Thấy gì từ nhà máy sữa tươi Việt trên nước Nga?

20/09/2018 15:10
20-09-2018 15:10:59+07:00

Dịch vụ

Thấy gì từ nhà máy sữa tươi Việt trên nước Nga?

Không phải chỉ là trang trại bò sữa đầu tiên tại tỉnh Moscow, cũng không chỉ là các kế hoạch tiếp theo xây dựng trang trại ở các tỉnh Kaluga, chăn nuôi bò sữa ở vùng Viễn Đông, tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan… mà ngay trong nhà máy sữa tươi đầu tiên của người Việt trên nước Nga này có nhiều câu chuyện để nói hơn thế.

Bù đắp nguồn cung sữa nguyên liệu trên đất Nga

Là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới và từng có nền nông nghiệp phát triển, nhưng hiện tại, Nga đang thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu sữa nội địa. Thống kê từ năm 2013-2017, mỗi năm, Nga chỉ tự sản xuất được khoảng 76% lượng sữa nguyên liệu, phải nhập khẩu 24% còn lại, tương đương 7 triệu tấn/năm.

Nhìn thấy cơ hội này, Tập đoàn TH đã có kế hoạch đầu tư dài hạn với số vốn lên tới 2.7 tỷ đô la Mỹ để xây dựng một “đại dự án” sản xuất sữa của TH ngay trên chính nước Nga, với tên gọi Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao. 

Đầu tháng 9 vừa qua, tại Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt Kaluga, huyện Borovsk, tỉnh Kaluga, TH đã tổ chức Lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa TH công suất 1,500 tấn/ngày. Đây là công trình thuộc nhóm những nhà máy có công suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga, lắp đặt công nghệ tự động hóa hoàn toàn từ các hãng cung cấp công nghệ phụ trợ hiện đại nhất thế giới.

Giới chức cấp cao hai nước, đại diện là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ông Alexei Vasilievich Gordeev - Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đã có mặt chúc mừng sự kiện được xem là bước ngoặt này.

Phó Thủ tướng Nga Alexei Vasilievich Gordeev không ngại bày tỏ sự hoan nghênh thương vụ hợp tác ấn tượng từ giới doanh nghiệp Việt: “Ngày hôm nay, tôi được tham gia một sự kiện vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với nước Nga và lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thực phẩm Nga. Chúng tôi đang cố gắng trong vòng 6 năm nữa sẽ tăng xuất khẩu các sản phẩm sữa và mong rằng tập đoàn TH sẽ tham gia tích cực vào quá trình này. Tôi hy vọng Tập đoàn TH sẽ giúp chúng tôi thực hiện được các nhiệm vụ mà Tổng thống Liên bang Nga đề ra đối với chúng tôi…”. 

Đáp lại thiện chí hợp tác trọng thị từ nước Nga, Tập đoàn TH chia sẻ kỳ vọng việc hoàn thành các nhà máy của tập đoàn tại Nga không chỉ góp phần bù đắp, cân đối lại nguồn cung sữa nguyên liệu cho người dân Nga mà còn đủ dư dả để xuất khẩu đến các thị trường quốc tế giàu tiềm năng, đặc biệt là Trung Quốc và châu Á – Thái Bình Dương.

Hình ảnh Tổng Bí thư dự Lễ Khởi công Nhà máy sữa tươi sạch TH công suất 1,500 tấn/ngày tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, tự động hóa 100% công nghệ 4.0 nhân chuyến thăm chuyến chính thức Liên bang Nga. 

Khi TH nắm lấy thời điểm vàng đầu tư vào ngành nông nghiệp Nga

Cách đây vài năm, khi bà Thái Hương – nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH - tuyên bố sẽ thống lĩnh con đường riêng trong ngành sữa tươi Việt Nam và chinh phục thị trường thế giới, đã có nhiều cái nhìn hoài nghi. Có thể nói, việc TH tung ra dự án đầu tư khủng hiện tại ở Nga là câu trả lời vượt dự đoán với thị trường.

