Kiếp chứng khoán - Kinh nghiệm chơi với “gấu”

23/10/2018 09:00
23-10-2018 09:00:00+07:00

Kiếp chứng khoán - Kinh nghiệm chơi với “gấu”

Các đợt giảm giá gần đây đang khiến dân đầu tư tái mặt. Đây chính là thời điểm mà đẳng cấp của những nhà đầu tư chuyên nghiệp được thể hiện rõ nét nhất.

Nếu xuất hiện tin xấu toàn diện mà giá giảm mạnh thì không nói. Trên thị trường vẫn có một số trường hợp tin tức không rõ ràng, tốt xấu đan xen… nhưng vẫn khiến cho thị trường chung lao dốc không phanh.

Những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thì khi gặp phải trường hợp như trên sẽ cảm thấy bối rối. Vậy họ cần trang bị những kiến thức gì để khắc phục điều này?

Sử dụng nguyên lý Symmetry để tính giá mục tiêu

Nguyên lý đối xứng (Symmetry) là một trong những nguyên lý có tính ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như thiết kế, kiến trúc, vật lý, thị trường tài chính…

Con lắc đồng hồ luôn dao động xoay quanh trụ cân bằng ở giữa hay đồ thị hình sin luôn tồn tại sự đối xứng… Trên thị trường tài chính, các vùng kháng cự/hỗ trợ sẽ đóng vai trò là trục đối xứng (symmetry axis) khi ứng dụng phân tích đồ thị giá (price chart).

Nguyên lý này không chỉ đúng trên giá chứng khoán mà còn đúng trên cả giá dầu, giá vàng, cặp tiền tệ, giá thép… Sau đây hãy cùng xem xét một ví dụ trên giá dầu (WTI - West Texas Intermediate) trong giai đoạn 2013-2014.

Nguồn: TradingView

Giá dầu phá vỡ vùng hỗ trợ mạnh 74-77 USD/thùng. Khi đó, vùng này sẽ trở thành trục đối xứng (symmetry axis). Từ đó, ta có mục tiêu dự phóng là vùng 42-45 USD/thùng. Thực tế cho thấy khoảng 4 tháng sau khi phá vỡ đáy cũ, giá dầu đã về vùng mục tiêu.

Áp dụng tương tự cho thị trường chứng khoán, nhà đầu tư hãy cùng nghiên cứu mã BID giai đoạn tháng 06/2015 đến tháng 02/2016.

Nguồn: VietstockUpdater

Giá BID phá vỡ vùng đáy cũ 17,500-18,500 vào ngày 13/01/2018 và vùng này trở thành symmetry axis. Ta có mục tiêu dự phóng là vùng 12,500-13,500. Lưu ý là trên thực tế thị trường chứng khoán thì trong nhiều trường hợp giá chỉ đạt được khoảng 80%-90% mục tiêu dự phóng theo lý thuyết.

Việc dự phóng này cho phép nhà đầu tư định hình được mục tiêu bắt đáy và không bị rơi vào trạng thái tâm lý “bơ vơ”, hoảng loạn khi thị trường lao dốc. Mặt khác, nó cũng giúp trader mạnh dạn cắt lỗ hơn nếu giá phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Không sử dụng chiến lược mua bình quân giá xuống

Việc mua bình quân giá xuống liên tục bất chấp các tín hiệu bi quan từ hệ thống trading là một chiến thuật rất nguy hiểm. Đặc biệt khi giá giảm quá nhanh trong một thời gian ngắn thì dễ tạo ra những cú sốc về mặt tâm lý.

Nhà đầu tư chỉ nên bắt đáy khoảng 20% vốn trong trường hợp này và không mua thêm cho đến khi có những tín hiệu mua xuất hiện trở lại. Nếu giá tiếp tục giảm mạnh (giả sử giá giảm 30% so với giá mua bắt đáy) thì nhà đầu tư cắt lỗ và sẽ không gây ra thiệt hại quá lớn. Tổng mức thua lỗ trên toàn danh mục chỉ là 20% x 30% = 6%. Đây là mức chấp nhận được và nằm trong tầm chịu đựng của hầu hết nhà đầu tư trên thị trường.

Với những kinh nghiệm trên, hi vọng các nhà đầu tư có thể sống sót trong tình hình phức tạp như hiện nay.

Thế Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98