Đâu là những nét nổi bật trong bức tranh hoạt động kinh doanh của VEA?

10/10/2018 11:39
10-10-2018 11:39:51+07:00

Đâu là những nét nổi bật trong bức tranh hoạt động kinh doanh của VEA?

Ghi nhận mức tăng trưởng hơn 33% kể từ thời điểm niêm yết giao dịch, cổ phiếu VEA của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP trở thành một trong các cổ phiếu nổi bật nhất trên sàn giao dịch UPCoM. Dù mang kỳ vọng chuyển mình khả quan trong trung dài hạn, VEA vẫn có những yếu tố cần lưu ý khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu này.

Kết quả kinh doanh tổng thể duy trì ổn định sau 6T/2018

Nối dài với diễn biến chung trong hoạt động kinh doanh của nhiều năm trở lại, kết quả kinh doanh của VEA trong giai đoạn 6T/2018 tiếp tục duy trì sự tăng trưởng ổn định trong các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu hợp nhất 6T/2018 đạt 3,366 tỷ đồng, tăng trưởng 25.2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6T/2018 đạt 3,028 tỷ đồng, tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Nguồn: VietstockFinance

Với thành quả đạt được trong 6T đầu năm, VEA đã hoàn thành 38.8% doanh thu và 61.7% lợi nhuận sau thuế kế hoạch đề ra cho năm 2018.

Phân hóa mạnh trong cơ cấu hoạt động kinh doanh

Bức tranh tổng thể đang thể hiện sự tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh có sự phân hóa theo các mảng hoạt động. Cụ thể, tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ sự đóng góp của hoạt động đầu tư vào hệ thống công ty liên kết, liên doanh trong khi mảng kinh doanh cốt lõi vẫn chưa thể cải thiện.

Lợi nhuận hoạt động kinh doanh lãi trước thuế và lãi vay đạt mức âm liên tục kể từ năm 2012. 6 tháng đầu năm 2018 VEA tiếp tục ghi nhận mức lỗ từ hoạt động kinh doanh lõi trước thuế và lãi vay hơn 57.7 tỷ đồng. Nguyên nhân cho mức sinh lời rất kém của hoạt động kinh doanh lõi đến từ gánh nặng chi phí khiến biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức thấp và không đủ bù đắp chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Biên lợi nhuận gộp của VEA đang hình thành xu hướng suy giảm và đạt mức thấp, tính đến năm 2017 chỉ đạt 9% và chưa có dấu hiệu cải thiện trong 6 tháng/2018. Trong khi đó, chi phí hoạt động ngoài giá vốn luôn vượt khỏi khả năng chi trả từ lợi nhuận gộp. Năm 2017, tỷ lệ chi phí hoạt động ngoài giá vốn lên đến 13%, cao hơn biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 9%. Như vậy, dù kết quả kinh doanh tổng thể duy trì sự tăng trưởng ổn định nhưng hoạt động kinh doanh lõi không phải là yếu tố mang lại thành quả hoạt động cho công ty trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Diễn biến hoạt động kinh doanh cốt lõi của VEA

Nguồn: VietstockFinance

Gặt hái thành quả từ hoạt động đầu tư

Điểm nhấn cần lưu ý trong hoạt động kinh doanh của VEA đến từ mô hình của một Tổng công ty với hoạt động đầu tư vào hàng loạt các công ty con, công ty liên kết và liên doanh. Hiện tại VEA có 13 công ty con, 09 công ty liên kết (7 công ty hạch toán theo phương pháp vốn chủ sở hữu) và 4 đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc khác. Trong đó, chỉ riêng lợi nhuận hạch toán từ 07 công ty liên kết, liên doanh hạch toán theo phương pháp vốn chủ sở hữu đã mang lại cho VEA đến 5,170 tỷ đồng lợi nhuận (năm 2017). Mức lợi nhuận mang lại cũng duy trì rất đều đặn qua các năm. Đây chính là nguồn mang lại lợi nhuận chủ đạo của VEA và bù đắp cho sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh lõi. Hay nói cách khác, nguồn vốn đầu tư vào 07 công ty liên doanh liên kết đạt hiệu quả rõ rệt so với vốn đầu tư vào 13 công ty con của VEA.

Cơ cấu phân bổ tài sản

Nguồn: VietstockFinance

Hiệu quả sinh lời theo cơ cấu tài sản

Nguồn: VietstockFinance

Cơ cấu vốn an toàn giúp giảm rủi ro thanh khoản

Nguồn vốn không sinh lãi được VEA ưu tiên sử dụng để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Cụ thể, nợ hoạt động và vốn chủ sở hữu luôn giữ ổn định hơn 90% nguồn vốn kinh doanh. Nợ vay sinh lãi chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ khoảng 2-8% và giảm dần qua các năm.

Cơ cấu nguồn vốn kinh doanh (ĐVT: Tỷ đồng)

Nguồn: VietstockFinance

Một ưu điểm khác của VEA đó là các khoản tài sản có thanh khoản cao chiếm tỷ trọng cao, với tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn chiếm từ 20-30% tổng tài sản. Điều này đã giúp chỉ số thanh toán hiện hành và chỉ số thanh toán nhanh đạt mức cao, đều trên ngưỡng 1 lần. Chỉ số thanh toán tiền mặt cũng cải thiện mạnh khi đạt mức 1.17 lần vào cuối quý 02/2018.

