Ra mắt Shark Tank, “thiếu gia” Đặng Hồng Anh vẫn chưa được xuống tiền

20/09/2018 11:10
20-09-2018 11:10:37+07:00

Ra mắt Shark Tank, “thiếu gia” Đặng Hồng Anh vẫn chưa được xuống tiền

Lần đầu ngồi vào ghế nóng tại Shark Tank, Shark Đặng Hồng Anh (Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC) đã từ chối đầu tư vào 2 startup chưa đúng khẩu vị. Dù hứng thú với startup năng lượng Power Centric, Shark Hồng Anh đành phải giữ tiền lại trước mức độ chịu chi của Shark Hưng.

Shark Đặng Hồng Anh lần đầu ngồi ghế nóng của Shark Tank Việt Nam.

Từ chối Trung tâm yến sào vì cấu trúc công ty rắc rối

Thương vụ đầu tiên gọi vốn tại Shark Tank tập 12 là Trung tâm triển lãm yến sào Việt Nam VBEC. Với mong muốn xây dựng mô hình trải nghiệm yến sào, Yến Quân - nhà sáng lập của VBEC kêu gọi đầu tư 10 tỷ đồng cho 10% cổ phần Công ty.

Theo phần trình bày của nhà sáng lập, VBEC chính thức mở cửa từ tháng 6/2017 nhưng chủ yếu để quảng bá hoạt động du lịch, doanh thu vẫn đạt được mức hòa vốn với con số 20 triệu đồng trên báo cáo tài chính, lãi ròng đạt 5 triệu đồng. Thậm chí, nửa đầu năm 2018, Công ty vẫn chưa có lời.

Bức tranh lại càng rối thêm khi Yến Quân cho biết công ty đang có 34 cổ đông, trong đó 4 cổ đông ban đầu và 30 cổ đông từ vòng gọi vốn cộng đồng với giá 30 triệu đồng/suất đầu tư. Các cổ đông đã mua cổ phần từ vòng Crowd Funding sẽ được nhà sáng lập đảm bảo chia 18% lợi nhuận dù bất kể công ty lời lỗ. Nếu Công ty lỗ, Yến Quân sẽ tự bỏ tiền túi ra bù cổ tức cho các cổ đông.

Rắc rối chưa dừng ở đó khi các nhà đầu tư tiếp tục có những thắc mắc mối quan hệ giữa VBEC và thương hiệu Yến sào Yến Quân.

Nhận thấy cấu trúc công ty quá rắc rối, nhiều bất cập trong mô hình kinh doanh cũng như nghi ngại về khả năng quản lý của nhà sáng lập, Shark Linh, Shark Hồng Anh, Shark Dũng và Shark Hưng lần lượt từ chối đầu tư vào VBEC. Khi 4/5 “cá mập” quay lưng đi thì Shark Phú lại đưa ra lời đề nghị đầu tư 10 tỷ đồng với hình thức trái phiếu chuyển đổi cổ phần, lợi nhuận 18% năm. Đi gọi vốn với tâm thế “muốn được làm bạn với Shark”, trước lời đề nghị Shark Phú, Yến Quân gật đầu ngay lập tức mà không đắn đo, suy nghĩ.

Liên minh bất thành với Shark Hưng

Thương vụ tiếp theo đến từ Ngọc Minh - nhà sáng lập kiêm CEO của Power Centric, Công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất công nghệ năng lượng xanh như Pin và hệ thống lưu trữ máy phát điện. Đến tham gia Shark Tank cùng giám đốc điều hành Power Centric, Ngọc Minh mời chào nhà đầu tư hai mức giá 500,000 USD cho 10%, hoặc 1.5 triệu USD cho 30% cổ phần.

Sản phẩm kinh doanh chính của startup là bình trữ điện đa năng MoPo, sản phẩm có thể thay thế ắc quy chì – axit hiện hành. Nhà sáng lập cho biết sản phẩm đã hoàn thành nghiên cứu và đưa ra thị trường, đạt doanh thu hơn 500 triệu đồng sau 2 tháng chạy thử. Power Centric đã có nhà xưởng với dây chuyền sản xuất theo thiết kế có thể đạt 60 nghìn sản phẩm/năm. Giá bán một sản phẩm dự kiến khoảng 499 USD tại thị trường Việt Nam.

Dù nhận thấy nhu cầu thị trường lớn nhưng Shark Dũng và Shark Linh vẫn lắc đầu từ chối. Nếu Shark Dũng rút lui vì không thuộc lĩnh vực sở trường thì Shark Linh lại cho rằng Power Centric bỏ ra 10% cổ phần đi gọi vốn lúc này là phí phạm. “Chị thấy em không cần các Shark ở đây, bỏ ra 10% lúc này là phí. Em lớn lên ở Mỹ thì cứ bán ở thị trường bên đó đi khoan hãy nghĩ về Việt Nam.” – Shark Linh nói.

