Tencent bị "đánh bật" ra khỏi top 10 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới

10/10/2018 14:33
10-10-2018 14:33:37+07:00

Tencent bị "đánh bật" ra khỏi top 10 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới

Tencent Holdings Ltd. lại nhận thêm một tin xấu: Ông lớn Internet Trung Quốc này không còn là một trong 10 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới.

Sau khi vốn hóa “bốc hơi” hơn 200 tỷ USD trong năm nay – tụt mạnh hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới, Tencent giờ đã bị Tập đoàn Exxon Mobil thay thế trong bảng xếp hạng top 10 công ty hàng đầu về vốn hóa. Khi giá cổ phiếu lên mức kỷ lục trong tháng 1/2018, Tencent nằm trong top 5 công ty vốn hóa lớn nhất, cùng với Apple, Alphabet, Microsoft và Amazon.

Tính từ lúc chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) cho tới tháng 1/2018, cổ phiếu Tencent tạo ra tỷ suất sinh lời hơn 67,000%, nhưng sau đó lại quay đầu rớt mạnh sau hàng loạt thông tin xấu. So với thời điểm ngày 23/01/2018, cổ phiếu Tencent đã rớt gần 40% và lao dốc liền 9 phiên liên tiếp trong ngày thứ Tư (10/10), chuẩn bị ghi nhận chuỗi giảm dài nhất từ trước đến nay. Tính tới lúc 13h42 (giờ địa phương), cổ phiếu Tencent giảm 0.9%.

Mặc dù Tencent cực kỳ nổi tiếng về lĩnh vực game trực tuyến và phần mềm nhắn tin nổi tiếng ở Trung Quốc, WeChat, cũng giúp Tencent trở thành cổ phiếu ưa thích đối với cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân, nhưng tâm lý nhà đầu tư đã xoay chiều sau khi Công ty này đối mặt với hàng loạt thông tin xấu trong năm nay.

“Cú tát” đầu tiên diễn ra từ 9 tháng trước, khi nhà đầu tư toàn cầu lo ngại về hiện tượng bong bóng trong nhóm cổ phiếu công nghệ, qua đó tác động tiêu cực tới Tencent và nhiều cổ phiếu công nghệ khác. Trong tháng 3/2018, cổ phiếu Tencent lại tụt mạnh sau khi Công ty lên tiếng cảnh báo về biên lợi nhuận thấp hơn và một trong những cổ đông lâu đời nhất cho biết đã bán ra gần 11 tỷ USD cổ phần.

Kế đó là làn sóng bán tháo từ các nhà đầu tư Trung quốc sau khi Tencent ghi nhận lần giảm lợi nhuận đầu tiên trong gần 1 thập kỷ và Chính phủ Trung Quốc siết chặt mảng game. Cổ phiếu Tencent – vốn có tỷ trọng cao nhất trong chỉ số thị trường mới nổi của MSCI – cũng lao đao trong những ngày gần đây vì nỗi lo về đà giảm tốc của Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ suy yếu. Mặc dù liên tục lao dốc, nhưng hệ số P/E của cổ phiếu Tencent vẫn ở mức 25 lần (xét trên lợi nhuận dự phóng trong 12 tháng tới), dựa trên dữ liệu từ Bloomberg.

Mitchell Green, Đối tác sáng lập tại Lead Edge Capital, cho biết, đà bán tháo có thể tiếp tục khi nhà đầu tư hoảng loạn.

Hiện nay, vốn hóa của Tencent là 353 tỷ USD, còn Exxon Mobil là 365 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98