Dù cơ cấu vốn an toàn với tỷ trọng nợ vay thấp, chi phí lãi vay chỉ chiếm trung bình 0.5% doanh thu thuần nhưng hệ số khả năng chi trả lãi vay của VEA duy trì dưới ngưỡng 0 trong nhiều năm qua. Nguyên nhân đến từ hoạt động kinh doanh lõi kém hiệu quả khiến EBIT liên tục ghi nhận lỗ ròng. Tuy nhiên, đây có phải tín hiệu tiêu cực về khả năng thanh khoản của VEA? Cần nhớ rằng đặc thù phân bổ nguồn vốn kinh doanh của VEA có tỷ trọng cao và ổn định vào hệ thống công ty liên kết liên doanh. Do đó, nguồn lợi từ hoạt động đầu tư góp vốn cần được xem như một nguồn thu nhập mang tính định kỳ liên tục. Nếu xem xét khả năng thanh khoản dựa trên dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh và hoạt động đầu tư, VEA rõ ràng chưa gặp phải các vấn đề nghiêm trọng trong khả năng thanh toán lãi vay.

Khả năng thanh toán lãi vay của VEA

Nguồn: VietstockFinance

Kỳ vọng chuyển biến khả quan trong trung dài hạn

Trong quý 04/2018 và nhiều năm tới, triển vọng kinh doanh của VEA được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện tốt hơn trong hoạt động lõi và cả hoạt động đầu tư khi:

Triển vọng ngành cơ khí nông nghiệp dự báo khởi sắc trở lại

Trong nhiều năm qua, tăng trưởng kinh tế trong nước phụ thuộc khá nhiều vào triển vọng của ngành Cơ khí, Chế tạo. Tuy nhiên, sức bật từ ngành cơ khí nông nghiệp không để lại nhiều ấn tượng khi ngành cơ khí nông nghiệp chịu sự cạnh tranh cao từ sản phẩm nhập khẩu. Một trong những nguyên nhân lớn đến từ sức cạnh tranh về công nghệ cơ khí của các doanh nghiệp nội địa không thể so bì với các sản phẩm nhập khẩu chất lượng cao từ nước ngoài. Máy móc đã qua sử dụng với giá nhập khẩu cạnh tranh từ Trung Quốc cũng là một nhân tố đe dọa đến sự phát triển ngành công nghiệp cơ khí nông nghiệp Việt Nam. Sản phẩm Trung Quốc cũng đang chiếm thị phần lớn nhất trong nước.

Trước những khó khăn đã kéo dài trong nhiều năm qua, Chính phủ đã có những bước đi nghiêm túc và chặt chẽ hơn cho giai đoạn phát triển những năm tới. Trọng tâm hướng đến sự cải thiện những yếu điểm kể trên.

Cụ thể, chiến lược từ Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành cơ khí nông nghiệp tập trung phát triển sự đa dạng trong phân ngành, có khả năng đáp ứng cơ bản các yêu cầu của nền kinh tế như cơ khí ô tô, máy kéo, máy nông nghiệp, thiết bị công trình, thiết bị công nghiệp và thiết bị điện. Đội ngũ lao động ngành cơ khí cơ bản có đủ trình độ đáp ứng nhu cầu ứng dụng của xu hướng công nghệ 4.0 đang diễn ra trên cả nước. Sau năm 2025, ngành cơ khí nông nghiệp trong nước sẽ có khả năng làm chủ công tác thiết kế, chế tạo nhóm thiết bị phụ, hình thành các tập đoàn mạnh trong lĩnh vực chế tạo như ô tô, máy nông nghiệp và thiết bị điện và chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Về xuất khẩu, kỳ vọng đến năm 2020 sản lượng xuất khẩu cơ khí đạt 35% tổng sản lượng ngành cơ khí, giai đoạn đến năm 2030 đạt 40% và mục tiêu đến năm 2035 đạt 45% tổng sản lượng ngành cơ khí.

Kế hoạch thoái vốn Nhà nước

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2018, Ban lãnh đạo VEA cho biết Bộ Công thương sẽ thoái 53.57% vốn trong năm 2018. Sau khi hoàn tất thương vụ thoái vốn, Nhà nước sẽ nắm giữ 36% vốn VEA. Bên cạnh đó, VEA cũng dự kiến hoàn thành việc niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong năm 2018 với phương thức thoái vốn sẽ được thực hiện theo hình thức khớp lệnh hoặc đấu giá công khai. Hiện tại thị trường đã bước vào quý cuối cùng của năm 2018, nếu kế hoạch vẫn không có sự thay đổi thì nhiều khả năng VEA sẽ tiến hành thương vụ thoái vốn trong quý 04/2018 này. Cần lưu ý rằng thị giá cổ phiếu thường xuyên hình thành xu hướng tăng trưởng ổn định trong giai đoạn thoái vốn Nhà nước tại cổ phiếu đó.

Phước Toàn

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98