Thanh khoản cổ phiếu nào sụt mạnh nhất tuần qua?

22/10/2018 20:00
22-10-2018 20:00:00+07:00

Chuyển động dòng tiền 15-19/10

Thanh khoản cổ phiếu nào sụt mạnh nhất tuần qua?

Tuần giao dịch 15-19/10, cùng với diễn biến giảm điểm trên cả hai sàn HOSE và HNX thì thanh khoản trên cả 2 sàn này cũng sụt giảm đáng kể.

Cụ thể, trên HOSE, khối lượng giao dịch bình quân chỉ đạt gần 149 triệu đơn vị/phiên, giảm tới gần 37% so với tuần trước đó. Về mặt giá trị giao dịch, mức giảm so với tuần trước là hơn 31%, xuống còn 3,670 tỷ đồng/phiên. Tương tự, khối lượng giao dịch bình quân trên HNX cũng giảm tới hơn 35% về mức gần 40 triệu đơn vị/phiên. Giá trị giao dịch bình quân cũng theo đó mà giảm về 522 tỷ đồng/phiên, ứng với tỷ lệ giảm gần 38%.

Nhìn vào top 20 cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh nhất trên sàn HOSE có thể thấy rõ sự sụt giảm thanh khoản này: Không có những cổ phiếu tăng khối lượng giao dịch bình quân trên 100% như những tuần trước. Cổ phiếu tăng mạnh nhất là APG của CTCK An Phát cũng chỉ tăng gần 80% về khối lượng giao dịch bình quân so với tuần trước. Theo đó, khối lượng giao dịch bình quân của cổ phiếu này đạt trên 679,000 đơn vị/phiên.

Vừa qua, công ty này đã công bố báo cáo tài chính quý 3 với số lãi sau thuế gần 4 tỷ đồng, tăng đột biến so với mức 134 triệu đồng cùng kỳ năm trước. Theo giải trình, APG cho biết kết quả tăng đột biến này chủ yếu là nhờ lãi bán các tài sản tài chính và lãi từ các khoản cho vay và phải thu tăng mạnh.

Xếp sau APG về mức tăng thanh khoản, QBS ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng gần 70% so với cùng kỳ, đạt trên 487,000 đơn vị/phiên. Cổ phiếu này cũng đã có một tuần tăng điểm tích cực với tỷ lệ tăng 12.14%.

Ngoài một vài mã tăng thanh khoản đáng kể như BCG, ATG, SAM, phần còn lại của top 20 cổ phiếu tăng thanh khoản mạnh cũng chỉ ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân nhỉnh hơn so với tuần trước đó 1 chút.

Nhóm cổ phiếu giảm mạnh thanh khoản trên HOSE lại càng minh chứng rõ hơn sự thiếu vắng của thanh khoản trên thị trường. Hầu hết các mã trong top 20 mã có thanh khoản giảm mạnh nhất sàn HOSE đều ghi nhận khối lượng giao dịch giảm sâu so với tuần trước. Mức giảm cũng khá rộng khi mã có khối lượng giao dịch bình quân giảm mạnh nhất là DPM cũng giảm tới 56.5% so với tuần trước.

Đứng đầu bảng về mức sụt giảm thanh khoản là TLD với tỷ lệ giảm gần 83%. Khối lượng giao dịch bình quân theo đó giảm xuống còn hơn 142,000 đơn vị/phiên.

Xếp sau là DCM với khối lượng giao dịch bình quân trong tuần chỉ đạt hơn 254,000 đơn vị/phiên, giảm gần 75% so với tuần trước.

Một số mã nhóm bất động sản như VPI, FLC, DIG cũng rơi vào tình trạng thanh khoản giảm mạnh trong tuần. Bên cạnh đó, hai cổ phiếu thép là HSGTLH cũng có tình trạng tương tự.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE

Kể tới sàn HNX, dòng tiền thật sự thiếu vắng trên sàn này khi chỉ có 9 mã có thanh khoản tăng. Đứng đầu là ACM với mức tăng gần 96% về khối lượng giao dịch bình quân. Tuy nhiên, con số tuyệt đối cũng chỉ ở mức 372,000 đơn vị/phiên dù cổ phiếu này chỉ có giá trong khoảng 800 đồng/cp.

Trong khi đó, chiều giảm trên HNX lại “sôi động”  hơn nhiều. Hàng loạt cổ phiếu giảm thanh khoản. Giảm mạnh nhất là ITQ với khối lượng giao dịch bình quân chỉ đạt trên 156,000 đơn vị/phiên, tương ứng sụt 77% so với tuần trước. Hàng loạt đại diện của nhóm tài chính ngân hàng có tên trong danh sách giảm thanh khoản giảm mạnh nhất. Đó là những cái tên MBS, SHB, ACB, ART, SHSNVB. Bên cạnh đó, nhóm dầu khí cũng có 2 đại diện là PVBPVS.

Những cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (23)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98