Moody’s nâng đánh giá tín nhiệm đối với nhiều ngân hàng Việt

31/10/2018 09:22
31-10-2018 09:22:27+07:00

Moody’s nâng đánh giá tín nhiệm đối với nhiều ngân hàng Việt

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody’s) vừa mới nâng bậc xếp hạng nhà phát hành nội tệ và ngoại tệ dài hạn và xếp hạng tiền gửi nội tệ dài hạn đối với 5 ngân hàng Việt Nam, đồng thời giữ nguyên bậc của 11 ngân hàng Việt khác.

Ngoài ra, Moody’s cũng nâng bậc tiền gửi bằng ngoại tệ dài hạn của hai ngân hàng Việt Nam và giữ nguyên đối với 14 ngân hàng còn lại.

Cùng lúc đó, Moody's đã nâng bậc Xếp hạng Rủi ro Đối tác dài hạn (CRRs) và Đánh giá Rủi ro Đối tác (CRA) đối với 8 ngân hàng, đồng thời giữ nguyên bậc của 8 ngân hàng còn lại. Cuối cùng, Moody’s nâng đánh giá tín dụng cơ sở (BCAs) và BCA điều chỉnh của 12 ngân hàng, đồng thời giữ nguyên xếp hạng của 4 ngân hàng khác.

Đáng chú ý là Moody’s đã điều chỉnh triển vọng của Sacombank từ “tiêu cực” sang “ổn định”.

Các ngân hàng trong diện xếp hạng lần này bao gồm Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MaritimeBank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Động lực để Moody’s nâng đánh giá đối với 12 ngân hàng Việt Nam xuất phát từ bức tranh vĩ mô tốt hơn và cũng bởi những bước tiến trong quá trình giảm thiểu các khoản nợ có vấn đề.

BIDV, Vietcombank và Vietinbank được nâng bậc BCA

Lý do chủ yếu là do sự cải thiện về chất lượng tài sản. Nguồn tài trợ và thanh khoản của 3 ngân hàng này ổn định nhờ mức độ phụ thuộc tương đối thấp hơn vào nguồn vốn thị trường.

Nâng bậc BCA của ABBank, ACB, MBBank, OCB, TPBank, VIB và Techcombank

Việc nâng bậc BCA của những ngân hàng này phản ánh sự cải thiện về sức mạnh tín dụng độc lập của họ, nhất là quá trình giảm thiểu nợ có vấn đề và trong trường hợp của OCB, TPBank và Techcombank, có sự cải thiện về vốn hóa.

Moody's khả năng sinh lời của 7 ngân hàng trên tiếp tục cải thiện trong vòng 12-18 tháng tới khi gánh nặng chi phí tín dụng suy giảm.

Nâng bậc BCA của VPBank

Việc nâng bậc BCA của VPBank có tính đến khả năng sinh lời cao và vốn hóa mạnh, qua đó bù đắp cho phần rủi ro tín dụng cao từ mảng tín dụng tiêu dùng.

Nâng bậc BCA của HDBank

Việc nâng bậc BCA của HDBank phản ánh sự cải thiện về vốn hóa và khả năng sinh lời của ngân hàng. Cùng lúc đó, động thái này cũng tính tới câu chuyện sáp nhập giữa HDBank và PGBank (chưa được đánh giá tín nhiệm).

Dựa vào tình hình tài chính của hai ngân hàng trong năm 2017, các thước đo tín dụng của ngân hàng sau sáp nhập được nhận định không thay đổi nhiều so với HDBank hiện nay.

Giữ nguyên bậc của MaritimeBank, Sacombank, SHB và LienVietPostBank

Việc giữ nguyên bậc BCA của MaritimeBank, SHB và LienVietPostBank phản ánh kỳ vọng của Moody’s rằng bức tranh tín dụng của các ngân hàng này sẽ vẫn ổn định trong vòng 12-18 tháng tới.

Moody’s cho biết có thể nâng xếp hạng tiền gửi và nhà phát hành dài hạn của các ngân hàng nếu xếp hạng của Việt Nam được cải thiện hoặc các số liệu về tín dụng độc lập cải thiện dẫn đến xếp hạng cao hơn.

Nhưng xếp hạng của các ngân hàng cũng có thể bị hạ nếu xếp hạng của Việt Nam bị giảm. Đặc biệt xếp hạng của Vietcombank, #BIDV, VietinBank có thể bị hạ nếu Moody's thấy rằng sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các ngân hàng này bị suy giảm.

Vũ Hạo

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98