng giá, dù hôm qua tăng mạnh.

TCM vừa thông báo trong tháng 8, doanh thu thuần đạt khoảng 19.75 triệu USD, tỷ suất lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt khoảng 19%. Lợi nhuận sau thuế khoảng 1.66 triệu USD. Đây mà mức doanh thu theo tháng cao nhất ghi nhận từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên có lẽ cổ phiếu TCM đang gặp tình trạng “tin ra là bán”, bởi đã tăng giá hơn 70% từ 16,000 đ/cp hồi đầu tháng 7 đến nay.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (38)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98