Microsoft đang đầu tư vào Grab

09/10/2018 06:53
09-10-2018 06:53:21+07:00

Microsoft đang đầu tư vào Grab

Vào cuối ngày thứ Hai (08/10/2018, ông lớn công nghệ Microsoft cho biết, họ sẽ đầu tư vào công ty dịch vụ đặt xe Grab như là một phần của mối quan hệ hợp tác chiến lược. Tuy nhiên, Microsoft không hề tiết lộ là họ sẽ đầu tư bao nhiêu vào Grab.

Cả hai công ty cũng sẽ hợp tác trong các dự án công nghệ ở nhiều lĩnh vực như dữ liệu lớn (big data) và trí thông minh nhân tạo (AI), đồng thời Grab sẽ sử dụng một số sản phẩm của Microsoft, bao gồm dịch vụ điện toán đám mây Azure, trích từ tuyên bố chung.

“Chúng tôi rất hứng thú với những công ty đang nổi lên từ Đông Nam Á”, Peggy Johnson, Phó Chủ tịch điều hành tại Microsoft, trao đổi với CNBC. “Thật kinh ngạc khi chứng kiến những gì họ đã thực hiện được về mặt công nghệ và họ đã sử dụng nó để giải quyết vấn đề cho các khách hàng của mình như thế nào”.

Microsoft và Grab đồng loạt từ chối tiết lộ khoản đầu tư chiến lược, nhưng trong một báo cáo từ Financial Times, con số tiền đâu tư là khoảng 200 triệu USD.

Trong năm nay, Grab đã huy động được 2 tỷ USD từ Toyota và các nhà đầu tư tổ chức. Ngoài ra, tổng lượng vốn huy động đã lên tới 6 tỷ USD tính tới ngày 02/08/2018 và được định giá ở mức 11 tỷ USD, theo CB Insights.

Trong ngày thứ Sáu (05/10), Reuters ghi nhận, SoftBank của Nhật Bản gần tiến tới thỏa thuận đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Grab trong vòng huy động vốn mới nhất của công ty.

Ming Maa, Chủ tịch của Grab, từ chối nhận định về các cuộc đàm phán đầu tư hiện tại, nhưng cũng cho biết, công ty chuẩn bị huy động được 3 tỷ USD vào cuối năm nay.

“Chúng tôi không thể nhnạ định về quy mô, nhưng tôi nghĩ điều có lẽ quan trọng hơn không phải là quy mô mà là chất lượng của các đối tác”, ông Maa cho biết, đồng thời lý giải rằng Microsoft có thể giúp Grab “mở rộng phạm vi hoạt động hơn hiện nay”.

Grab đã được hậu thuẫn bởi nhiều công ty có tiếng tăm, bao gồm SoftBank, Toyota và công ty dịch vụ đặt xe Trung Quốc, Didi Chuxing.

Grab đang hoạt động tại 8 quốc gia khắp Đông Nam Á. Họ cung cấp dịch vụ đặt xe, vận chuyển thức ăn, thanh toán di động và dịch vụ tài chính. Trước đó trong năm nay, Grab đã mua lại mảng hoạt động ở Đông Nam Á của Uber và kết quả là phải đối mặt với sự rà soát về mặt pháp lý ở nhiều thị trường.

Ông Maa cho biết, Grab sẽ sử dụng khoản đầu tư từ Microsoft để cải thiện trải nghiệm và sự an toàn của người dùng.

Cũng là một phần của thỏa thuận, Grab cho biết, họ sẽ phối hợp với Microsoft để phát triển thêm các mới để nhận dạng hành khách và tài xế bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt có kết hợp với trí thông minh nhân tạo (AI), từ đó có khả năng cải thiện trải nghiệm và sự an toàn của người dùng.

Grab dự định sử dụng công cụ phân tích dữ liệu, phát hiện gian lận, học máy (machine learning) và các công nghệ hiển thị máy tính để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Hành khách cũng sẽ có khả năng đặt xe trực tiếp thông qua ứng dụng Outlook của Microsoft, hai công ty cho biết.

Microsoft xem trí thông minh nhân tạo là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ và mong muốn mọi người có thể tiếp cận tới trí thông minh nhân tạo. Trước đó trong năm nay, tại hội nghị dành cho những nhà lập trình, họ đã mô tả mọi người sẽ ra sao khi sống trong một thế giới có AI. Công ty này còn đang tuyển dụng các kỹ sư để thiết kế chip AI cho bộ phận đám mấy Azure của mình, và trong vài tháng gần đây, họ còn mua lại hai start-up chuyên về AI là Bonsai và Lobe.

Peggy Johnson cho biết đầu tư vào AI là trọng tâm của Microsoft trong tương lai.

“Một trong những điều chúng tôi tìm kiếm là các công cụ để giúp AI trở nên dễ dàng tiếp cận hơn để các khách hàng như Grab có thể triển khai AI mà không cần phải có nhóm khoa học dữ liệu”, cô cho biết, đồng thời nói thêm “chúng tôi tìm kiếm các công cụ trong lĩnh vực này và sẽ tiếp tục tập trung vào nó”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98