Đại biểu Quốc hội: Công trình sai phép xảy ra giữa 'thanh thiên bạch nhật'

30/10/2018 20:35
30-10-2018 20:35:00+07:00

Đại biểu Quốc hội: Công trình sai phép xảy ra giữa 'thanh thiên bạch nhật'

Đại biểu chất vấn, tại sao bao cát đổ trong hẻm thì cán bộ ngành phát hiện được, mà nhà 5 tầng xây sai phép giữa phố lại không biết. 

Tại phần tranh luận với Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong phiên họp Quốc hội diễn ra chiều ngày 30/10, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn TP HCM cho rằng, những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng lan toả, dai dẳng và rất nghiêm trọng. Ông chỉ ra đặc trưng là những sai phạm này xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài nhiều tháng mà ngành không phát hiện hoặc khi phát hiện thì xử lý phức tạp, người vi phạm rất ngoan cố.

 

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời các đại biểu Quốc hội chiều 30/10. Ảnh: Quốc hội.

"Bộ Xây dựng có trách nhiệm rất lớn về tình trạng này nhưng Bộ trưởng lại nói do quy định của pháp luật chưa đầy đủ. Tôi e là người dân không đồng tình. Bộ trưởng phải báo cáo đã làm gì để khắc phục tình trạng đó. Một bao cát đổ trong hẻm thì cán bộ ngành phát hiện ra mà tại sao ngôi nhà 5 tầng xây sai phép giữa thành phố lại không biết và đến nay vẫn chưa chịu đập bỏ", ông Nghĩa nói.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, vi phạm trật tự trong hoạt động xây dựng ngày càng giảm dần, bình quân mỗi năm 13,2%. Tuy nhiên, vi phạm vẫn còn diễn ra phổ biến và phức tạp, đặc biệt một số vi phạm chưa được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm.

Công trình 8B Lê Trực xây vượt tầng nhưng từ nhiều năm nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Ảnh: Giang Huy

Về câu hỏi của đại biểu liên quan đến trách nhiệm của Bộ Xây dựng, ông Hà cho biết đã làm nhiều việc như hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật. Bộ được giao và đang trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sửa 4 luật về nhà ở, quy hoạch đô thị, kinh doanh bất động sản, xây dựng luật quản lý phát triển đô thị, luật kiến trúc.

Bộ cũng báo cáo và được Thủ tưởng đồng ý phê duyệt 2 đề án, trong đó có Nghị định về xử phạt vi phạm trong hoạt động xây dựng, kiểm tra thực hiện quy hoạch đô thị, cấp phép xây dựng. Hàng năm Bộ cũng tổ chức 80-90 cuộc thanh tra với 200 công trình qua đó xử lý vi phạm, rút kinh nghiệm để hoàn thành thể chế.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận "chịu trách nhiệm về những hạn chế tồn tại trong quản lý nhà nước của ngành và hết sức cố gắng nỗ lực xử lý".

Với phần lý giải khá mờ nhạt và không khác biệt so với những báo cáo mà ngành xây dựng đã gửi Thủ tướng trước đây của Bộ trưởng Xây dựng, đại biểu đoàn TP HCM không thỏa mãn nên đã tham gia tranh luận lần thứ hai và chỉ đích danh một loạt sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, 8B Lê Trực, các công trình tại rừng phòng hộ Sóc Sơn.... Theo ông Nghĩa, tình trạng sai phạm của các công trình xây dựng hiện rất nhức nhối.

"Bộ trưởng đã làm gì và có phản ánh với Thủ tướng chưa? Cử tri cho rằng ở đây có thể có vấn đề nhóm lợi ích, sự bao che", ông Nghĩa nêu vấn đề.

Cũng trong phần tranh luận với người đứng đầu ngành xây dựng, Đại biểu Nguyễn Mai Bộ, đoàn An Giang đặt 2 câu hỏi. Một là, trách nhiệm của Bộ trong việc chấn chỉnh tình trạng chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư. Ông cũng đặt câu hỏi này với Bộ trưởng Công an.

Hai là vấn đề sai phạm trong xây dựng chung cư. Đại biểu Bộ đề cập cụ thể vụ việc liên quan tới dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh xây dựng dự án trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội. Theo ông, khi quảng cáo dự án, chủ đầu tư giới thiệu mỗi sàn có 14 căn nhưng nhưng thực tế khi xây dựng xong là 22 căn. Hành lang căn hộ hẹp khoảng 1 m so với quảng cáo.

"Cá biệt là chiều rộng trong nhà tắm chỉ 90cm. Cư dân tại dự án này đang rất bức xúc", ông Bộ nói và đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu ngành trong quản lý trật tự xây dựng.

Giải đáp về vấn đề này, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận tranh chấp chung cư thời gian qua rất gay gắt. Thống kê sơ bộ cho thấy có hơn 200 khiếu nại liên quan quản lý, sử dụng nhà chung cư, xoay quanh nội dung: diện tích căn hộ, kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành, tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu....

Ông cũng chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này như các quy định chưa rõ, chủ đầu tư chưa thực hiện đúng pháp luật, nhiều ban quan trị không đủ năng lực, người mua nhà ở cũng không xem kỹ hợp đồng. Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Hà cũng thừa nhận chưa tốt nên đã có chỉ thị nêu cụ thể trách nhiệm các bên liên quan về tình trạng trên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Xây dựng rà soát lại các sai phạm của những công trình đại biểu đã nêu và có trả lời cụ thể bằng văn bản. 

Hoài Thu - Nguyễn Hà

 

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98