Ở một thế trận khác, dù đánh giá câu chuyện chế tạo năng lượng không có gì mới nhưng Shark Hưng vẫn thấy hứng thú với MoPo bởi “cá mập” nhìn thấy tiềm năng thị trường còn rất lớn. Do đó, ông lập tức đưa ra đề nghị 500,000 USD cho 30% cổ phần công ty Power Centric với mục tiêu biến mấy chục ngàn cây xăng ở Việt Nam thành trạm sạc, đổi ắc quy”.

Sau khi nghe startup trình bày về tiềm năng sản phẩm và nhu cầu thị trường, Shark Hồng Anh bày tỏ muốn cùng hợp tác với Shark Hưng bởi lợi thế, Tập đoàn TTC của ông cũng đang làm năng lượng rooftop với solar. Tuy nhiên, lời đề nghị này bất ngờ bị Phó Chủ tịch Cenland thẳng thừng từ chối kèm tuyên bố: “Anh có thể trở thành khách hàng của bên tôi”.

Cuộc đua trở nên cực gây cấn khi Shark Phú nhập cuộc cùng Shark Hồng Anh với lời đề nghị 500,000 USD đổi lấy 25% cổ phần Power Centric.

Trước diễn biến này, Ngọc Minh nhanh nhạy muốn gom cả ba nhà đầu tư về một mối với giá 1 triệu 500,000 USD. Tuy nhiên, lời đề nghị này bị “cá mập” của CenLand khước từ với lý do “lắm cha con khó lấy chồng”. Đồng thời, Phó Chủ tịch CenLand đưa ra đề nghị đầu tư hẳn 1 triệu USD, trong đó 500 nghìn USD cho 30% cổ phần Power Centric, còn lại là cho vay chuyển đổi.

Ngỡ ngàng về pha chi bạo của Shark Hưng, Shark Hồng Anh và Shark Phú liền lên tiếng lôi kéo startup về đội mình. Tuy nhiên, muốn nhận đầu tư nhiều hơn nhưng không bị pha loãng cổ phần, Ngọc Minh lần nữa mạnh dạn thương lượng lại với nhà đầu tư. Cuối cùng, nhà sáng lập Power Centric cùng Phó Chủ tịch CenLand đã tìm thấy nhau ở mức 25% cổ phần cho số vốn 1 triệu USD đầu tư.

Bức tranh tài chính của start up không khả thi, Shark Hồng Anh tiếp tục giữ tiền

Sau liên minh bất thành với Shark Hưng, Phó Chủ tịch của Tập đoàn TTC tiếp tục giữ tiền trong túi với thương vụ thứ 3 đến từ cặp đôi Quỳnh Khanh và Minh Tân, đồng sáng lập Nextfit - ứng dụng luyện tập, cung cấp giải pháp luyện tập cá nhân dành riêng cho những người bận rộn.

Mở đầu phần thuyết trình, Quỳnh Khanh cho biết đối tượng người dùng mà Nextfit nhắm đến là phân khúc khách hàng cao cấp, phụ nữ ở căn hộ cao cấp có sẵn không gian tập luyện trong độ tuổi từ 25-45. Sản phẩm bắt đầu chạy từ tháng 1/2018, lợi nhuận Nextfit thu về cho mỗi buổi tập giữa PT (huấn luyện viên cá nhân) với khách hàng là 20%. Nextfit hiện có tổng cộng 30 huấn luyện viên. Nextfit định vị sản phẩm theo on-demant (theo yêu cầu), khách hàng có thể tự do chọn lựa PT khi có thời gian rảnh rỗi chứ không ràng buộc hợp đồng cố định. 

Chiến lược này lập tức bị  Shark Dũng chỉ ra sai lầm, ông đưa ra nhận định: “Em đi theo on-demant là một sai lầm, mô hình on-demant anh nghĩ không hiệu quả”.

Trở về vấn đề định giá, Quỳnh Trang cho hay tham vọng của Nextfit vào giữa năm 2019 có thể đạt doanh thu lên đến 600 nghìn USD, đến năm 2020 có thể thu hồi vốn. Dựa theo mục tiêu người dùng và huấn luyện viên, đến 2022-2023 mở rộng ra nước ngoài để thu hút khoảng 600 người dùng, 72 nghìn PT. Để hiện thực hóa, hai nhà sáng lập mong muốn kêu gọi đầu tư 200 nghìn USD đổi lấy 10% cổ phần để có nguồn kinh phí hỗ trợ PT trong việc tìm thêm khách hàng, sau đó PT sẽ giới thiệu người quen, bạn bè vào mạng lưới của Nextfit. Các Shark nhanh chóng cho rằng mức định giá này là chưa hợp lý, đến 10 năm nữa Nextfit cũng chưa đạt được mức doanh thu như mong muốn.

Sau cùng, Shark Hồng Anh, cùng Shark Phú và Shark Hưng từ chối đầu tư vào Nextfit. Lý do Phó chủ tịch TTC Land đưa ra là các con số đưa ra không có tính khả thi dù ý tưởng kinh doanh khá hay.

Yến Chi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98