Sinh viên và những công việc thâu đêm

08/10/2018 21:34
08-10-2018 21:34:48+07:00

Sinh viên và những công việc thâu đêm

Phục vụ quán nhậu, cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 giờ,... là công việc làm thêm ban đêm của nhiều sinh viên. Dù biết rằng nó sẽ ảnh hưởng đến việc học, sức khỏe, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn lựa chọn vì lý do khác nhau.

Lê Mỹ Hạnh làm việc trong ca đêm của mình. H.S

Chọn ca đêm để không trùng lịch học

Theo chia sẻ của nhiều sinh viên lựa chọn làm thêm ca đêm là vì vừa không trùng với lịch học ở trường, vừa có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống.

Bạn Trần Tài Khánh Hưng, sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, làm thêm ban đêm tại một cửa hàng tiện lợi (quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Mình thường học từ sáng đến chiều nên chọn làm ca đêm tại cửa hàng tiện lợi để không trùng lịch học".

Tương tự, bạn Phạm Ngọc Hậu, sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết các công việc khác rảnh giờ nào mình làm giờ đó có thu nhập không ổn định, riêng làm đêm tại quán nhậu, mình không bị trùng lịch học và có thu nhập ổn định hơn. Từ số tiền kiếm được, mình có thể lo tiền ăn, tiền ở để ba mẹ đỡ gánh nặng kinh tế.

"Mình từng làm nhân viên bảo vệ cho một công ty trên đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận, TP.HCM, với ca từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Mình làm vì muốn kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống", bạn Huỳnh Thanh Hưng, sinh viên Trường đại học Thể dục, thể thao TP.HCM, bộc bạch.

Tuy nhiên, cũng có bạn lựa chọn làm ca đêm vì hoàn cảnh gia đình. Lê Mỹ Hạnh, sinh viên năm cuối Trường đại học Nguyễn Tất Thành, kể rằng: “Mình có hai em nhỏ đang trong tuổi ăn học, nếu làm ca ngày thì không thể đưa, đón các em đến trường, lại phải kèm cặp các em sao cho học hành thật tốt nữa. Vì vậy, mình đã chọn làm ca đêm ở một cửa hàng tiện lợi”.

Sắp xếp sao cho hợp lý?

"Không ít lần chóng mặt vì thiếu ngủ", Hưng nói và kể thêm rằng: lúc đầu, chưa sắp xếp được thời gian khi làm đêm nên nhiều lần mình có nhiều việc trong ngày không làm xong vì chỉ muốn ngủ bù cho đêm qua. Lâu dần rồi cũng quen”.

Hồ Thị Diễm, sinh viên Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 2, phục vụ ca đêm một quán cà phê trên đường Phạm Văn Chiêu, Gò Vấp, TP.HCM, chia sẻ: “Mỗi khi hết ca, mình thường ngủ tới tận trưa chiều hôm sau nếu không có lịch học. Có hôm đi học vì mệt nên mình đã ngủ trên giảng đường”.

“Hiện mình vẫn sắp xếp được việc học và đi làm thêm, tuy nhiên việc làm thêm thâu đêm nhiều sẽ dẫn đến những tác hại không ngờ”, Lê Mỹ Hạnh bày tỏ quan điểm.

Luôn ủng hộ sinh viên trong những quyết định của chính mình, trong đó có cả việc đi làm thêm, nhưng cô Nguyễn Thị Diễm Phương, giảng viên khoa báo chí và truyền thông Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 2, lại khá lo lắng bởi nhiều sinh viên hiện nay thường tập trung quá nhiều vào việc kiếm tiền, bằng các công việc khác nhau, trong đó có cả việc làm thêm ban đêm, công việc ảnh hưởng rất nhiều đến việc học và sức khỏe của các bạn.

“Với 100% quỹ thời gian, hãy dành cho việc làm thêm 30% và còn lại là thời gian học tập, nghỉ ngơi. Các bạn nghỉ học để làm thêm có thu nhập nhưng bạn nợ môn, rồi đóng tiền học lại. Vòng luẩn quẩn ấy khiến bạn tốn thêm nhiều thời gian, công sức. Vậy tại sao các bạn không sắp xếp thời gian hợp lý, ưu tiên việc học nhiều hơn việc làm thêm, vừa đảm bảo kết quả học tập, tốt cho sức khỏe lại vừa được trải nghiệm”, cô Phương chia sẻ.

Hoài Sương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98