Nhịp đập Thị trường 18/09: Hưng phấn trong phiên chiều, VN-Index chinh phục thành công mốc 990 điểm

18/09/2018 15:18
18-09-2018 15:18:45+07:00

Nhịp đập Thị trường 18/09: Hưng phấn trong phiên chiều, VN-Index chinh phục thành công mốc 990 điểm

Sau diễn biến giằng co trong phiên sáng, thị trường bước vào phiên chiều với tâm lý ổn định và chuyển dần thành hưng phấn. Kết quả, phiên chiều ngập tràn sắc xanh, VN-Index chốt phiên ở trên mốc 990 mà không gặp khó khăn gì.

Thị trường tăng điểm mạnh ngay đầu phiên chiều với đà tăng từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Sau diễn biến giằng co mạnh trong phiên sáng, BID đã đổi màu thành công từ đỏ sang xanh và duy trì cho đến cuối phiên. Động thái này là một trong những yếu tố quan trọng đẩy VN-Index đi lên trong phiên chiều khi đến cuối phiên BID đứng đầu danh sách tác động tích cực tới VN-Index.

Bên cạnh BID, nhiều cổ phiếu trụ của nhóm ngân hàng như CTG, ACB, STB cũng quay đầu tăng điểm.

Cùng với nhóm ngân hàng, nhóm bảo hiểm là một trong những nhân tố quan trọng đưa VN-Index tăng điểm trong phiên hôm nay. BVH cùng BMI duy trì sắc xanh tới cuối phiên giữ trụ cho VN-Index trong quá trình đi lên. VN-Index chốt phiên hôm nay tại 993.49 điểm, tăng 5.88%.

Phải nói VNM đã xuất sắc hoàn thành vị trí bọc hậu cho VN-Index trong phiên hôm nay khi luôn trong sắc xanh trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch.

Sắc xanh dần lan rộng và chiếm ưu thế trong nhóm VN30. HSG nổi bật với khối lượng giao dịch lên tới gần 12 triệu cp, kéo cổ phiếu tăng trần trong phiên. Tuy nhiên, đến nửa cuối phiên chiều, sức cung của cổ phiếu này đã cạn kiệt khi không còn lệnh bán nào được đặt thêm.

Nhóm trụ trên HNX cũng đồng thuận tăng giá trong phiên chiều nay mặc dù các mã ngân hàng như ACB, SHB còn có những nhịp rung lắc khiến chỉ số HNX-Index giằng co quanh tham chiếu. Cuối cùng, nhóm cổ phiếu ngân hàng trên HNX cũng tìm được tiếng nói chung và đưa chỉ số đi lên. Chốt phiên HNX-Index dừng ở 113.6 điểm, tăng 0.74%.

Tâm lý ổn định trong phiên sáng dần chuyển thành tích cực trong phiên chiều, thanh khoản thị trường bắt đầu tăng mạnh sau giờ nghỉ trưa. Kết thúc phiên hôm nay, tổng khối lượng giao dịch trên thị trường đạt trên 258.6 triệu cp, tăng gần 23% so với phiên trước đó; giá trị giao dịch đạt 5,420 tỷ đồng, tăng hơn 21%.

Thống kê lại thị trường cuối phiên, có 263 mã tăng điểm và 170 mã giảm điểm, cho thấy càng về cuối phiên, bên mua lại càng chiếm ưu thế.

TTF tăng trần trong phiên hôm nay, tuy nhiên khối lượng giao dịch trong phiên cũng chỉ ở mức gần 1.8 triệu cp/phiên, không quá nổi trội so với lượng giao dịch bình quân trong tháng là 1.9 triệu cp/phiên.

Cổ phiếu vàng của tháng 8, SRA tiếp tục tăng điểm. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp cổ phiếu này tăng điểm trở lại sau cú đổ đèo từ đỉnh 77,200 đồng/cp. Chốt phiên, mỗi cổ phiếu SRA dừng ở giá 49,100 đồng/cp. 

Phiên sáng: Đường về tham chiếu còn khó khăn

Nửa cuối phiên sáng, VN-Index duy trì diễn biến rung lắc quanh ngưỡng 985 điểm.

Mặc dù hầu hết phiên sáng, các chỉ số đều ở mức dưới tham chiếu, thị trường vẫn thể hiện tâm lý ổn định. Sau đợt ATO, các chỉ số hầu như chỉ rung lắc trong biên độ  2 - 3 điểm. Chốt phiên sáng 18/09, VN-Index dừng ở 985 điểm, HNX-Index thì dừng ở 112.55 điểm. Khối lượng giao dịch trên toàn thị trường đạt mức 128.8 triệu đơn vị với giá trị giao dịch trên 2,484 tỷ đồng.

Nhờ SAB và VNM, thực phẩm và đồ uống là nhóm ngành tác động tích cực nhất lên VN-Index trong phiên sáng nay, mặc dù hầu hết các cổ phiếu khác đều giảm điểm. Đáng chú ý, khối ngoại có động thái mua ròng mạnh đối với cổ phiếu VNM.

Dù diễn biến trong nhóm khá tốt, bất động sản vẫn là nhóm kéo VN-Index đi xuống do tác động mạnh từ tình trạng giảm điểm của bộ 3 VIC-VRE-VHM. Phiên sáng hôm nay, bộ 3 này là một trong những đối tượng bị khối ngoại bán ròng mạnh.

Cổ phiếu VGC tăng điểm hỗ trợ HNX-Index về gần với tham chiếu hơn. ACB và PVS tiếp tục là chướng ngại vật cho đà tăng điểm trở lại của chỉ số này.

