Sân bay Long Thành chậm tiến độ do các bộ, ngành phối hợp chưa chặt chẽ

31/10/2018 21:00
31-10-2018 21:00:00+07:00

Sân bay Long Thành chậm tiến độ do các bộ, ngành phối hợp chưa chặt chẽ

Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng chủ trương xây dựng sân bay Long Thành đã thông qua từ tháng 6.2015, nhưng 3 năm sau Bộ Giao thông vận tải mới ký hợp đồng tư vấn lập báo cáo khả thi là quá chậm. 

 

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh Mai Hà chụp lại

“Sẵn nong sẵn né” vẫn chậm tiến độ

Ngày 31.10, Ủy ban Kinh tế đã có báo cáo thẩm tra tình hình triển khai thực hiện sân bay Long Thành.

Đối với việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án, theo báo cáo của Chính phủ thì hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10.2019. Nếu được Quốc hội thông qua, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 12.2019.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, chủ trương đầu tư sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua từ tháng 6.2015, nhưng đến 6.2018 Bộ Giao thông vận tải mới ký hợp đồng với tư vấn về việc thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 là quá chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện chung của dự án.

Do vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích làm rõ nguyên nhân, tác động và giải pháp khắc phục.

Đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu giai đoạn 1, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cân nhắc tính chất phức tạp của hồ sơ báo cáo để đề xuất với Quốc hội quyết định xem xét, đảm bảo để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12.2019.

Đối với việc lập báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Ủy ban Kinh tế cho rằng, mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động vào cuộc nhưng việc thẩm định và phê duyệt báo cáo khả thi cũng còn khá chậm.

Sau 1 năm kể từ khi Quốc hội có Nghị quyết thông qua chủ trương tách riêng dự án, đến nay vẫn chưa được quyết định đầu tư. Việc chậm tiến độ của dự án tái định cư có thể ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án đầu tư giai đoạn 1 của sân bay Long Thành và ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân do việc thực hiện các quyền sử dụng đất bị hạn chế.

Liên tục thay đổi thành viên thẩm định

Về nguyên nhân tồn tại, ngoài lý do khách quan như chính sách, pháp luật chưa đầy đủ và đồng bộ, việc lần đầu tiên một dự án giải phóng mặt bằng phải lập báo cáo khả thi là chưa có tiền lệ; đây là dự án lớn, liên quan đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình, cá nhân và cần sự phối hợp của nhiều cơ quan... thì nhiều nguyên nhân chủ quan cũng được Ủy ban Kinh tế chỉ ra.

Đó là chất lượng của hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giải phóng mặt bằng chưa bảo đảm, chưa được xây dựng, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng dẫn đến phải bổ sung nhiều lần theo yêu cầu của cơ quan thẩm định.

Sự phối hợp của các bộ, ngành trong hướng dẫn trả lời các vướng mắc của địa phương chưa chặt chẽ làm kéo dài thời gian hoàn thành báo cáo.

Nhân sự và tổ chức của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành của Hội đồng thẩm định thay đổi nhiều và không có tính kế thừa nên phải chuẩn bị nhiều nội dung có tính chất trùng lặp, kéo dài thời gian phê duyệt.

Ủy ban Kinh tế cũng nhấn mạnh, theo đề xuất của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành nhiều nghị quyết, bố trí nguồn lực để thực hiện dự án, tuy nhiên, khi “quả bóng” được đá về Chính phủ, cụ thể ở đây là các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai thì lại xảy ra chậm trễ, làm lãng phí nguồn lực.

Để thúc đẩy tiến độ dự án, Ủy ban Kinh tế đã đề nghị Chính phủ thúc giục các bộ, ngành tăng cường trách nhiệm; chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát việc lập quy hoạch bảo đảm kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông cả bên trong và bên ngoài Long Thành.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tư vấn dự án tính toán phương án vốn, nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách.

Đáng chú ý, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo tỉnh Đồng Nai rà soát tổng thể quy hoạch, làm căn cứ để quản lý, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ khu vực sân bay; công khai thông tin quy hoạch và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người dân để tránh khiếu kiện.

 

Đề nghị làm rõ nguyên nhân giảm thu hồi hơn 6 ha đất Long Thành

Tại báo cáo thẩm tra này, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ làm rõ sự khác biệt về số liệu diện tích thu hồi đất dự án và tổng mức đầu tư trong báo cáo của Chính phủ so với nghị quyết của Quốc hội.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 53 năm 2017 thì diện tích đất phân khu 3 của khu tái định cư Bình Sơn là 97 ha, tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 22.938 tỉ đồng, trong khi, theo báo cáo của Chính phủ thì diện tích này là 81,86 ha, tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 22.856 tỉ đồng.

 

 Vũ Hân

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98