Ngập do lỗi cơ chế

11/10/2018 09:17
11-10-2018 09:17:43+07:00

Ngập do lỗi cơ chế

TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu WACC - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập kéo dài của TP.HCM hiện nay là do cơ chế.

Chung cư cao cấp cũng “khóc” vì ngập. Ảnh: Phạm Hữu

Cụ thể, TP.HCM không có kế hoạch, phương án phòng chống ngập. Điều này được minh chứng rất rõ thông qua việc “thả cửa” cho bất động sản phát triển ồ ạt, các dự án lấn chiếm kênh rạch mọc lên không có quy hoạch, phát triển đô thị tràn lan tại các khu vực lẽ ra phải được giữ lại làm chỗ thoát nước. TP không có cơ chế khuyến khích người dân tìm đến những nơi thuận lợi để ở, cũng không ràng buộc trách nhiệm đối với nhà đầu tư khi cấp phép xây dựng, yêu cầu doanh nghiệp phải góp tiền đảm bảo hướng thoát nước trong tương lai.

Tiếp đến, nguồn vốn đầu tư cho việc chống ngập cũng không có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Theo ông Phi, tình trạng ngập của TP.HCM không phải mới diễn ra mà đã được các chuyên gia tư vấn Nhật Bản cảnh báo từ cách đây gần 20 năm và dự kiến cần tới 6 tỉ USD mới có thể giải quyết được. Sau này, TP bổ sung một số hạng mục cống, đê bao chống triều nên con số này được đẩy lên 8 tỉ USD. Tuy vậy, TP.HCM không chủ động trong việc thu hút vốn vào các dự án chống ngập, làm theo kiểu giật gấu vá vai, mang từng dự án ra kêu gọi đầu tư một cách manh mún, không có kế hoạch, khiến việc chống ngập trở nên bị động, thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu vốn, trễ hẹn. “Ở Hà Lan, họ ghi rõ chi 2% ngân sách 1 năm cho các dự án ứng phó biến đổi khí hậu. Làm gì thì làm, mỗi năm phải bỏ ra được một khoản cố định cho chống ngập. Phải có cơ chế rõ ràng như vậy mới làm được”, ông dẫn chứng.

Chuyên gia chống ngập này phân tích thêm: Sự phối hợp không đồng bộ giữa các cơ quan quản lý cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến TP.HCM chống mãi không hết ngập. Trung tâm chống ngập là đơn vị được giao phụ trách, xử lý ngập nước trên địa bàn TP nhưng lại không có chức năng quản lý nhà nước, không được chủ động xét duyệt các dự án. Mỗi dự án riêng phần xét duyệt cũng mất ít nhất 6 tháng, có dự án lên tới 3 năm. Đến khi tổ chức triển khai, có tới 3 - 4 đơn vị cùng tham gia như Sở GTVT, Sở NN-PTNT... dẫn đến tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, khiến dự án càng chậm. Bên cạnh đó, cơ chế giá cả đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, trở thành rào cản muôn thuở của tất cả dự án.

Đồng tình, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định các khu đô thị tại TP.HCM bị ngập hiện nay có nguyên nhân lớn là tình trạng bê tông hóa, cốt nền không chuẩn, rác nghẽn không được xử lý. Điều chỉnh lại mức độ bê tông hóa đô thị, điều chỉnh cốt nền... có thể giảm 80 - 90% ngập đô thị nhưng công tác này đang thực hiện khá chậm, không biết do ai làm, trong khi cần kết hợp nhiều ban ngành. Ông đề xuất UBND TP nghiên cứu nhập các sở liên quan như Sở Xây dựng, Sở GTVT, trung tâm chống ngập, thậm chí Sở Quy hoạch - Kiến trúc vào làm một. Sở này sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc chống ngập. “Chuyện kẹt xe và chống ngập mà không có tầm nhìn liên ngành thì sẽ rất khó giải quyết. Mạnh ai nấy làm như hiện nay thì hiệu quả không cao”, ông Sơn nói.

H.Mai

Thanh Niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98