Nguy cơ 'bùng giá' cuối năm

08/10/2018 09:45
08-10-2018 09:45:00+07:00

Nguy cơ 'bùng giá' cuối năm

Đó là nỗi lo của các chuyên gia, người dân và của chính doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trước tình trạng giá xăng tăng mạnh cuối tuần qua.

Giá xăng vừa tăng khá mạnh
Ảnh: Ngọc Thắng

Quý cuối cùng thường là thời điểm doanh nghiệp (DN) kỳ vọng “cứu” cho cả năm. Lời - lỗ phần lớn quyết định ở những tháng này. Tuy nhiên, nếu phải tăng giá hàng hóa, dịch vụ thì doanh thu, lợi nhuận có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ.

Không còn cách nào khác ngoài tăng giá

Giá bán lẻ xăng, dầu tăng từ 403 - 752 đồng/lít vào cuối tuần qua đưa giá xăng đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Với ngưỡng giá này, các DN vận tải, sản xuất đều tính toán đến chuyện tăng giá sản phẩm, dịch vụ. Các bà nội trợ đang lo lắng, nhà sản xuất chưa kịp tăng, giá rau, thịt ngoài chợ có thể sẽ tăng trước.

Trước thông tin giá xăng dầu tăng, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty vận tải Lâm Vinh - chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, nói: “Giá xăng dầu chiếm 40% giá thành vận tải. Giá xăng dầu tăng mạnh và liên tục như vậy bắt buộc chúng tôi phải tăng cước phí vận tải theo tỷ lệ tương ứng của giá xăng. Việc tăng cước cũng gây nhiều khó khăn khi làm việc với khách hàng tuy nhiên cũng không còn cách nào khác. Để giảm rủi ro, các DN vận tải thường khi ký hợp đồng với khách đều kèm theo điều khoản phụ”.

Trong khi đó, lãnh đạo một DN kinh doanh thực phẩm lớn ở TP.HCM cho biết: Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu chủ yếu tăng, đặc biệt tăng mạnh trong hơn một tháng qua. Những lúc có tăng có giảm công ty cũng cố gắng cân đối giá mua - bán để đảm bảo chi phí và lợi nhuận vì nếu cứ tăng theo giá xăng sẽ mất thị trường. Tuy nhiên, trước tình hình hiện tại công ty đang tính toán lại phương án tăng giá sao cho hợp lý và có thể giữ ổn định đến gần tết. Hiện nay so với đầu năm giá dịch vụ vận tải hàng từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM đã tăng trung bình 100.000 - 150.000 đồng/chuyến. Trong khi đó, để phân phối hàng hóa khắp thành phố công ty phải dùng xe tải nhỏ. Chi phí xăng dầu cho mỗi đầu xe hiện nay cũng tăng thêm gần cả trăm ngàn mỗi ngày. “Giá xăng dầu tăng như hiện nay làm chúng tôi hết sức khó khăn. Nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn phải “sống” và những chi phí đó đi vào từng quả trứng, miếng thịt, cọng rau trong bữa ăn của người dân, không còn cách nào khác", vị này than thở.

Nhiều “ẩn số” tác động vào lạm phát

PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng giá xăng dầu tăng mạnh đợt này sẽ ảnh hưởng lên các hàng hóa dịch vụ, tác động đến lạm phát những tháng cuối năm.

Khi đưa ra mức tăng giá xăng dầu, theo ông Long, hai bộ có thể đã có tính toán sự tác động đến chỉ số tiêu dùng đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra 4% trong năm 2018. Tuy nhiên, cũng không nên mất cảnh giác vì lạm phát từ tháng 1 - 9 đã tăng 3,57% và nhiều thị trường đang có một số “ẩn số” vào cuối năm.

Cụ thể, giá dầu thô trên thế giới có thể tăng trên 100 USD/thùng trước sự căng thẳng của các nước; chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể sẽ làm tỷ giá tiếp tục biến động, giá USD trong nước tăng tác động đến hàng nhập khẩu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của DN; thiên tai, lũ lụt dự báo khó lường; các DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm để hoàn thành kế hoạch...

Tất cả những yếu tố vừa nêu có thể tác động đến chỉ số giá tiêu dùng cuối năm. Ngoài ra còn một hiện tượng mà ông Long đánh giá là tất yếu xảy ra. Đó là tình trạng giá hàng hóa dịch vụ “té nước theo mưa” tăng nhanh hơn sự tăng giá của xăng dầu. Đây là vấn đề mà các cơ quan ban ngành cần phải kiểm soát.

Tác động chu kỳ tăng trưởng

TS Bùi Trinh nhận xét đợt tăng giá xăng dầu lần này khá mạnh sẽ tác động thấy rõ lên các DN sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các DN hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển. Điều này ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát vào những tháng cuối năm có thể sẽ tăng hơn. Việc tác động mức tăng giá xăng dầu ảnh hưởng tăng lạm phát như thế nào cần có thêm thời gian để tính toán. Nhưng giá xăng tăng không những ảnh hưởng đến giá cả tiêu dùng mà điều này còn tác động đến chu kỳ tăng trưởng kinh tế sắp tới.

THANH XUÂN - CHÍ NHÂN

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98