Tín hiệu IFC?

10/10/2018 14:57
10-10-2018 14:57:26+07:00

Tín hiệu IFC?

Công ty Tài chính quốc tế (IFC - một công ty trực thuộc Ngân hàng Thế giới) đang tìm kiếm đối tác để bán lại cổ phần nắm giữ tại Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) - Bloomberg đưa ra thông tin này cách đây hơn hai tuần.

 

Cả đại diện VietinBank và Ngân hàng Nhà nước đều không bình luận gì khi chúng tôi trích dẫn Bloomberg. Thực ra những thông tin hành lang và tin tức trong giới ngân hàng, nhất là lãnh đạo cấp cao như chủ tịch hội đồng quản trị hay tổng giám đốc - những người đề nghị không nêu tên - đều nghiêng về khả năng chuyện đó có thật.

So với các tổ chức đầu tư gián tiếp nước ngoài khác, trong vòng 20 năm qua, IFC là một trong những định chế đầu tư tài chính thành công nhất ở Việt Nam. Các thương vụ của IFC tương đối lớn xét về quy mô và thời điểm giải ngân luôn rất thuận lợi, nếu không muốn nói là đáy của thị trường hoặc chân của một con sóng cao lừng. IFC cũng thoái các khoản đầu tư khá sớm trước khi thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh. Nói ngắn gọn, thời điểm đầu tư và chốt lời của IFC thường chính xác đến mức không thể chê được. Cho nên IFC “bơm” vốn vào đâu hay rút vốn khỏi đâu có thể xem như tín hiệu, mà chúng tôi thấy thích hợp gọi là “tín hiệu IFC”.

Ngày 24-7-2008, IFC chuyển nhượng thỏa thuận ngoài hệ thống các sàn chứng khoán (thỏa thuận ngoài hệ thống diễn ra khi mức giá nằm ngoài biên độ quy định trong một phiên của Hose; Hnx; UpCom - NV) 16,2 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho Standard Chartered Bank ở mức 140.000 đồng/cổ phiếu trong khi giá thị trường ngày hôm đó là 68.000 đồng/cổ phiếu. Đây là một trong những khoản đầu tư sinh lời cao của IFC. Sau khi IFC không còn là cổ đông của ACB, vô tình hay cố ý, diễn biến chứng khoán chung xấu dần và thị giá ACB không tránh khỏi số phận chung rớt sâu.

Mấy tháng sau đó, ngày 15-12-2008, IFC công bố kế hoạch bán 50% cổ phần, tương đương 16 triệu cổ phiếu của Sacombank. Tổng giám đốc Sacombank bấy giờ, ông Trần Xuân Huy, lên tiếng giải thích với báo giới rằng việc IFC chốt lời đã nằm trong dự định từ trước. Tất nhiên, đó chỉ là sự giải thích cho một sự việc đã rồi vì IFC một thời gian rất ngắn sau đấy cũng hoàn tất thoái vốn Sacombank.

Chứng khoán Việt Nam những năm 2008-2011 đã đi từ đáy này đến đáy khác. Các tổ chức đầu tư như VinaCapital, Dragon Capital chẳng những không huy động được vốn mới mà vốn đang quản lý cứ “ngót” dần. Đúng vào thời điểm người ta ngoảnh mặt với VN-Index, năm 2011 IFC rót 24,5 triệu đô la Mỹ mua 10% cổ phần Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và 182 triệu đô la Mỹ để sở hữu 10% cổ phần VietinBank. 10% cổ phần (168,58 triệu đơn vị) này là do VietinBank phát hành riêng lẻ với giá 21.000 đồng/cổ phiếu. Tính ra tổng vốn mà IFC bỏ ra mua VietinBank là 3.540 tỉ đồng. Đến nay, sau những đợt chia tách, trả cổ tức bằng cổ phiếu, IFC đang có trong tay gần 300 triệu cổ phiếu. Ở mức giá khoảng 27.000 đồng/cổ phiếu hiện nay của VietinBank, sự chuyển nhượng có thể mang về cho IFC số tiền 8.100 tỉ đồng, gấp gần 2,3 lần giá vốn đầu tư và tỷ suất sinh lời khoảng 128% trong gần bảy năm. Chưa kể bảy năm đó, năm nào VietinBank cũng trả cổ tức bằng tiền mặt, từ 8-12%/năm tùy năm.

IFC rất có duyên đầu tư vào ngân hàng Việt và chưa bao giờ bị lỗ, chỉ là lãi ít lãi nhiều, lãi cao lãi thấp, mà thường đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn thị trường. IFC giỏi “đánh hơi” và phát hiện những địa chỉ đầu tư có triển vọng mang lại lợi nhuận từ khi các địa chỉ này còn “lặng sóng”. Cuối tháng 8-2016 IFC bỏ ra trên 400 tỉ đồng mua 18,3 triệu cổ phiếu (tức 4,99% cổ phần) của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB-Hose). TienPhongBank có cơ cấu cổ đông cô đặc, vốn điều lệ chưa cao và là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nhanh dựa vào ứng dụng công nghệ Internet banking và thanh toán trực tuyến. Nếu chọn ra hai ngân hàng đang được các ông chủ kinh doanh tiền tệ đánh giá cao về nhiều phương diện, thì theo người viết bài này, đó là TienPhongBank và VIB (Ngân hàng TMCP Quốc tế). 

Gần đây nhất IFC giải ngân 230 tỉ đồng để có quyền sở hữu 10,4% vốn chủ sở hữu của PAN Farm - một công ty trực thuộc tập đoàn PAN với sự góp vốn không nhỏ của Chủ tịch SSI ông Nguyễn Duy Hưng. PAN đang sở hữu những tài sản rất có giá trị sau các thương vụ M&A và trong trường hợp chuyển nhượng, đặc biệt cho các đối tác nước ngoài, tập đoàn sẽ thu lợi nhuận vượt mong đợi.

Quay lại với VietinBank, không phải ngẫu nhiên IFC tìm người mua khoản đầu tư tại CTG bây giờ. Ngành ngân hàng sắp bước vào thời kỳ thử thách và sự phân hóa sẽ cao độ. Tốc độ tăng trưởng của những ngân hàng quy mô, nhất là quốc doanh và nửa quốc doanh, sẽ chậm lại, thậm chí có thể không tăng trưởng. Những ngân hàng tầm trung, nếu có một chiến lược định hướng thích hợp môi trường mới, sẽ bứt phá. Room nước ngoài đã khóa, những lợi thế của VietinBank hiện tỏ ra dàn trải. Chọn điểm nhấn nào để chỉ ra đặc trưng tăng trưởng của Vietinbank giờ đây không dễ.

Hải Lý

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98