Thị trường xuất hiện lực cầu mạnh với mã CEO trong phiên sáng hôm nay với gần 2 triệu cp được giao dịch trong phiên. Đáng chú ý là sức mua ròng mạnh của khối ngoại đối với cổ phiếu này. Tuy nhiên, lực cầu này vẫn chưa đủ để kéo CEO tăng trần.

HAG tăng điểm nhẹ trở lại sau khi thông tin đăng ký mua 24 triệu cp của HNG được công bố hôm qua. Tuy nhiên, giá HNG lại tiếp tục đi xuống. Theo thông tin mới công bố thì 3 nhân sự là người của Thaco đã chính thức được thông qua tham gia vào HĐQT của HNG.

10h30: Tâm lý dần ổn định, chỉ số hướng về tham chiếu

Tâm lý của nhà đầu tư đã dần ổn định trở lại, thanh khoản vẫn được duy trì, thậm chí còn nhỉnh hơn so với phiên trước đó là một trong những động lực lớn đưa chỉ số về lại ngưỡng tham chiếu.

Sau giai đoạn mở phiên khá căng thẳng với sắc đỏ tràn ngập, tâm lý thị trường đã dần được ổn định lại. Tại thời điểm 10h sáng, độ rộng thị trường dần nghiêng về bên mua với 115 mã tăng và 217 mã giảm. Thanh khoản thị trường nhỉnh hơn so với cùng thời điểm phiên hôm qua là một trong những nhân tố quan trọng giữ cho thị trường không giảm sâu.

Trong phiên, có thời điểm BID và VCB chuyển tăng để kéo VN-Index đi lên nhưng rồi thất bại tại ngưỡng 985 điểm. VNM, GAS tăng điểm trở lại cùng SAB đưa chỉ số về gần ngưỡng tham chiếu. BID liên tục rung lắc quanh giá tham chiếu khiến chỉ số bối rối trên đường quay về ngưỡng tham chiếu vì xu hướng không rõ ràng của mình, tương tự với VCB.

Sắc xanh dần quay trở lại với nhóm cổ phiếu VN30. Đầu phiên, gần như toàn bộ cổ phiếu thuộc nhóm này đều giảm điểm. Duy chỉ có VNM và sau đó là SAB có diễn biến theo chiều ngược lại. Về giữa phiên sáng, SSI, ROS, HSG đã tăng điểm trở lại đưa VN30-Index về gần ngưỡng tham chiếu.

Chỉ số HNX-Index rung lắc mạnh quanh vùng 112 điểm. Các cổ phiếu trụ trên sàn này tăng điểm dần trở lại ngưỡng tham chiếu để ngỏ khả năng tăng điểm trở lại của chỉ số. ACB, PVS vẫn tiếp tục duy trì sắc đỏ là một trong những yếu tố chính giữ HNX-Index ở dưới ngưỡng tham chiếu.

Đối với PVS, nhiều khả năng diễn biến giảm điểm trong phiên hôm nay của mã cổ phiếu này chỉ là nhịp điều chỉnh nhẹ trong xu hướng tăng đã được xác lập khá rõ ràng.

Mở cửa: Đồng lòng đỏ

Phiên 18/09 mở đầu với diễn biến khá dè dặt nhưng rồi sắc đỏ cũng dần lan nhanh trên thị trường.

Thị trường mở cửa với một phiên ATO tràn trong sắc đỏ. Tác động từ cú đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump đã dần thẩm thấu và lan tỏa mạnh trên thị trường.

VN-Index giảm hơn 4 điểm ngay đầu phiên với lực kéo từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn gồm VCB, GAS. Trong khi đó, VNM là cổ phiếu vốn hóa lớn duy nhất tăng điểm kìm hãm đà giảm của chỉ số. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đảo chiều trong giây lát đưa chỉ số về trên ngưỡng tham chiếu sau đó đồng thuận giảm điểm, kéo VN-Index giảm 5 điểm.

Vị trí cứu vớt VN-Index sau đó cũng được VNM bàn giao cho SAB để có thể chuyển màu cho đồng bộ với các cổ phiếu vốn hóa lớn khác. VN-Index tiếp tục rung lắc ở vùng 980 điểm.

Diễn biến trên của HNX-Index khá đơn thuần, cắm đầu đi xuống với tình trạng hàng loạt cổ phiếu trụ giảm điểm. Duy chỉ có VCG là đi ngược lại với đám đông để duy trì sắc xanh từ đầu phiên.

Tính đến 9h30, toàn thị trường có tới 216 mã giảm, trong khi chỉ có 76 mã tăng cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế lớn.

Ngân hàng là nhóm cổ phiếu kéo chỉ số giảm mạnh nhất đầu phiên hôm nay khi nhất loạt đồng lòng đi xuống trên cả HOSE và HNX.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...

Thị trường chứng quyền 23/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 47 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 23/04/2024: Tâm lý thận trọng xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 22/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle kèm khối...

Vietstock Daily 23/04/2024: Vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

VN-Index bật tăng mạnh trở lại sau khi test đường SMA 200 ngày ở phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch liên tục trồi sụt thất thường trong thời...

Nhịp đập Thị trường 22/04: Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán giữ phong độ đến cuối phiên

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 15.37 điểm (1.31%), lên mức 1,190.22 điểm; HNX-Index tăng 4.51 điểm (2.04%), lên mức 225.31 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền tuần 22-26/04/2024: Triển vọng tiếp tục kém sắc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 104 mã giảm và 30 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Vietstock Weekly 22-26/04/2024: Rủi ro giảm điểm tiếp tục tăng cao

VN-Index trải qua tuần giao dịch đầy tiêu cực khi giảm mạnh hơn 100 điểm đồng thời cắt xuống đường SMA 200 tuần cho thấy tình hình càng trở nên bi quan hơn. Chỉ báo...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98