Jack Ma tuyển người thế nào

20/10/2018 15:10
20-10-2018 15:10:00+07:00

Jack Ma tuyển người thế nào

Ông chủ Alibaba thích những người lạc quan, có cảm xúc tốt chứ không phải những chuyên gia hay người giỏi nhất.

Một doanh nghiệp muốn phát triển cần phải tuyển được những nhân sự phù hợp. Đối với Jack Ma, ông phải mất cả một thời gian dài để đúc kết được những tiêu chí tuyển dụng cho các doanh nghiệp của mình. Tại một sự kiện ở Bali (Indonesia) mới đây, tỷ phú này thừa nhận khi Alibaba mới thành lập, ông đã sai lầm trong việc tuyển người.

Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba. Ảnh: Bloomberg

Sau khi nhận được 5 triệu USD từ vòng gọi vốn đầu tiên, Jack Ma đã thuê một số phó chủ tịch từ các công ty đa quốc gia. Một trong những người này phụ trách marketing, ông ấy đã gặp và đưa cho Jack Ma một đề xuất. “Thưa ngài, đây là kế hoạch marketing của chúng ta năm tới”, Chủ tịch Alibaba nhớ lại.

Khi mở ra, ông thấy chi phí cho kế hoạch này lên tới 12 triệu USD – vượt xa ngân sách mà Alibaba có thể cung cấp khi đó. Theo lời Jack Ma, người này thừa nhận chưa bao giờ xây dựng một kế hoạch kinh doanh nào dưới 10 triệu USD.

“Vì vậy tôi đã nói không sao, đây là không phải là lỗi của anh, mà là lỗi của tôi”, Jack Ma cho hay. Khi ấy, ông nhận ra rằng, quyết định thuê những người như này cũng giống như việc gắn động cơ Boeing 747 vào một chiếc máy cày.

Từ đó, Alibaba đã trở thành một gã khổng lồ thương mại điện tử với hơn 80.000 nhân sự trên toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là một trong những môi trường làm việc hấp dẫn nhất Trung Quốc, theo hãng tư vấn Universum.

Nền tảng cho sự thành công này là không thuê những người tốt nhất và chuyên gia – một trong những tiêu chí đầu tiên của Jack Ma trong tuyển dụng.

“Tôi ghét thuê những người đến với vai trò chuyên gia vì không có chuyên gia nào của tương lai cả, họ luôn luôn là chuyên gia của ngày hôm qua. Tôi cũng không thuê người tốt nhất vì người tốt nhất luôn luôn ở trong công ty của bạn, bạn phải đào tạo để họ trở thành tốt nhất”, ông chủ Alibaba chia sẻ. Ông bắt đầu bằng việc tiếp nhận những người sẵn sàng học hỏi và không sợ mắc sai lầm.

Jack Ma không chọn những người đứng đầu lớp học. Điều này được nhắc đến trong cuốn sách “Alibaba: The House That Jack Ma built” của tác giả Duncan Clark. Jack Ma lý giải, những người xuất sắc trong trường đại học sẽ dễ dàng nản chí khi phải đối mặt với những khó khăn bên ngoài cuộc sống. “Dù vậy, các ứng viên vẫn phải thông minh để thích nghi trong môi trường kinh doanh đang thay đổi”, Jack Ma nói.

Ông có xu hướng muốn thuê những người có cảm xúc tốt vì họ sẽ giúp lãnh đạo, cũng như đồng nghiệp vui hơn. “Tuy nhiên nếu không thông minh, họ sẽ không tiến xa được. Bởi vậy, bạn nên có EQ để làm việc với người khác, có IQ để hiểu những việc bạn đang làm”, tỷ phú này cho hay.

Ông cũng rất chú trọng đến sự lạc quan – yếu tố giúp Jack Ma xây dựng Alibaba như ngày nay. Theo Chủ tịch Alibaba, lạc quan có thể giúp mọi người một tình huống biến khó khăn thành cơ hội.

“Là doanh nhân, nếu bạn không lạc quan là bạn đang gặp vấn đề. Vì thế, những người được tôi chọn, họ phải lạc quan”, Jack Ma nhấn mạnh.

Anh Tú (theo CNBC)

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98