1km bờ bao sông Sài Gòn, 5 điểm sạt lở đe dọa

19/10/2018 11:15
19-10-2018 11:15:00+07:00

1km bờ bao sông Sài Gòn, 5 điểm sạt lở đe dọa

Người dân sống ở khu vực bên trong bờ bao sông Sài Gòn, đoạn qua xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn (TP.HCM) luôn thấy bất an khi đoạn bờ bao tại đây xuất hiện nhiều điểm sạt lở ăn sâu vào bờ.

Cơ quan chức năng đóng cừ tràm gia cố một đoạn bờ bao bị sạt lở nguy hiểm tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) - Ảnh: LÊ PHAN

Theo ghi nhận, đoạn bờ bao dài khoảng 1km nhưng có đến 5 điểm sạt lở lớn nhỏ, nhiều đoạn ăn sâu vào bờ hơn 1m khiến đoạn đường có bề ngang khoảng 3m chỉ còn một nửa.

Ông Thành, người dân trong khu vực, bày tỏ sự bất an khi hơn 700 hộ dân bên trong bờ bao cùng tài sản có thể bị cuốn trôi nếu xảy ra sự cố vỡ bờ bao.

"Đang mùa mưa bão nên sự lo lắng của chúng tôi càng lớn. Nếu đoạn đê trên bị vỡ thì cả triệu khối nước ập vào, người dân sẽ trở tay không kịp. Lo nhất là đoạn đê này chưa được sửa chữa, nâng cấp", ông nói.

Theo ông Khưu Thành Khiêm - phó giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình (thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP), đoạn bờ bao qua địa bàn xã Nhị Bình thuộc dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn (đoạn từ sông Vàm Thuật đến rạch Tra).

Dự án này đảm bảo an toàn cho 3.600ha đất đai, nhà cửa dọc bờ sông Sài Gòn thuộc hai quận 12, Gò Vấp và huyện Hóc Môn.

Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa thể bàn giao lại cho đơn vị khai thác hay địa phương nên việc hư hỏng, xuống cấp phía ban vẫn đảm nhận sửa chữa.

Ban đầu, dự án chia thành các gói thầu nhỏ giao cho các nhà thầu xây dựng, khi có sự cố thì các nhà thầu có trách nhiệm bảo hành sửa chữa.

Thời gian đầu, khi có sự cố thì các nhà thầu còn sửa chữa, nhưng đến năm 2015 thì họ tránh né dần hoặc làm cho có.

Ngoài ra, một số nhà thầu đã giải tán nên việc huy động sửa chữa, gia cố đoạn đê bao gặp khó khăn. Do đó, ban đã kiến nghị bàn giao hiện trạng lại cho phía địa phương hoặc phía Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP để các đơn vị này xử lý kịp thời khi có sự cố.

Hiện tại, việc đo đạc, ghi nhận hiện trạng đã hoàn thành và đang chờ TP chủ trì cuộc họp với các đơn vị khai thác để bàn giao.

Nguyên nhân gây ra sạt lở là do thiết kế ban đầu của bờ bao chỉ dành cho người dân lưu thông và xe tải trọng dưới 1 tấn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông kéo theo các xe tải nhẹ, xe công nông chở vật liệu xây dựng qua lại khiến đường bị xuống cấp…

 

Trước mắt chỉ đóng cừ tràm gia cố

Theo ông Khưu Thành Khiêm, trong khi đợi bàn giao, phía đơn vị sẽ phối hợp với địa phương và các bên liên quan xử lý tạm, đóng cừ tràm gia cố các điểm sạt lở để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

Về lâu dài, từ đầu năm nay ban đã trình lên Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP kế hoạch nâng cấp giai đoạn 2 cho toàn bộ dự án.

Theo đó, toàn bộ cửa cống sẽ được làm mới bằng thép không gỉ, mặt đê bao được nâng cấp trải nhựa, phía bờ sông sẽ được gia cố bằng cừ ứng lực.

Dự kiến dự án hoàn thành trong 2 năm nếu được phê duyệt.

Lê Phan

Tuổi Trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98