Giảm mạnh nhất thế giới, nhưng cổ phiếu Philippines vẫn chưa đủ hấp dẫn

03/10/2018 10:22
03-10-2018 10:22:01+07:00

Giảm mạnh nhất thế giới, nhưng cổ phiếu Philippines vẫn chưa đủ hấp dẫn

Đối với một số nhiều quỹ đầu tư Philippines, vẫn còn quá sớm để mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất trên thế giới trong năm 2018.

Khi chỉ số Philippine Stock Exchange (PSE) rớt ngưỡng 7,100 điểm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2016 trong phiên ngày thứ Ba (02/10), Metropolitan Bank & Trust Co. nằm trong số những công ty vẫn đứng bên ngoài quan sát. John Padilla – Trưởng Bộ phận cổ phiếu tại công ty quản lý quỹ Metropolitan Bank & Trust Co. – cho biết, ông vẫn còn quá lo ngại về quá nhiều thứ: Lạm phát cao, giá dầu ngày càng cao, đồng Peso suy yếu, lãi suất thì ngày càng tăng và thanh khoản cạn kiệt.

“Mọi người đang điều chỉnh vị thế để chuẩn bị cho mức lạm phát cao hơn và giá dầu tiếp tục leo dốc. Chẳng có điều gì thúc đẩy hoạt động ‘săn món hời’ (bargain hunting) tại thời điểm này”, Padilla cho biết. “Chiến lược mua khi thị trường giảm từng có hiệu quả, nhưng bây giờ thì tốt hơn nên đứng bên ngoài và để thị trường tiếp tục diễn biến”.

Trong năm 2018, chỉ số PSE đã rớt 17% và trở thành thị trường cổ phiếu giảm mạnh nhất trên thế giới. Nhờ đó, hệ số P/E của thị trường này xuống chỉ còn 15 lần (xét trên lợi nhuận dự phóng cho năm tới), thấp hơn mức trung bình 5 năm. Đà bán tháo gần đây trên các thị trường mới nổi và xung đột thương mại Mỹ-Trung chỉ làm tăng thêm nỗi lo ngại về thị trường Philippines. Các nhà đầu tư nước ngoài đã rút gần 1.6 tỷ USD trong năm 2018, vượt cả tổng lượng vốn chảy vào thị trường trong vòng 4 năm qua.

Padilla nhận định, vẫn có khả năng là chỉ số PSE rớt ngưỡng 7,000 điểm trong ngắn hạn và thậm chí là có thể xuống tới mốc 6,600 điểm. Padilla cho biết, công ty của ông sẽ đầu tư vào cổ phiếu nếu lạm phát, đồng Peso, lãi suất và thanh khoản có thấy dấu hiệu cải thiện. Dữ liệu lạm phát tháng 9/2018 dự kiến được công bố vào ngày thứ Sáu (05/10).

“Bạn có thể kiếm tỷ suất sinh lời cao hơn khi gửi tiền vào ngân hàng hơn là bỏ tiền vào cổ phiếu. Trong trường hợp tốt nhất thì bạn chỉ có thể kiếm được một chút lời nhưng nếu không may thì bạn sẽ mất tiền nếu mua sai cổ phiếu”, Padilla cho hay.

Theo quan điểm của Michael Enriquez, Giám đốc đầu tư tại Sun Life of Canada Philippines Inc., cổ phiếu Philippines sẽ đối mặt với nhiều thách thức trước khi mọi thứ khởi sắc trở lại. Chỉ số PSE có thể dao động quanh mốc 7,100 điểm trong năm nay, ông cho hay.

Steven Ko – nhà quản lý 60 tỷ Peso tại Rizal Commercial Banking Corp. – nhận thấy rủi ro là khá hạn chế. Mặc dù chỉ số PSE có thể rớt về mốc 6,900 điểm, nhưng ông cho rằng vẫn còn có khả năng nó sẽ tăng lên ngưỡng 8,000 điểm trong năm nay khi tâm lý được cải thiện.

“Chúng tôi vẫn đang nắm giữ tiền mặt, nhưng cũng mua một vài cổ phiếu đang trong trạng thái quá bán (oversold) một cách có chọn lọc”, ông Ko nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98