Tuy nhiên, nước đi của TH thực tế đã có những tính toán, bệ phóng kỹ lưỡng. Trong nước, TH đã kịp xây dựng vị thế vững chắc với hơn 40% thị phần sữa tươi. Tập đoàn này cũng sở hữu trang trại bò sữa lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò sữa hơn 45,000 con cùng nhà máy chế biến sữa lớn nhất Đông Nam Á. Còn tại Nga, chính phủ đang tung ra nhiều chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có nhiều ưu đãi thuế, chính sách một cửa, cũng như sự vào cuộc của nhiều quỹ đầu tư.

Theo lãnh đạo tỉnh Kaluga, Tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa và nhà máy chế biến sữa của TH hiện đang là Dự án đầu tư ngành sữa quan trọng nhất, tầm cỡ Liên bang Nga tại tỉnh này - một địa phương nằm trong diện được chính phủ đặc biệt thúc đẩy “hồi sinh" lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại sự kiện khởi công nhà máy TH ở Kaluga: “Dự án còn thể hiện khả năng hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường quốc tế, mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm… Được sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ hai nước, đây chắc chắn sẽ là thương vụ đầy triển vọng. Tôi mong rằng với thành công Dự án này của TH, sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga, trong đó có tỉnh Kaluga”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng tập đoàn TH bức tranh hoa sen trong Lễ khởi công

Trong sự kiện lần này, bà Thái Hương - Nhà sáng lập tập đoàn TH - không ngần ngại khẳng định: “Ở đây, mọi người tham gia vào dự án phải luôn luôn xác định được sứ mệnh mà mình đang theo đuổi là vì sức khỏe cộng đồng… Như tôi đã cam kết, TH sẽ trở thành nhà nội trợ tử tế, sẽ cùng những người nông dân Nga yêu mến mảnh đất này, tạo ra những sản phẩm sữa tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế”. Nữ doanh nhân từng được Forbes bầu chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á khẳng định tập đoàn của bà sẽ tiếp tục theo đuổi tinh thần kinh doanh hướng đến sức khoẻ, phụng sự người tiêu dùng toàn cầu, mang đậm dấu ấn TH của Việt Nam.

Một biểu tượng của tình hữu nghị

Tháng 9 này, báo chí nước Nga nhắc nhiều đến câu chuyện một thương hiệu sữa tươi Việt đồng hành cùng cuộc sống của người dân Nga. Trong đó, nổi bật nhất là sự cảm mến, ủng hộ và tin tưởng của người dân Nga dành cho thương hiệu TH.

Trả lời báo Nga, ông Andrei Vorobyov - Thống đốc tỉnh Moscow - cho biết: "Không phải ai cũng tin tưởng vào dự án đầy tham vọng này nhưng công việc của chúng tôi với các đối tác Việt Nam cho thấy rằng chúng ta có thể cùng nhau thực hiện những kế hoạch tham vọng nhất. Lô sữa đầu tiên của Tập đoàn TH True Milk sẽ đến với người dân trong năm nay. Tôi chắc chắn rằng doanh nghiệp TH sẽ thành công, cũng như tất cả các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga. Nhiệm vụ của lãnh đạo tỉnh là hỗ trợ toàn diện cho các đối tác Việt Nam".

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm của tỉnh Moscow, ông Andrei Razin - người từng tới thăm trang trại bò sữa TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An - nói rằng Tập đoàn TH có đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển chăn nuôi bò sữa ở tỉnh Moscow. Ông cho biết: “Đến năm 2020, sự hợp tác này sẽ giúp tỉnh đưa sản lượng sữa hàng năm lên 1 triệu tấn. Hiện giờ, chúng tôi đang thảo luận với lãnh đạo TH về các giai đoạn hợp tác tiếp theo: Xây dựng thêm 2 tổ hợp chăn nuôi và 1 nhà máy chế biến sữa. Ngoài ra, chúng tôi đã phân bổ 7.2 ha đất để xây dựng khu tổ hợp văn phòng của TH True Milk ở Nga".

Đứng giữa trang trại đàn bò cùng các máy móc, trang thiết bị công nghệ cao và hiện đại của tập đoàn TH tại tỉnh Moskva, ông Ngô Đức Mạnh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam tại Liên Bang Nga - khẳng định: "Dự án sữa của Tập đoàn TH như là một biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị Việt - Nga".

Một phần đồng cỏ thuộc trang trại bò sữa TH tại Liên bang Nga

Trần Anh

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98