Thương vụ của Shark Phú khép lại Shark Tank mùa 2

12/10/2018 13:18
12-10-2018 13:18:13+07:00

Thương vụ của Shark Phú khép lại Shark Tank mùa 2

Trong tập 14, chương trình Shark Tank Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng. Tập phát sóng này cũng chính thức khép lại mùa 2 của Shark Tank.

Shark Phú rót vào công ty kinh doanh phụ tùng

Shark Phú cam kết rót vốn cho Sedan Việt.

Xuân Hùng là nhà sáng lập của chuỗi kinh doanh phụ tùng ôtô Sedan Việt. Tham gia gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam cùng Hồng Đức, nhà sáng lập 8x mong muốn được rót 8 tỷ đồng đổi lấy 20% giá trị công ty.

Theo nhà sáng lập, Sedan Việt vào năm 2014 là công ty thương mại kinh doanh phụ tùng ôtô. Điểm nhấn đặc biệt của mô hình nằm ở việc hệ thống có khả năng chuyên biệt hóa mã sản phẩm, đồng bộ với nhiều mã của các hãng. Ngoài kinh doanh các mặt hàng linh kiện ôtô, Sedan Việt còn phát triển song song một ứng dụng cùng tên, cho phép tương tác giữa người lái xe và một bên trung gian khác nữa như gara, các hãng sửa chữa… nhằm tạo ra một hệ sinh thái lớn mạnh về sửa chữa ôtô.

Vốn điều lệ của công ty hiện là 1.9 tỷ đồng. Vào năm 2016, công ty đạt doanh số gần 8 tỷ đồng, lợi nhuận 1.6 tỷ đồng. Năm 2017 doanh số đạt 12 tỷ đồng, lợi nhuận 2.3 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm nay doanh thu đạt 7.5 tỷ đồng,  lợi nhuận 1.6 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch năm.

Nhà sáng lập Xuân Hùng cũng đem tới Shark Tank câu chuyện về hành trình khởi nghiệp đầy nước mắt của mình. Trước khi vào ngành linh kiện ôtô, anh đã mở 1 hãng taxi nhưng bị phá sản. Khởi nghiệp thất bại, Xuân Hùng bị mọi người quay lung. Nhưng với quyết tâm có thể mất tiền chứ không thể mất uy tín, Xuân Hùng cam kết sẽ trả hết nợ cho các khoản vay, anh kiên trì chạy xe ôm để trả nợ với tiền lãi 78 triệu đồng/tháng. Đến nay anh chỉ còn nợ 1.9 tỷ đồng.

Đồng cảm với câu chuyện của nhà sáng lập nhưng vì lý do lĩnh vực của startup không nằm trong hệ sinh thái đầu tư mình, nên các Shark Hưng, Linh, Dũng và Hồng Anh lần lượt từ chối rót vốn.

Tình hình bất ngờ xoay chuyển khi Shark Phú lên tiếng. Tuy khá e ngại về tính khả thi song Shark lại tin tưởng vào bản lĩnh của nhà sáng lập. Ông đề nghị hỗ trợ 8 tỷ trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 15%/năm. Chuyển đổi cổ phần theo giá trị sổ sách sau 18 – 24 tháng nếu đạt KPI.

Đứng trước cơ hội duy nhất, Sedan Việt mong muốn được thương lượng lại thời gian chuyển đổi cổ phần là 3 năm và tỷ lệ % chuyển đổi.

Được Shark Phú tin tưởng hỗ trợ, Xuân Hùng nhanh chóng đồng ý lời đề nghị hợp tác. Thương vụ khép lại, tuy nhiên thử thách vẫn còn ở phía trước, chàng trai trẻ 8x cần phải tiếp tục vượt qua để có được sự tin tưởng của “cá mập”.

Rồi đến startup chế tạo robot

Thương vụ khép lại Shark Tank mùa 2 của Shark Phú.

Sau startup kinh doanh phụ tùng ô tô, Mr. Wonderful lại tiếp tục chi tiền cho một startup chế tạo robot.

Trương Trọng Toại là nhà sáng lập Công ty TNHH chế tạo máy Robot 3T, nền tảng robot công nghiệp dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đến gặp gỡ các nhà đầu tư, Trọng Toại mang theo 2 lời mời chào là 500 nghìn USD cho 15% cổ phần và 1 triệu USD cho 36%.

Theo nhà sáng lập, các thao tác đơn giản của con người hiện có thể thay thế bằng các hệ thống robot của công ty, năng suất tăng 3-5 lần so với 1 công nhân. Các robot này được tối ưu theo từng nhóm ứng dụng, giá thành của Robot 3T rẻ hơn 30-40% so với các sản phẩm tương đương từ nước ngoài, giúp tối ưu chi phí, tăng nhanh thời gian thu hồi vốn.

Nhà sáng lập cho biết, công ty tự sản xuất các bo mạch tại xưởng có diện tích 200 m2 ở TP.HCM. Các bo mạch đều được cách ly và xử lý tốt nhất có thể dựa vào các điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Một số sản phẩm của công ty đã xuất khẩu trên 70 quốc gia và đang được ứng dụng tại Thaco Trường Hải, Cám Thành Long, Rạng Đông và một số công ty FDI như Intel Rina…

Nhà sáng lập cho biết công ty hiện tại không có phòng Marketing-Sale và tập trung vào A&D là chủ yếu, do đó doanh thu rất hạn chế. Doanh thu năm 2015 của công ty là 2.5 tỷ đồng, năm 2016 là 5 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2018 là 6 tỷ đồng, lợi nhuận 40%.

Cho rằng Robot 3T nhắm đến thị trường dàn trải, công nghệ lại không cập nhật điều gì mới, Shark Hưng nhanh chóng quyết định từ chối đầu tư. Tiếp theo Shark Linh, Dũng và Hồng Anh cũng chọn phương án rút lui vì không có kinh nghiệm trong ngành.

Bị khước từ, nhà sáng lập chia sẻ nhờ đạt giải Á quân cuộc thi Startup Wheel 2017 và được chứng nhận là Startup Khoa Học Công Nghệ vào đầu năm nay, Công ty được ưu đãi vay với lãi suất thấp và miễn thuế rất nhiều sản phẩm. Việc gọi vốn tại chương trình có thể khiến startup mất đi rất nhiều đặc quyền hiện tại, nhưng vì muốn đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng từ 100%/năm lên 300%/năm, startup cần sự giúp đỡ của các nhà đầu tư.

“Em cảm thấy mình nợ quốc gia một thương hiệu về tự động hóa và công nghệ mới có thể sánh ngang với Mitsu, Yaskawa của Nhật Bản. Với em không có chữ thất bại, em sẽ theo đuổi đến cùng”, nhà sáng lập tự tin khẳng định.

Thấy được tâm huyết của startup, Shark Phú bất ngờ lên tiếng. Ông quyết định hỗ trợ 500,000 USD dưới dạng trái phiếu chuyển đổi 36% sau 1 năm nếu đạt KPI, lãi suất 10%/năm để hỗ trợ cho startup. 

Nhận được một lời đề nghị đầu tư duy nhất, sau một hồi cân nhắc, startup quyết định đồng ý. Cú bắt tay giữa Shark Phú và nhà sáng lập Trọng Toại sẽ tăng thêm nhiều động lực để startup Robot 3T phát triển.

Như vậy, Shark Tank Việt Nam mùa 2 đã chính thức khép lại với hai thương vụ bạc tỷ của Mr. Wonderful Nguyễn Xuân Phú.

Yến Chi

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98