Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất bất chấp lời chỉ trích của Donald Trump?

12/10/2018 11:10
12-10-2018 11:10:06+07:00

Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất bất chấp lời chỉ trích của Donald Trump?

Hai ngày chứng khoán Mỹ bị bán tháo liên tiếp, căng thẳng thương mại với Trung Quốc ngày một leo thang, tăng trưởng toàn cầu thì giảm tốc cùng với những áp lực ngày càng tăng từ phía Nhà Trắng (hay cụ thể hơn là Donald Trump) là những gì mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải đối mặt trong những ngày gần đây. Thế nhưng, chúng cũng không thể làm lung lay kế hoạch nâng lãi suất của Fed trong một nền kinh tế tăng trưởng đúng như dự báo của Cơ quan này.

Trong vòng 48 giờ đầy gian nan vừa qua, chỉ số Dow Jones “bay hơi” hơn 1,300 điểm và các chỉ số chính khác cũng rớt mạnh, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, còn Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục chỉ trích Fed, trong đó ông nói Fed đã “phát rồ”, “quá hung hăn” trong quá trình nâng lãi suất.

Thế nhưng, số liệu được công bố kể từ cuộc họp tháng 9/2018 của Fed vẫn trùng khớp với những gì cơ quan này dự báo về nền kinh tế Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp lịch sử sẽ đi kèm với tỷ lệ lạm phát ở gần mục tiêu 2% của Fed trong tương lai gần.

Các đợt nâng lãi suất từ từ – tiếp diễn trong vòng khoảng 1 năm rưỡi nữa, nâng lãi suất từ khoảng 2-2.5% hiện nay lên ngưỡng khoảng 3.4% – sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế một chút, nhưng sẽ giữ lạm phát trong tầm kiểm soát trong kỷ nguyên tăng trưởng chưa hề xuất hiện suy thoái trải dài từ những năm dưới thời ông Barack Obama tới nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.

So với những năm gần đây khi Fed phải chống chọi với tỷ lệ thất nghiệp cao và lạm phát èo uột, thì đây đã là một kịch bản tương đối “màu hồng” mà hầu hết các chuyên viên phân tích và quan chức cho là phù hợp với chính sách hiện nay của Fed và không có lý do gì để Fed phải thay đổi lộ trình chính sách.

Ngay cả Cố vấn Kinh tế của ông Trump là Larry Kudlow cũng cho rằng Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đang đi đúng hướng và khả năng nâng lãi suất là một dấu hiệu cho thấy “sức khỏe kinh tế – một điều gì đó đáng để hoan nghênh thay vì lo sợ”.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống 3.7% trong tháng 9/2018, mức chưa từng thấy trong gần 50 năm, còn báo cáo lạm phát công bố trong ngày thứ Năm (11/10) cho thấy, tốc độ tăng giá hàng hóa vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của Fed.

Ngay cả đà tăng mạnh của lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài – một yếu tố đã khiến nhà đầu tư cổ phiếu hoảng sợ trong tuần này – cũng là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang hoạt động bình thường hơn so với giai đoạn sau khủng hoảng tài chính. Trên thực tế, mức lợi suất dài hạn yếu đã khiến nhiều quan chức Fed lo ngại rằng lợi suất ngắn hạn có thể tăng vượt lợi suất dài hạn và từ đó khiến đường cong lợi suất bị đảo ngược – một điềm báo trước về suy thoái. Thế nhưng, chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu ngắn và dài hạn giờ đã được nới rộng.

Những tuyên bố của ông Trump và làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ “sẽ không đủ để khiến Fed ngừng nâng lãi suất một lần nữa trong tháng 12/2018”, các chuyên viên phân tích của Capital Economics viết trong báo cáo ngày thứ Năm (11/10), sau khi số liệu giá tiêu dùng mới đây vẫn còn khớp với kế hoạch của Fed.

Những nhà dự báo tại Macroeconomic Advisers đã giữ nguyên triển vọng tăng trưởng GDP ở mức 3.7% trong quý 3 và 2.6% trong quý 4/2018.

Fed đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng Mỹ trong năm nay, khi tác động tích cực từ các đợt cắt giảm thuế và gia tăng chi tiêu Chính phủ vẫn còn.

Đà giảm mạnh và kéo dài trên thị trường chứng khoán có thể tác động tới triển vọng kinh tế, nếu chúng bắt đầu làm giảm niềm tin của hộ gia đình và doanh nghiệp, từ đó buộc người tiêu dùng và nhà đầu tư giảm bớt chi tiêu.

Các chỉ số chứng khoán trên Phố Wall tiếp tục đà lao dốc trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Năm (11/10), khi nhà đầu tư lo ngại về đà tăng của lãi suất và cân nhắc khả năng cuộc chiến thương mại ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp một ngày trước khi mùa báo cáo lợi nhuận quý 3 bắt đầu.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98