Tỷ phú Abramovich kiếm và tiêu tiền thế nào?

20/10/2018 20:30
20-10-2018 20:30:00+07:00

Tỷ phú Abramovich kiếm và tiêu tiền thế nào?

Tỷ phú Nga Roman Abramovich, chủ sở hữu đội bóng đá Chelsea của Anh, được biết đến với bộ sưu tập siêu du thuyền, xe hơi sang trọng, máy bay riêng và những ngôi nhà sang trọng gây choáng ngợp trên khắp thế giới.

Tạp chí Wall Street Journal từng đặt biệt danh cho bộ sưu tập tài sản lộng lẫy trên khắp toàn cầu của ông là "Đế chế Roman".

Từng là người giàu nhất nước Nga, Abramovich đã tích lũy được một lượng tài sản cá nhân khổng lồ. Theo Bloomberg, vị tỷ phú 51 tuổi này hiện là cổ đông lớn nhất của Evraz, nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Nga, và cũng sở hữu cổ phần ở nhà sản xuất niken tinh chế lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo của tạp chí Forbes, trong năm 2008, tài sản của Abramovich đạt 23.5 tỷ USD. Hiện nay, ước tính tài sản ròng của ông từ 11.6 - 14.1 tỷ USD.

Và đây là cách mà Abramovich tiêu hàng tỉ đô la:

Tỷ phú 51 tuổi này trở thành một nhân vật thu hút được nhiều sự chú ý ở Anh sau khi ông mua lại câu lạc bộ bóng đá Chelsea vào năm 2003. Abramovich đã mua đội bóng này 15 năm trước từ vị chủ tịch lâu năm của họ là Ken Bates với giá 233 triệu USD.

Abramovich là “cổ động viên cuồng nhiệt của thể thao và bóng đá quốc tế”, một nguồn tin cho biết. Thật vậy, ông thường được bắt gặp đang cổ vũ cho đội bóng tại nhiều trận đấu của họ.

 

Chelsea là một trong những đội bóng có giá trị nhất thế giới, với giá trị tăng thêm trung bình mỗi năm là 135 triệu USD. Vào tháng 09/2018, có tin cho rằng Abramovich đang xem xét bán đội bóng này với giá 3.9 tỷ USD.

Theo Bloomberg, phần lớn khối tài sản khổng lồ của Abramovich là đến từ việc bán nguồn tài sản thuộc sở hữu nhà nước của Nga sau sự sụp đổ của Liên Xô. Trong năm 2003, ông bán 26% cổ phần ở hãng hàng không Nga, Aeroflot, cho Ngân hàng dự trữ quốc gia, rồi sau đó bán các tài sản liên quan đến nhôm với giá hơn 2 tỷ USD. Hiện nay, Abramovich sở hữu cổ phần lớn nhất ở Evraz, nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Nga. Ông cũng sở hữu cổ phần ở nhà sản xuất niken tinh chế lớn nhất thế giới Norilsk Nickel.

Abramovich đã kết hôn 3 lần và có 7 người con. Năm 2017, Abramovich thông báo chia tay Dasha Zhukova, người vợ gắn bó với ông 10 năm và có 2 con chung. Abramovich và Zhukova có chung 1 con trai là Aaron và 1 con gái là Leah. Cặp đôi này là đồng sáng lập của Bảo tàng nghệ thuật đương đại Garage ở Moscow và trung tâm văn hóa New Holland Island ở Saint Petersburg. Vụ ly dị của họ có thể là một trong những vụ chia tay tốn kém nhất lịch sử, vì họ có nhiều doanh nghiệp chung ở Nga, một bộ sưu tập nghệ thuật khổng lồ, một siêu biệt thự ở Upper East Side, và nhiều tài sản chung khác.

Trước đó, Abramovich từng gắn bó với Irina Malandina được 16 năm. Họ có 4 con gái: Sofia, Anna, Ilya, Arina và 1 con trai tên là Arkadiy. Khi họ kết hôn vào năm 1991, Abramovich chưa có được phần lớn tài sản như sau này, nhưng khi họ chia tay vào năm 2007, tài sản của ông là 18.7 tỷ USD. Dù các tòa án Nga thường chia cho người vợ phân nửa tài sản được tạo dựng trong cuộc hôn nhân, nhưng Malandina chỉ được hưởng 300 triệu USD, tương đương 1.6% tài sản của Abramovich.

Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông với Olga Yurevna Lysova kéo dài được 3 năm, từ 1987 đến 1990.

Từ năm 2003 đến 2008, Abramovich là người đứng đầu Chukotka, một tỉnh ở vùng Bắc cực xa xôi. Trong thời gian nắm quyền đó, ông đã dành 1.3 tỷ USD tiền túi để phát triển vùng này.

