10 sự thật cốt lõi sẽ thay đổi cuộc đời bạn

19/10/2018 20:30
19-10-2018 20:30:00+07:00

10 sự thật cốt lõi sẽ thay đổi cuộc đời bạn

Thật ngạc nhiên khi nhận ra chúng ta dễ dàng quên mất những điều quan trọng trong cuộc sống như thế nào. Đời sống bận rộn và những thói quen thường ngày thường xuyên chi phối đầu óc của chúng ta.

Khi mọi việc không xảy ra theo cách mà bạn mong muốn, thường là bởi vì bạn đã mất tập trung vào những điều quan trọng. Nhưng tập trung vào những điều cốt lõi của cuộc sống không hẳn là một việc dễ dàng, đặc biệt là khi chúng ta đang đi lạc hướng.

Những điều tốt đẹp trong cuộc sống không tự nhiên mà xuất hiện, những ai không thường quán chiếu bản thân cẩn thận chắc chắn sẽ trải qua một cuộc sống tầm thường. Tôi cho rằng triết gia Socrates đã từng nói một điều rất đúng:

"Một cuộc sống mà không có thử thách thì không đáng để sống."

Triết lý của Socrates cũng được người ta đem áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh. Khi Eric Schmidt còn giữ vị trí CEO của Google, ông từng nổi tiếng với câu nói: "Chúng tôi điều hành công ty này bằng những câu hỏi chứ không phải bằng câu trả lời."

Cuộc sống và kinh doanh đều vận hành trên những câu hỏi, không phải câu trả lời. Nếu bạn muốn cuộc sống của mình đi đúng hướng, bạn nên thường xuyên tự chất vấn bản thân.

Trong cuộc sống có nhiều sự thật tất yếu cần được nhắc đi nhắc lại để giúp chúng ta giữ được sự tập trung. Nếu bạn có thể luôn giữ chúng ở bên cạnh thì chắc chắn bạn sẽ có được động lực khi cần thiết.

1. Sự thành công vĩ đại thường khởi đầu bằng sự thất bại

Bạn sẽ không bao giờ đạt được sự thành công đích thực một khi bạn chưa học được cách chấp nhận thất bại. Các thất bại sẽ lót đường cho bạn đến thành công bằng cách giúp bạn nhận ra bạn đã đi sai đường.

Sự đột phá lớn nhất thường đặc biệt xuất hiện vào lúc bạn cảm thấy không có lối thoát và tuyệt vọng nhất. Chính sự tuyệt vọng này là yếu tố thúc đẩy bạn phải suy nghĩ khác đi, để vượt ra khỏi khuôn khổ và nhận ra những giải pháp mà bạn đã bỏ qua.

Sự thành công đòi hỏi tính kiên nhẫn và khả năng duy trì thái độ tích cực, thậm chí ngay cả khi bạn đang phải trả giá cho niềm tin của chính mình.

2. Làm việc bận rộn không đồng nghĩa với làm việc hiệu quả

Hãy nhìn mọi người xung quanh bạn. Tất cả họ dường như đều rất bận rộn - chạy tới lui giữa các cuộc họp và ngập đầu trong hàng đống email. Tuy vậy, bao nhiêu người trong số đó thật sự thành công ở đỉnh cao?

Thành công không đến từ việc chỉ hành động không thôi. Mà đến từ sự tập trung - từ việc bạn sử dụng thời gian một cách hiệu quả và có năng suất.

Mỗi người chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày. Hãy sử dụng 24 giờ của bạn một cách thông minh. Hãy đảm bảo bạn nỗ lực phù hợp ở những công việc sẽ mang lại kết quả.

3. Mức độ tài giỏi của bạn có liên quan tới những người mà bạn giao du

Bạn nên cố gắng gắn kết với những người có khả năng truyền cảm hứng, những người có khả năng khiến bạn trở thành một con người tốt hơn. Vậy, những người sẽ kéo bạn đi xuống thì sao? Tại sao bạn lại cho phép họ trở thành một phần trong cuộc sống của bạn?

Bất kỳ ai khiến bạn cảm thấy vô dụng, lo lắng, hay mất cảm hứng đều đang làm mất thời gian của bạn, và rất có thể làm bạn càng ngày càng giống họ. Cuộc sống quá ngắn ngủi để đồng hành với những người như thế. Nên bớt tiếp xúc với những người như vậy.

4. Bạn sống như thế nào là do chính bạn sáng tạo ra

Bạn không phải là nạn nhân của hoàn cảnh. Không một ai có thể bắt bạn quyết định hay hành động ngược lại với những giá trị và niềm cảm hứng của bạn.

Hoàn cảnh hiện tại của bạn là do chính bạn đã tạo ra. Do vậy, tương lai của bạn cũng đều tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn cảm thấy mình đang không có lối thoát, khả năng có thể là do bạn sợ hãi chấp nhận những rủi ro cần thiết để đạt được mục tiêu và sống cuộc đời mà bạn mơ ước.

Một khi bạn đã quyết định hành động, thì hãy nhớ rằng luôn luôn tốt hơn khi đứng ở bậc thấp nhất của chiếc thang mà bạn đang muốn leo hơn là đứng ở bậc cao nhất của chiếc thang mà bạn không muốn leo.

5. Nỗi sợ chính là nguồn cội lớn nhất của sự hối hận

Khi nhìn lại mọi việc đã qua đi, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc về những cơ hội mà bạn không nắm bắt nhiều hơn là thất bại của bạn. Đừng sợ việc phải chấp nhận rủi ro.

Tôi thường nghe mọi người nói: "Điều tệ nhất có thể xảy đến với bạn là gì? Nó có giết bạn không?" Thực tế mà nói, cái chết không phải là điều tồi tệ nhất.

