“Bù” giờ trên HNX có phải là điều nhà đầu tư mong đợi?

18/10/2018 09:03
18-10-2018 09:03:12+07:00

“Bù” giờ trên HNX có phải là điều nhà đầu tư mong đợi?

Kể từ 05/11/2018, nhà đầu tư giao dịch trên sàn HNX sẽ có thêm 15 phút khớp lệnh sau giờ, từ 14h45-15h00.

* Nhà đầu tư sẽ được giao dịch thêm 15 phút trên sàn HNX

Trả lời câu hỏi nới thời gian giao dịch của sàn HNX thêm 15 phút sẽ có tác động thế nào, ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám đốc Kinh doanh của CTCK VNDirect (VND) nhận định rằng, việc này sẽ giúp thanh khoản tăng lên tương đương với giá trị giao dịch của HNX tăng thêm. Ông Tuấn ước tính tăng thêm vào khoảng 5 - 6% (căn cứ trên trung bình lượng giao dịch theo thời gian).

Đồng thời, với quy mô giao dịch hiện tại của HNX còn khá thấp, bằng khoảng 1/7 của HOSE thì việc tăng thời gian ít nhiều sẽ hút dòng tiền từ HOSE qua. Tuy nhiên, ông Tuấn đánh giá dòng tiền chuyển dịch không đáng kể vì đích đến quan trọng của dòng tiền là chất lượng hàng hóa, điều này HNX đang kém lợi thế hơn so với HOSE.

Ngoài ra, việc đồng bộ hóa mới giúp tổng thể bức tranh thị trường chứ riêng lẻ 1 Sở tiến hành nới thời gian giao dịch sẽ đặt ra nhiều vấn đề và câu hỏi từ nhà đầu tư tổ chức và cá nhân chẳng hạn như “Vì sao nới giao dịch chỉ là HNX mà HOSE không nới cùng luôn?”

Theo ông Tuấn, câu chuyện hưởng lợi chính của nhà đầu tư thực sự đến từ việc đầu tư vào những hàng hóa có chất lượng trên thị trường chứ không phải từ việc kéo dài thời gian giao dịch.

Trao đổi với người viết, ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Khối kinh doanh Môi giới của CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng việc nới thời gian giao dịch sẽ tác động tích cực về mặt tâm lý tới thị trường. Tuy nhiên, xét về lượng thì tác động sẽ không nhiều vì quy mô thanh khoản của HNX không quá lớn.

Hiện, thời lượng giao dịch trong 1 ngày tại thị trường Việt Nam đang khá ngắn và ít hơn so với các sàn chứng khoán phát triển. Có thể việc nới thời gian giao dịch là định hướng của cơ quan quản lý nhằm tiếp cận sát hơn với chuẩn mực của các thị trường chứng khoán phát triển, từ đó, nhắm tới mục tiêu nâng hạng thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Hùng cho rằng đây cũng có thể là bước thử nghiệm để sắp tới triển khai áp dụng tương tự cho sàn HOSE.

Ông Hùng cũng đưa thêm ý kiến, trong tương lai, khi thời gian giao dịch được nới rộng ra có thể sẽ giúp thị trường Việt Nam bớt lệch pha với một số thị trường lân cận hơn.

Về khía cạnh lợi ích của nhà đầu tư, ông Hùng nhận xét nhà đầu tư chắc chắn sẽ được hưởng lợi khi có thêm thời gian giải quyết nhu cầu giao dịch trong phiên. Mặt khác, khối CTCK, đặc biệt là các công ty nắm thị phần lớn trên HNX cũng sẽ được lợi khi thanh khoản thị trường tăng thêm đồng nghĩa các công ty này thu được nhiều phí môi giới hơn.

Về phía nhà đầu tư, bên cạnh những phản ứng tích cực, vẫn có một số nhà đầu tư cho rằng việc nới thời gian giao dịch này sẽ không ảnh hưởng lớn tới hoạt động đầu tư của mình. Một nhà đầu tư trao đổi với người viết rằng ông theo trường phái đầu tư dài hạn do đó không thực hiện quá nhiều giao dịch. Vì lẽ đó mà ông không quá quan tâm tới việc này. Nói thêm về hoạt động đầu tư, ông cho biết cái ông quan tâm là chất lượng của hàng hóa trên thị trường.

Chung quan điểm, một nhà đầu tư khác thì muốn thị trường có thêm nhiều hàng hóa tốt hơn và có thêm các cơ chế giúp nhà đầu tư phòng vệ chứ thời gian giao dịch thì không quá quan trọng.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98