Lợi nhuận trăm tỷ mỗi năm của Tân Thuận - IPC đến từ đâu?

29/10/2018 20:56
29-10-2018 20:56:50+07:00

Lợi nhuận trăm tỷ mỗi năm của Tân Thuận - IPC đến từ đâu?

Cổ tức được chia từ nhóm công ty liên doanh và liên kết nhiều năm liên tiếp đóng góp lớn vào lợi nhuận của Tân Thuận - IPC.

* Sai phạm tại Công ty Tân Thuận (IPC): Chuyển hồ sơ sang công an để điều tra

* Nhiều lãnh đạo công ty IPC đi nước ngoài như đi chợ

* Tạm đình chỉ công tác tổng giám đốc IPC

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mới đây đã yêu cầu Thanh tra TP.HCM chuyển hồ sơ sang Công an TP.HCM để làm rõ dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) trong việc quản lý, sử dụng vốn và phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại các đơn vị thành viên.

Đây là doanh nghiệp do UBND TP.HCM sở hữu 100% vốn điều lệ, được thành lập vào năm 1993 và chuyển đổi mô hình hoạt động thành công ty trách nhiệm hữu hạn cách đây bảy năm. Từ đó đến nay, kết quả kinh doanh của IPC liên tục biến động mạnh qua từng năm.

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2013 - 2015 cho thấy doanh thu thuần tăng trưởng bình quân 65% mỗi năm, nhưng phần lớn không đến từ ngành nghề chính mà là cổ tức, lợi nhuận được chia từ các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và dân dụng.

Điểm nhấn trong chuỗi tăng trưởng của doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong phát triển cơ sở hạ tầng phía Nam thành phố rơi vào năm 2015 khi doanh thu tăng gấp 18 lần, lên 1.138 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do công ty thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc thu lợi tức 1.637 tỷ đồng từ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho đối tác liên doanh tăng vốn điều lệ, công ty đã đề xuất và được thành phố chấp thuận chủ trương thu một phần tương ứng hơn 750 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, một trong những thành tích đạt được trong thời gian qua là hoàn tất đàm phán và điều chỉnh hợp đồng liên doanh đối với Phú Mỹ Hưng, qua đó xác nhận tỷ lệ sở hữu tại đây là 30%, tương ứng giá trị đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng. Báo cáo tài chính năm ngoái vẫn ghi nhận công ty có khoản phải thu ngắn hạn là 411 tỷ đồng cổ tức được chia từ Phú Mỹ Hưng.

Hợp tác với đại gia bất động sản Đài Loan cũng là khoản đầu tư giá trị lớn nhất trong danh sách chín công ty liên doanh và liên kết. Một số công ty đang đóng góp cổ tức cho IPC còn có Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) với gần 30 tỷ, Công ty cổ phần Long Hậu hơn 19 tỷ, Công ty cổ phần TM-DV Hiệp Tân gần 2 tỷ đồng...

Với cổ tức từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng mỗi năm, nhóm công ty này đang là động lực tăng trưởng chính, nhưng cũng mang đến những rủi ro nhất định khi công ty có thể phải thoái vốn hoặc thanh lý một số khoản đầu tư theo chỉ đạo sắp xếp đổi mới của thành phố.

Ví dụ như trong năm 2015, công ty đã thoái vốn tại Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước (HIPC) còn 40,5% và không còn đóng vai trò là công ty mẹ. Hoặc như cuối tháng 10 năm ngoái, công ty cũng giảm tỷ lệ sở hữu tại Sadeco xuống 28,77% thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá 40.000 đồng mỗi đơn vị. Hai đợt thoái vốn này vừa bị Thanh tra TP.HCM cho rằng có dấu hiệu sai phạm làm ảnh hưởng đến lợi ích của cổ đông, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Sau giai đoạn bứt phá, tình hình kinh doanh của IPC bắt đầu chững lại và giảm sút đáng kể. Điển hình như báo cáo tài chính công ty mẹ năm 2017 ghi nhận doanh thu thuần giảm đến 70%, chỉ còn xấp xỉ 89 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu biến động mạnh khi hoạt động cho thuê đất đã phát triển hạ tầng và cung cấp nước sạch bị đình trệ. Cho thuê văn phòng, nhà xưởng và khu lưu trú vươn lên dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu với gần 60%, tiếp đến là bán bất động sản và hàng hóa.

Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng kéo dài chuỗi tăng trưởng âm năm thứ ba liên tiếp, chỉ còn 666 tỷ đồng. Nếu dựa theo báo cáo tài chính hợp nhất thì lợi nhuận vẫn giảm, nhưng chênh lệch so với năm trước không đáng kể.

Tổng tài sản hợp nhất của IPC tính đến cuối năm đạt 9.356 tỷ đồng, tăng gần 400 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Vốn chủ sở hữu (bao gồm 2.926 tỷ đồng vốn điều lệ thực góp, quỹ đầu tư phát triển, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối...) chiếm tỷ trọng xấp xỉ 88% trong cơ cấu nguồn vốn, còn lại là nợ phải trả.

Theo ban lãnh đạo IPC, trong thời gian tới, công ty vẫn tập trung cho nhiệm vụ chính được UBND TP HCM giao là trở thành đầu tàu phát triển hạ tầng phía Nam thành phố. Công ty đang nghiên cứu hạ tầng kết nối khu đô thị cảng Hiệp Phước với giao thông trong khu vực, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) để tăng hiệu quả khai thác khu chế xuất Tân Thuận và các cụm đô thị dọc tuyến...

Công ty sẽ đầu tư các dự án trọng điểm theo từng giai đoạn với thứ tự ưu tiên lần lượt là giai đoạn ba Khu công nghiệp Hiệp Phước, cảng Hiệp Phước, khu đô thị Hiệp Phước, các dự án mở rộng khu công nghiệp tại Long Hậu (Long An) và các dự án bất động sản khác.

Phương Đông

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98