'Nông sản Việt xuất khẩu 3 đồng thì lại nhập về một đồng'

23/09/2018 15:00
23-09-2018 15:00:00+07:00

'Nông sản Việt xuất khẩu 3 đồng thì lại nhập về một đồng'

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc BSA, cho rằng nông sản Việt còn kém ưu thế cạnh tranh. Đây là một gia tài quý nhưng vẫn còn treo trên gác bếp, chưa được lấy xuống để làm sáng hơn.

Tại hội thảo “Đi tìm ưu thế cạnh tranh của nông sản Việt để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu” chiều 22/9, các diễn giả đồng ý rằng dù Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp nhưng ưu thế cạnh tranh vẫn còn kém so với Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar, hay Campuchia.

Nghịch lý nhập đầy nông sản Thái Lan và Trung Quốc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, rau củ quả là một trong những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất trong 8 tháng đầu năm. Hai thị trường lớn nhất cung ứng nông sản lớn nhất cho Việt Nam là Thái Lan (hơn 500 triệu USD) và Trung Quốc (khoảng 250 triệu USD).

“Nông sản Việt cứ xuất khẩu 3 đồng thì lại nhập về 1 đồng. Trong khi khu vực Tây Nam Bộ với rất nhiều loại trái cây, hoa quả nhiệt đới thì lại nhập hàng của Thái Lan và Lâm Đồng là thủ phủ của cà rốt, khoai tây, bắp cải thì lại đầy hàng Trung Quốc”, ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB, nói.

Việc trồng hàng loạt không theo nhu cầu thị trường khiến nhiều nông sản phải được "giải cứu".

Giải thích về nghịch lý này, ông Phạm Minh Quang - Phó Giám đốc dự án Mekong Business Initiative (MBI) chuyên hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp cho rằng cách thức làm nông nghiệp của Việt Nam hiện còn quá truyền thống theo hình thức sản xuất hàng loạt.

Theo ông, nông dân Việt vẫn còn quá chú trọng số lượng mà chưa quan tâm nhiều đến chất lượng nông sản làm ra. Trong khi đó, nhu cầu của người dùng ngày càng cao, họ đòi hỏi chất lượng nông sản, những loại thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày phải chất lượng hơn.

“Chẳng hạn với cây lúa, người Campuchia và các nước khác chỉ làm 1 vụ/năm, lúa Việt Nam mỗi năm 2-3 vụ với năng suất hơn gấp nhiều lần. Tôi cho rằng nếu không thay đổi tư duy này nông nghiệp trong nước vẫn không thể giàu lên nổi, làm càng nhiều thì sẽ càng giải cứu nhiều”, ông Quang nhấn mạnh.

Phó giám đốc MBI kiến nghị thay vì sản xuất đại trà, việc trồng và phân phối nông sản theo các tiêu chuẩn an toàn trong và ngoài nước theo đơn đặt hàng sẽ khiến nông sản có giá trị cao hơn. Việc này cũng khắc phục “điệp khúc” được mùa mất giá ở chuối, dưa hấu, khoai lang, hành tím… thời gian qua.

Làm gì để nông sản cạnh tranh được?

Các diễn giả cũng cho rằng ý thức thương hiệu của nông sản Việt trên thị trường vẫn còn là một điểm yếu. Trong khi đó, để tăng giá trị nông sản, nhiều nước rất coi trọng vấn đề này.

Đơn cử, Việt Nam là vựa lúa lớn của thế giới nhưng khi nhắc đến gạo thơm, người tiêu dùng nước ngoài chỉ biết đến các thương hiệu của Thái Lan, Myanmar, Campuchia, còn hàng Việt khá mờ nhạt.

Thanh long Việt Nam được nhiều nước ưa chuộng nhưng vẫn chưa làm tốt nhận diện thương hiệu.

Phó giám đốc MBI cho rằng ngoài chất lượng, bộ nhận diện thương hiệu, hình thức, mẫu mã nông sản để người tiêu dùng biết và nhớ hiện rất quan trọng tại thị trường các nước. Tuy nhiên, ông nói thêm việc này cũng cần có sự hỗ trợ giữa doanh nghiệp và Nhà nước.

Liên quan ý thức thương hiệu, tại một hội thảo gần đây, Phó chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Trung Quốc - ASEAN cũng khẳng định điểm yếu của nông sản Việt còn nằm ở ý thức thương hiệu và quảng bá cho thương hiệu. Vì vậy, nông sản vẫn chưa gây được ấn tượng.

Trong khi đó, trái cây từ Australia, Nam Phi, Chile, Hàn Quốc… lại rất bài bản với các ủy ban tiêu thụ, công ty xuất nhập khẩu quốc để thống nhất thương hiệu cho hàng nghìn nhà sản xuất khác nhau.

Ông dẫn chứng thanh long Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, tuy nhiên khâu truyền thông, quảng bá thương hiệu hầu như không có. Gần đây, sản phẩm này mới được bao bì và truy xuất nguồn gốc nhưng còn ít.

Trong khi đó, bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, bổ sung thêm hiện yếu tố chỉ dẫn địa lý sẽ khiến nông sản được gia tăng thêm nhiều giá trị.

Bà dẫn chứng các nước như Thái Lan, Nhật Bản sử dụng chỉ dẫn địa lý tốt lên sản phẩm khiến thông tin nông sản thêm đầy đủ và phong phú về các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa cộng đồng… Bà cho rằng nếu Việt Nam áp dụng và xây dựng đúng mực sẽ rất hiệu quả.

“Thúc đẩy việc thực hiện chỉ dẫn địa lý sẽ khiến giá trị nông sản Việt tăng gấp nhiều lần. Chúng ta đang có gia tài quý treo trên gác bếp nhưng vẫn chưa lấy nó xuống, đánh bóng và  làm sáng hơn trong khu vực, thế giới”, bà Hạnh cho hay.

Phúc Minh

Zing





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98