Techcombank: Tăng trưởng tín dụng 2019 khoảng 18%, đã xóa 2,200 tỷ đồng nợ xấu

30/10/2018 10:43
30-10-2018 10:43:00+07:00

Techcombank: Tăng trưởng tín dụng 2019 khoảng 18%, đã xóa 2,200 tỷ đồng nợ xấu

Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiều ngày 29/10/2018 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB), đại diện Ngân hàng cho biết, dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2019 khoảng 18%, dịch chuyển phân khúc cho vay từ trung và dài hạn sang ưu tiên cho vay ngắn hạn.

Tăng trưởng tín dụng 2019 khoảng 18%, ưu tiên cho vay ngắn hạn

Tại thời điểm cuối năm 2017, tốc độ tăng trưởng tín dụng của Techcombank là 17%. Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn tăng cao hơn trong quý 4/2018 thì Techcombank đã chuẩn bị đủ nguồn vốn để đảm bảo tốc độ tăng trưởng lành mạnh nhất. Theo đó, Techcombank dự báo năm nay tăng trưởng tín dụng dự kiến là 20%. Và theo đà tăng trưởng này, đại diện Ngân hàng cho biết tốc độ tăng trưởng tín dụng trong năm 2019 sẽ vào khoảng 18%.

Chiến lược tăng trưởng tín dụng của Techcombank trong thời gian tới là xoay vòng vốn cành nhanh càng tốt, trong khi đó, nếu cho vay sẽ khó xoay vòng vốn và rủi ro cũng sẽ cao hơn. Do đó, Techcombank dự kiến sẽ chuyển sang cho vay ngắn hạn, vay vốn lưu động, mục tiêu là giảm tỷ trọng cho vay dài hạn xuống dưới 50%.

Tính đến hết tháng 9/2018, Techcombank đang trên đà đạt tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 34.17%. Việc Techcombank chủ động giảm tỷ lệ này xuống dưới 40% trước ngày 01/01/2019 là để Ngân hàng đảm bảo khả năng phục vụ khách hàng một cách liên tục và không bị hạn chế bởi tỷ lệ an toàn vốn của NHNN.

Theo định hướng này, trong thời gian tới, Techcombank sẽ đáp ứng vốn trung, dài hạn cho doanh nghiệp hoặc nếu Ngân hàng không cho vay thì sẽ tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp, huy động vốn qua thị trường.

Về vấn đề dự phòng nợ xấu, thời gian qua, Techcombank đã xóa khoảng 2,200 tỷ đồng nợ xấu, do đó Ngân hàng không phải trích lập dự phòng với những khoản nợ xấu đã xóa nữa. Hiện tại, Nhà băng này đang xóa những khoản nợ xấu không phải là kinh doanh cốt lõi, cố gắng giải quyết nợ cũ, hình thành những khoản tín dụng mới.

“Khẩu vị” của Techcombank là không cho vay đối với những doanh nghiệp Nhà nước. Thay vào đó, Techcombank chỉ có thể tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho những doanh nghiệp Nhà nước để không gây rủi ro cho Ngân hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay Techcombank đang tư vấn doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp và phân phối lại cho khách hàng bán lẻ với phí khoảng 6%. Vấn đề thu phí từ trái phiếu đang tăng mạnh lên do 2 nguyên nhân, thứ nhất khách hàng có nhu cầu vốn trung, dài hạn; thứ hai là nguồn thu từ việc thu phí từ khách hàng bán lẻ hay còn gọi là phí kinh doanh trái phiếu đang tăng.

Dự báo, trong 1 năm tới, tổng số lượng trái phiếu được Techcombank tư vấn phát hành khoảng 3.5 tỷ USD và 50% số này đã được các doanh nghiệp đặt trước.

Sản phẩm cho vay đối với dự án VinCity không có khác biệt gì với các sản phẩm cho vay thông thường, thời hạn cho vay vẫn là 25 năm. Khác biệt là Techcombank chủ động tiếp xúc với khách hàng tiềm năng trước. Nghĩa là Techcombank xếp hạng tín dụng trước đối với những khách hàng chưa có nhu cầu, sau đó khi khách hàng có nhu cầu, sẽ rút ngắn được thời gian thẩm định, đưa ra quyết định tín dụng nhanh hơn.

Đại diện Techcombank cũng cho biết, hiện nay trái phiếu của Techcombank được bán thẳng ra thị trường và không đảm bảo sẽ mua lại, vấn đề là làm thế nào đảm bảo được tính thanh khoản của những chủ đầu tư trong 2-3 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lượng trái phiếu bán ra thị trường của Techcombank khoảng 2.5 tỷ USD và 50% trong tổng số này được bán cho các định chế tài chính nước ngoài.

Số lượng nhân viên của Techcombank tăng 1,200 nhân viên so với năm ngoái, trong khi suốt 5 năm liền không thay đổi. Đại diện Ngân hàng cho biết, sự thay đổi này xuất hiện khi Techcombank bắt đầu chuyển đổi mô hình bán sản phẩm bancassurance thông qua đại lý sang mô hình trực tiếp (thông qua cán bộ nhân viên), do đó, lượng đội ngũ mới này khoảng 400 nhân viên. Thêm vào đó, lượng nhân viên tăng thêm là đội ngũ quan hệ khách hàng (RM – Republic Management), nhất là đối với khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ nhằm tương tác nhiều hơn với khách hàng, đáp ứng được nhu cầu.

Thu nhập lãi thuần của TCB trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 8,167 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Theo báo cáo, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm TCB đều cho kết quả khả quan.

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của TCB đạt 7,774 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện được 77% kế hoạch. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 30%, chỉ còn chiếm hơn 1,786 tỷ đồng, do đó lợi nhuận sau thuế của TCB tăng 60%, đạt hơn 6,209 tỷ đồng.

Tính riêng trong quý 3, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng TCB lại gấp 4.7 lần cùng kỳ, chiếm hơn 742 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận trước và sau thuế của TCB tăng 22% và 21%, đạt lần lượt 2,577 tỷ đồng và 2,059 tỷ đồng.

Cát Lam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98