Sai phạm tại Công ty Tân Thuận: HCM lên tiếng về việc định giá khả năng gây thiệt hại vốn Nhà nước

25/10/2018 10:42
25-10-2018 10:42:12+07:00

Sai phạm tại Công ty Tân Thuận: HCM lên tiếng về việc định giá khả năng gây thiệt hại vốn Nhà nước

CTCP Chứng khoán TPHCM (HOSE: HCM) vừa chính thức lên tiếng xung quanh những thông tin liên quan đến việc định giá CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

* Sai phạm tại Công ty Tân Thuận (IPC): Chuyển hồ sơ sang công an để điều tra

Cụ thể, ngày 09/01/2017, Sadeco và HCM đã ký hợp đồng thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp. Theo HCM, việc thực hiện hợp đồng này “Công ty chỉ có chức năng tư vấn đầu tư chứng khoán, không có chức năng thẩm định giá theo quy định của Bộ Tài chính. Do đó HCM không ban hành Chứng thư thẩm định mà chỉ phát hành Báo cáo định giá. Báo cáo định giá này không có giá trị pháp lý mà chỉ nhằm mục đích để Sadeco tham khảo biết được giá trị của cổ phiếu.

HCM có khuyến cáo cho Sadeco việc tham khảo khi sử dụng Báo cáo định giá này. Nội dung khuyến cáo cho Sadeco có thể hiện rõ ràng trong nội dung Báo cáo định giá. Việc xác định giá trị của cổ phiếu căn cứ hồ sơ, tài liệu do Sadeco cung cấp và các nguồn khác.”

Gần đây nhất, ngày 03/07/2018, HCM đã có buổi làm việc với đoàn Thanh tra TPHCM, trao đổi các nội dung chung cũng như cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tư vấn xác định giá trị vốn chủ sở hữu của Sadeco. Theo biên bản được lập vào cùng ngày, đoàn Thanh tra đã kết luận HCM xác định chưa đầy đủ giá trị thị trường của tất cả các tài sản của Sadeco do một số dự án chưa hoàn thành chưa có cơ sở để xác định giá bán tại các dự án.

Trong đó, đối với các tài sản định giá lại, HCM định giá dựa trên bảng giá do tự tìm hiểu và do Sadeco cung cấp, có kiểm tra lại thông tin về giá trên trang web chuyên mua bán bất động sản để hình thành giá dự kiến để tính thu nhập của từng dự án tại các khu đất đã triển khai chuyển nhượng gồm: Khu biệt thư Sông ông Lớn, khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 1), khu nhà ở nghỉ ngơi giải trí Tân Phong (kinh doanh, khu nhà ở nghỉ ngơi giải trí Tân Phong (kinh doanh với Ba Phi), khu định cư An Phú Tây và khu dân cư – tái định cư Long Hậu.

Tuy nhiên HCM xác định giá bán dự kiến thấp hơn giá thấp nhất do Sadeco (chủ đầu tư xây dựng dự án khu định cư An Phú Tây); xác định giá bán dự kiến bằng giá thấp nhất do Sadeco xây dựng (khu dân cư tái định cư Long Hậu).

Đối với các tài sản chưa định giá lại, HCM không xác định được giá trị thị trường để xác định giá trị phần vốn chủ sở hữu tăng thêm mà lấy giá trị sổ sách do dự án chưa hoàn thành chưa có cơ sở để xác định giá bán tại các dự án gồm: Khu dân cư Phước Kiển (giai đoạn 2 phân kỳ 1), khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 2 phân kỳ 2), khu dân cư Sadeco Phước Kiển, Sadeco An Phú, Sadeco Plaza, Sadeco duyên hải và các mảnh đất khác, đất ngoài ranh, khu dân cư ven sông Tân Phong (khu số 2).

Do HCM xác định chưa đầy đủ giá trị thị trường của tất cả các tài sản của Sadeco nên giá trị cổ phiếu 36,548 đồng/cp là chưa phản ánh đầy đủ giá trị thị trường tài sản của doanh nghiệp tại thời điểm định giá. Theo đó, đoàn Thanh tra đề nghị HCM cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xác định giá cổ phiếu Sadeco vào thời điểm đó.

Thái Hương

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98