5 bí quyết xây dựng doanh nghiệp thành công của nhà sáng lập TWG Tea

18/10/2018 20:30
18-10-2018 20:30:00+07:00

5 bí quyết xây dựng doanh nghiệp thành công của nhà sáng lập TWG Tea

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bạn phải ước mơ lớn.

 

Thật may mắn với Taha Bouqdib, điều này chưa bao giờ là vấn đề. Khi Taha thành lập doanh nghiệp kinh doanh trà cao cấp TWG Tea (The Wellbeing Group) tại Singapore vào năm 2008, tầm nhìn ban đầu của anh là muốn đưa doanh nghiệp phát triển thành một thương hiệu toàn cầu.

Taha chia sẻ trong chuyên mục Make It của CNBC rằng: “Cho dù công ty của tôi lúc đó chỉ có từ 5-6 nhân viên, tôi vẫn nói với mọi người thương hiệu của chúng tôi là thương hiệu cao cấp, do vậy, mỗi người đều phải đeo cà-vạt mỗi ngày như thể đang tham gia hội nghị vậy.”

Hiện nay, vị Giám đốc điều hành (CEO) này đã làm được điều đó: TWG Tea là một thương hiệu cao cấp về trà với 70 showroom và cửa hàng tại các thành phố lớn khắp Bắc Mỹ, Trung Đông, châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thêm vào đó, công ty này còn kinh doanh nhiều phụ kiện và đặc sản liên quan tới trà.

Taha nói rằng: “Tất cả những gì tôi mường tượng từ ngày đầu tiên nay đã trở thành hiện thực. Tôi muốn TWG Tea trở thành một thương hiệu trà châu Á nổi tiếng khắp thế giới và tôi đã làm được.”

Đương nhiên, hành trình mà anh trải qua không dễ dàng gì. Nhưng bản thân Taha đã đúc kết được những bài học quan trọng để xây dựng và duy trì được một doanh nghiệp thành công. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập TWG Tea,  anh đã chia sẻ những bài học này với chuyên mục Make It của CNBC.

1. Tin tưởng vào thương hiệu của mình

Cho dù bạn khởi nghiệp rất “khiêm tốn”, điều quan trọng là bạn phải tin tưởng vào sản phẩm của mình và chuẩn bị sẵn sàng để có thể điều hành một doanh nghiệp thành công, Taha nói.

Các nhà đầu tư luôn tìm kiếm và chỉ bị thuyết phục bởi những người khởi nghiệp có cảm hứng, đam mê, kiên cường và có niềm tin vào thương hiệu của họ.

Taha nói thêm: “Nếu bạn không chắc chắn 100% vào thương hiệu của mình thì bạn sẽ dễ dàng từ bỏ. Khi một người lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn của mình, nó sẽ lan tỏa. Tất cả mọi người trong nhóm sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng đó.”

2. Luôn duy trì nền tảng vững chắc

Taha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì nền tảng vững chắc, thậm chí ngay cả khi doanh nghiệp của bạn đã phát triển lên một cấp độ mới.

“Thành công sẽ biến mất khi người lãnh đạo đánh mất đi nền tảng của công ty. Đó có thể là khởi đầu cho một sự kết thúc,” Taha chia sẻ.

“Bất kể hiện tại công ty của bạn đang ở trong tình trạng nào, bạn phải luôn duy trì nền tảng cho vững chắc. Đó chính là triết lý kinh doanh của chúng tôi,” anh nói thêm. “Tôi có biết vài vị CEO đã đánh mất đi nền tảng của họ.”

Taha cho rằng anh không muốn chỉ là một CEO ngồi trong văn phòng và trông đợi vào người khác. Anh nói rằng, tốt hơn thế bạn nên “xông pha” cùng đội nhóm của mình.

“Đây chính là cách để bạn tăng tốc và lúc nào cũng nắm bắt được thị trường.”

3. Thường xuyên kề cận đội ngũ 

Taha nói rằng, khi công ty phát triển, điều quan trọng là bạn luôn phải giữ liên lạc thường xuyên với các nhân viên.

Tại TWG Tea, anh thường xuyên lên lịch để ghé thăm các nhà kho và chi nhánh để thu thập các ý kiến phản hồi.

“Điều này cực kỳ quan trọng đối với tôi bởi vì tôi muốn giữ liên kết với tất cả mọi người,” Taha nói. “Để mọi người đều tìm được tiếng nói chung và luôn có hứng khởi trong công việc.”

4. Hòa nhập nhưng không hòa tan

Khi bạn mở rộng sang một thị trường mới, bạn nên sẵn lòng điều chỉnh cho phù hợp nhưng không đánh mất đi những giá trị ban đầu, Taha giải thích.

Anh đề cập đến kinh nghiệm khi lần đầu tiên mở rộng doanh nghiệp trà sang thị trường Trung Quốc – nước có nền sản xuất trà truyền thống lâu đời. Một vài người trong giới chuyên môn nhận định anh sẽ không thành công bởi vì thị trường tại đây đã bão hòa. Nhưng sự thật là sau khi anh mở gian hàng đầu tiên thì có rất nhiều khách hàng bản xứ rất hứng thú để khám phá các loại trà được trồng từ những nơi khác.

Hiện nay, TWG Tea đã thiết kế riêng một dòng sản phẩm để đáp ứng văn hóa tặng quà tại Trung Quốc. Trong khi đó, tại thị trường Anh quốc, công ty đã tạo nên một dòng sản phẩm trà thu nhỏ để đáp ứng tốt hơn đối với những khách hàng quan tâm về giá.

“Tất nhiên, chúng tôi phải rất cẩn thận khi điều chỉnh cho phù hợp với những thị trường mới, nhưng chúng tôi không thể thay đổi thương hiệu. Chúng tôi không thể thay đổi quá trớn vượt khỏi những chuẩn mực ban đầu được,” Taha chia sẻ. “Chúng tôi vẫn là chính mình khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc và để cho khách hàng nói lên nhu cầu của họ với chúng tôi.”

5. Đóng góp cho cộng đồng

Điều cuối cùng, Taha nói rằng điều quan trọng là hãy để doanh nghiệp của bạn có sự đóng góp rộng hơn đến xã hội.

“Bạn không thể phó thác mọi thứ cho Chính phủ được, lĩnh vực tư nhân cũng cần phải đóng góp vào,” anh chia sẻ như thế khi đề cập đến những công tác từ thiện của TWG Tea như đóng góp vào Quỹ Make-a-Wish của Singapore.

“Đây là cách giúp bạn ngủ ngon vào mỗi tối,” anh nói thêm. “Thành công không phải của riêng bạn, mà nên được chia sẻ rộng ra cho nhiều người hơn.”

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98