Điều tồi tệ nhất đối với bạn chính là bạn để bản thân đang sống mà như đã chết.

6. Bạn không nên chờ đợi một lời xin lỗi rồi mới chịu tha thứ

Cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn khi bạn buông xuống những hận thù và tha thứ cho những người thậm chí sẽ không bao giờ xin lỗi bạn. Sự hận thù sẽ khiến những sự kiện tiêu cực trong quá khứ hủy hoại đi niềm hạnh phúc hiện tại của bạn. Nếu bạn cứ để thù hằn và giận dỗi đeo bám thì đời bạn không thể nào vui vẻ được.

Những cảm xúc tiêu cực từ việc sân hận sẽ tạo nên những phản ứng ức chế trong cơ thể, và sự ức chế kéo dài có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Emory đã chỉ ra rằng thường xuyên bị stress là nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp và tim mạch.

Khi bạn tha thứ cho ai đó, không có nghĩa là bạn sẽ bỏ qua hành động của họ; chỉ đơn giản là bạn không để sai lầm của họ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

7. Hãy sống ở thời điểm hiện tại

Chỉ khi bạn học được cách sống trong thì hiện tại thì bạn mới phát huy hết được tiềm năng của bản thân. 

Bao nhiêu tội lỗi cũng không thể nào thay đổi được quá khứ, bao nhiêu lo lắng cũng không thể nào thay đổi được tương lai. Bạn không thể nào đạt được hạnh phúc nếu bạn không sống ở thì hiện tại, mà không nắm bắt thực tế một cách trọn vẹn (cho dù là tốt hay xấu).

Để giúp bản thân sống ở thì hiện tại, bạn phải làm 2 việc sau:

  • Chấp nhận quá khứ. Nếu bạn không "làm hòa" với quá khứ, nó sẽ không bao giờ buông tha cho bạn, và kết cục nó sẽ là tương lai của bạn.
  • Chấp nhận sự vô thường của tương lai. Lo lắng cũng không có ích gì cả. Như nhà văn Mark Twain từng nói: "Lo lắng giống như trả một khoản tiền mà bạn không nợ."

8. Sự thành tựu của bạn đến từ bên trong

Khi bạn còn so sánh bản thân với người khác mới thấy thỏa mãn hay thoải mái, thì bạn không còn là chủ nhân cho chính số phận của mình nữa. Bạn chỉ có thể làm chủ một khi bạn cảm thấy hài lòng về những việc mình làm, và không để ý kiến hay thành quả của người khác ảnh hưởng đến bạn.

Nếu bạn vẫn chưa kiểm soát được phản ứng của bản thân trước những suy nghĩ của người khác về bạn, thì bạn không cần phải so sánh bản thân với người khác, và không cần hoàn toàn tin tưởng vào ý kiến của người khác. Như vậy, bất kể họ nghĩ gì hay làm gì, giá trị của bạn nằm ở bên trong. Cho dù họ khi nghĩ về bạn thế này, khi nghĩ về bạn thế kia, chắc chắc một điều rằng bạn không bao giờ tốt hay xấu như lời họ nói về bạn được.

9. Cuộc đời thì ngắn ngủi

Không ai trong chúng ta có thể đảm bảo mình có thể sống tiếp đến ngày mai. Vả lại, khi có ai đó đột ngột ra đi sẽ khiến ta nhìn lại đời mình: Điều gì mới thật sự là quan trọng, chúng ta sử dụng thời gian của mình ra sao, và chúng ta hiện đang đối xử với người khác thế nào.

Sự mất mát là một lời nhắc nhở đau đớn về bản chất vô thường của cuộc sống. Bạn đừng nên để điều đó xảy ra với mình.

Hãy nhắc nhở bản thân khi thức dậy mỗi buổi sáng rằng mỗi ngày là một món quà và bạn phải tận dụng tối đa phúc ân này. Thời khắc bạn bắt đầu hành động như thể còn sống chính là một điều may mắn thì chính lúc đó cuộc sống của bạn sẽ biến thành như thế.

Xét cho cùng, một ngày tuyệt vời luôn khởi đầu bằng một tư duy tuyệt vời.

10. Bạn không thể tránh khỏi sự thay đổi - hãy tiếp nhận nó

Chỉ khi bạn tiếp nhận sự thay đổi, bạn mới có thể phát hiện ra những điều tốt đẹp mang lại trong chính sự thay đổi đó. Bạn cần mở rộng tâm và cánh tay của mình ra nếu bạn muốn nhận biết, nắm bắt được những cơ hội mà sự thay đổi đã mang lại.

Bạn sẽ tự đặt mình vào tình thế thất bại khi bạn cứ mãi làm những việc giống nhau và luôn hy vọng rằng mọi thứ sẽ tự nhiên mà tiến triển.

Xét cho cùng, thì định nghĩa của sự điên rồ chính là lặp đi lặp lại một hành động và mong đợi những kết quả khác nhau.

Cuộc sống sẽ không vì bất kỳ ai mà dừng lại. Khi mọi việc còn tốt, hãy trân trọng và tận hưởng, vì rồi mọi việc sớm muộn gì cũng sẽ đổi thay. Nếu bạn cứ mãi tiếp tục tìm kiếm điều gì đó nhiều hơn, tốt hơn, và nghĩ rằng như thế thì bạn mới hạnh phúc, thì bạn sẽ không bao giờ đủ tỉnh thức để tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời trước khi chúng biến mất.

Kết luận

Việc luôn tập trung và chiêm nghiệm những câu hỏi nghiêm khắc có thể khiến bạn cực kỳ không thoải mái. Nhưng chúng ta sẽ không học được gì hay trưởng thành hơn khi cứ mãi sống trong sự thoải mái.

Tuệ Nhiên (Theo Linkedin)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98