80% người Việt vẫn thanh toán bằng tiền mặt khi mua sắm online

29/11/2018 13:32
29-11-2018 13:32:07+07:00

80% người Việt vẫn thanh toán bằng tiền mặt khi mua sắm online

Phương thức thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng vẫn được khách hàng Việt ưa chuộng nhất khi mua hàng online. Cùng với đó, thời trang là mặt hàng được mua trực tuyến nhiều nhất.

Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 vừa được công ty nghiên cứu thị trường Q&Me công bố hôm 28/11, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ đạo của người Việt khi mua sắm trực tuyến với 80% người được hỏi cho biết sử dụng hình thức thanh toán COD - trả tiền khi nhận hàng. Các hình thức như thẻ thanh toán, ví điện tử, chuyển khoản chỉ chiếm lần lượt 8%, 6% và 5%.

Khảo sát của Q&Me được tiến hành trên 1050 người trong độ tuổi từ 18 đến 39, sống tại Hà Nội và TP.HCM.

Cũng theo báo cáo của Q&Me, thời trang là mặt hàng được mua trực tuyến nhiều nhất. Cụ thể, 78% số người được hỏi cho biết đã từng mua hàng thời trang trực tuyến trong 12 tháng gần nhất và có 41% tiết lộ đây chính là mặt hàng họ thường xuyên mua nhất.

Xếp ngay sau thời trang là thiết bị công nghệ với 50% người tham gia khảo sát từng mua ít nhất 1 lần trong 1 năm qua và là sản phẩm được mua sắm với tần suất lớn nhất của 20% khách hàng. Hai chỉ số này của ngành hàng còn lại trong top 3 là mỹ phẩm lần lượt đạt 44% và 10%.

Nguồn: Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2018 của Q&Me.

Về tần suất mua sắm, 17% người được hỏi chia sẻ mua sắm trực tuyến hàng tuần và nhóm 30-39 tuổi có tần suất mua hàng online cao nhất. Về thiết bị, các ứng dụng mua sắm trên smartphone được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất.

Trong khi nhiều chỉ số quan trọng của thương mại điện tử Việt Nam đều tăng trưởng theo hướng tích cực thì theo báo cáo của Q&Me, số người từng hủy đơn hàng mua sắm trực tuyến lại tăng từ 36% năm 2017 lên 54% trong năm nay. Các lý do phổ biến nhất khiến người mua hủy đơn hàng là thay đổi suy nghĩ; hàng hóa có vấn đề; thực tế khác với hình ảnh mô tả sản phẩm trên Internet.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm là yếu tố khiến người tiêu dùng không hài lòng nhất đối với thương mại điện tử. Đây cũng là mối quan ngại lớn nhất khiến khách hàng ngần ngại mua sắm online.

Cũng theo nghiên cứu, 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện tại là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Adayroi. Kết quả này hoàn toàn trùng khớp với dữ liệu về số lượt truy cập website hàng tháng của các sàn trong báo cáo "Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý III" được Iprice công bố giữa tháng trước.

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo là việc người Việt ngày càng mua sắm nhiều hơn qua mạng xã hội với tỷ lệ 70% năm 2018 so với 66% cùng kỳ năm trước. Nghiên cứu của Q&Me chỉ ra rằng mua sắm trên mạng xã hội đem lại nhiều niềm vui hơn trong khi các sàn thương mại điện tử cung cấp mức giá tốt và thời gian giao hàng nhanh hơn. Đặc biệt, người tiêu tùng vẫn tin tưởng cửa hàng bán lẻ truyền thống hơn các loại hình mua sắm khác khi xét đến chất lượng sản phẩm.

Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trong khu vực và liên tục nhận được dòng vốn đầu tư lớn từ các quỹ ngoại trong thời gian gần đây. Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 rơi vào khoảng 6,2 tỷ USD và tăng trưởng 25%. Một số dự báo khả quan cho thấy doanh thu thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam thậm chí có thể cán đích 10 tỷ USD vào năm 2020.

Việt Đức

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98