Siết quản lý dập vàng, cần quản lý khắt khe vàng nhái SJC

21/09/2018 09:06
21-09-2018 09:06:32+07:00

Siết quản lý dập vàng, cần quản lý khắt khe vàng nhái SJC

Thị trường vàng trong nước có những dấu hiệu nóng sốt, giữa lúc NHNN đang siết chặt quản lý việc dập vàng miếng SJC, khiến chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng nguyên liệu bị đẩy lên cao. Nhiều đối tượng đã lợi dụng cơ hội này để tung ra thị trường loại vàng nhái nhằm thu lợi nhuận “hời”.

Có nhiều thủ đoạn tinh vi để biến hóa vàng trôi nổi thành vàng thương hiệu SJC. Ảnh: Mihong

Ngày 18-9, Báo Tuổi trẻ đưa tin phản ánh việc một khách hàng đem miếng vàng SJC (mua tại chi nhánh công ty vàng P. tại Biên Hòa vào cuối năm 2017) đến bán tại Công ty SJC (quận1, TPHCM) và được thông báo đây là miếng vàng không phải do công ty sản xuất, công ty yêu cầu bấm lỗ miếng vàng hoặc sẽ công bố với cơ quan chức năng.

Sau khi khách hàng này trình hóa đơn, có ghi rõ số xêri thì công ty P. mới chấp nhận mua lại theo giá niêm yết. Tuy nhiên, sự việc trên khiến khách hàng nơm nớp lo sợ, số vàng mua lâu nay liệu có chính xác vàng thương hiệu SJC, khi chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và vàng trôi nổi khá cao, dao động từ 3-5 triệu đồng/lượng.

Chị Ngọc, một chủ tiệm vàng tại quận 4, TPHCM thừa nhận, ngay cả người trong nghề cũng không thể nhận ra được miếng vàng bị làm giả. Họ làm giả tinh vi ngay từ bao bì đến hình thức miếng vàng. Bao bì nhựa của miếng vàng nhái chỉ mềm hơn bao bì miếng vàng thật, theo cảm quan rất khó nhận ra.

“Trường hợp mua phải vàng nhái không phải là không có, nếu không phân biệt được mua phải thì chịu lỗ thôi chứ kêu công an tới có khi bị thu hồi. Có nhiều thủ đoạn tinh vi để biến hóa vàng trôi nổi thành vàng thương hiệu SJC, trong đó, thủ đoạn tháo bao bì, mài mòn 4 cạnh, sau đó được đóng lại vào bao bì giả là cách làm phổ biến.Như thế, mỗi lượng vàng SJC bị mất từ 2 - 4 phân vàng.

Ngoài ra, vàng SJC nhái chỉ có tuổi vàng từ 95-98%. "Tôi thường phân biệt miếng vàng vẫn đủ tuổi và đúng trọng lượng gọi là vàng nhái, còn vàng thiếu, không đủ bốn số 9 gọi là vàng giả (chất lượng bằng 70- 80% so với vàng thật). Nếu khách hàng mua phải vàng nhái thì chịu thiệt 500.000 - 1.000.000 đồng/lượng.”, chị Đào phân bua.

Vàng SJC nhái xuất hiện trên thị trường không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu vàng mà Ngân hàng Nhà nước đã lựa chọn làm thương hiệu quốc gia.

Chị Thanh, nhân viên một cửa hàng vàng đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM cho biết: “Nếu là khách hàng lạ khi đến bán vàng SJC cửa hàng yêu cầu cắt bao bì để thử tuổi vàng, bởi ngay cả bao bì của SJC cũng bị làm nhái. Khi khách hàng đến giao dịch tại cửa hàng chúng tôi đều yêu cầu khách hàng đưa chứng thư đi kèm, bao bì vàng mới halogen 7 màu phải còn nguyên vẹn. Mua một miếng vàng lời lãi chẳng bao nhiêu nếu chẳng may gặp phải vàng nhái thì lỗ nặng”.

Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TPHCM lại cho biết: “Từ đầu năm đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo đề nghị phối hợp với thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước trường hợp nào và cũng chưa có con số thống kê cụ thể về số lượng vàng nhái. Nếu phát hiện những trường hợp như thế, Chi cục Quản lý thị trường sẽ kiểm tra chứng từ, hóa đơn đầu vào; thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện việc đo lường chất lượng để kiểm tra chất lượng vàng".

Biện pháp chế tài đối với trường hợp mua bán, tàng trữ vàng giả, vàng nhái, theo luật sư Nguyễn Thiên Phước, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, tùy theo mức độ nguy hiểm có thể bị phạt từ 2-7 năm tù theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

Theo đó, nếu giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Kỳ Duyên

tbktsg





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98