Abramovich có nhà trên khắp thế giới, trong đó có một căn trị giá 118.4 triệu USD ở Kensington Palace Gardens, Luân Đôn, khu vực được mệnh danh là “phố tỷ phú”.

Tuy nhiên, hồi tháng 05/2018, có tin đưa là ông chủ đội bóng Chelsea này đã được cấp quyền công dân Israel và sẽ chuyển tới Tel Aviv, sau khi bị hoãn cấp hộ chiếu Anh lâu một cách “bất thường”.

Trong những năm gần đây, Abramovich đã chi 96 triệu USD để mua 4 căn nhà phố ở khu Upper East Side của thành phố New York với kế hoạch biến chúng thành một siêu biệt thự. Ông cũng mua một khu bất động sản khách cách đó hai dãy nhà.

Tuy nhiên, vào tháng 09/2018, có tin đưa rằng ông đã bán 4 trong 5 tài sản trên cho người vợ cũ Zhukova với giá 91.4 triệu USD. Zhukova là nhà sáng lập và giám đốc phụ trách biên tập của tạp chí Garage, hiện do Vice Media sở hữu ở Brooklyn.

Abramovich hiện sở hữu một ngôi nhà sang trọng ở Antibes ở French Riviera.

 

Abramovich mua Chateau de la Croe, một lâu đài nhìn ra vùng biển Địa Trung Hải vào năm 2001. Lâu đài này từng là nơi nghỉ dưỡng mùa hè của Công tước và Công nương xứ Windsor. Có tin đưa là Abramovich đã chi gần 40 triệu USD để cải tạo lại nơi này. Tháng 09/2018, một tòa án Pháp phát hiện rằng Abramovich đã kê khai giá trị tòa nhà nghỉ dưỡng này thấp hơn thực tế và đã không đóng đủ thuế tài sản vào năm 2006 và 2007.

Abramovich thêm bất động sản trị giá 90 triệu này trên hòn đảo St. Bart's ở Caribbe vào bộ sưu tập trong năm 2009. Khu đất rộng 70 mẫu này hiện bao gồm các ngôi nhà gỗ có view nhìn ra biển, sân tennis, hồ bơi, và nơi biểu diễn âm nhạc.

Nhà không phải là thứ duy nhất mà Abramovich thích sưu tập. Vị tỷ phú này được cho là đã chi hàng trăm triệu USD cho những chiếc du thuyền. Abramovich mua du thuyền Pelorus vào năm 2004. Khi đó, nó là du thuyền lớn thứ 11 thế giới. Vợ cũ của Abramovich, Irina, đã được nhận chiếc du thuyền này khi ly dị rồi sau đó bán lại cho doanh nhân và nhà sản xuất phim người Mỹ David Geffen với giá 300 triệu USD. Gần đây nhất, du thuyền này đã được sang tay cho tỷ phú Trung Quốc Samuel Tak Lee.

Abramovich sau đó chi gần 500 triệu USD cho một siêu du thuyền có tên là Eclipse. Với chiều dài 533 foot (khoảng 162.5 mét), Eclipse là du thuyền lớn nhất thế giới cho tới khi bị soán ngôi bởi chiếc Azzam vào năm 2013.

Eclipse có 2 bãi đáp trực thăng, phòng ngủ chứa đến 24 khách, 2 hồ bơi, 1 phòng khiêu vũ và 1 hệ thống phát hiện tên lửa. Có tin cho biết phải cần đến 70 nhân viên để vận hành du thuyền này và phục vụ cho các vị khách.

Abramovich được cho là đã sở hữu ít nhất 3 du thuyền khác trong đời, gồm cả chiếc Le Grand Bleu.

Bộ sưu tập ô tô của ông cũng không phải “tệ”. Ông được cho là đang sở hữu những chiếc xe hạng sang có giá hơn 11 triệu USD, gồm chiếc Ferrari FXX phiên bản giới hạn này. Nó có thể đạt tốc độ hơn 190 dặm/giờ. Chỉ có 29 chiếc được sản xuất.

 

Abramovich có vài chiếc máy bay trong đội bay riêng, trong đó có 1 chiếc Boeing 767-33AER. Nội thất được thiết kế lại của chiếc máy bay này gồm có 1 phòng tiệc dành cho 30 người, 1 nhà bếp, 1 văn phòng và 1 phòng ngủ.

Bộ sưu tập nghệ thuật của Abramovich gồm những tác phẩm của Pablo Picasso, Lucian Freud, and Francis Bacon, trong đó có tác phẩm "Benefits Supervisor Sleeping" của Freud, được nhà tỷ phú này mua với giá 34 triệu USD hồi năm 2008.

Ngay đêm hôm sau tại nhà đấu giá Sotheby’s, Abramovich trả 86.3 triệu USD để mang về bức tranh "Triptych, 1976" của Francis Bacon.

Nhã Thanh (Theo Businessinsider)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98