Ám ảnh về tình trạng dư cung, dầu WTI rớt tiếp 2.6%

23/11/2018 10:47
23-11-2018 10:47:59+07:00

Ám ảnh về tình trạng dư cung, dầu WTI rớt tiếp 2.6%

Thị trường dầu tiếp tục giảm mạnh trong ngày thứ Sáu (23/11) khi nhà đầu tư lo ngại các nhà sản xuất đang bơm dầu vượt quá nhu cầu của thế giới, trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu có vẻ ảm đạm hơn.

Tính tới lúc 10h33 giờ Việt Nam, hợp đồng dầu WTI tương lai rớt 1.43 USD (tương ứng 2.62%) xuống 53.2 USD/thùng, còn hợp đồng dầu Brent tương lai hạ 1.29% xuống 61.79 USD/thùng.

Nguồn: CNBC

“Giá dầu tiếp đà lao dốc vì nỗi lo ngại về tình trạng dư cung khiến tâm lý nhà đầu tư chùn xuống”, ngân hàng ANZ cho biết trong ngày thứ Sáu (23/11).

Chuyên gia phân tích kỹ thuật hàng hóa tại Reuters, Wang Tao, nhận định, giá dầu Brent có thể lùi về mức đáy của ngày 20/11/2018 tại 61.71 USD/thùng trong ngắn hạn.

Nguồn cung dầu đã tăng vọt trong năm nay, trong đó ba nhà sản xuất dầu hàng đầu là Mỹ, Nga và Ả-rập Xê-út chiếm khoảng hơn 1/3 lượng tiêu thụ dầu của thế giới, khoảng 100 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu tăng mạnh trong khi triển vọng nhu cầu có vẻ ảm đạm hơn vì khả năng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

So với mức đỉnh xác lập hồi đầu tháng 10/2018, giá dầu đã rớt khoảng 30%, khi sản lượng dầu toàn cầu tăng vượt nhu cầu trong quý 4 năm nay, chấm dứt một giai đoạn cầu vượt cung từ quý 1/2017, dữ liệu từ Refinitiv Eikon cho thấy.

Để điều chỉnh cho phù hợp với triển vọng nhu cầu, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu, Ả-rập Xê-út, phát tín hiệu có thể giảm bớt nguồn cung.

“Chúng tôi sẽ không bán nhiều hơn nhu cầu của khách hàng”, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, nhận định.

Ả-rập Xê-út là quốc gia có sức ảnh hưởng lớn nhất trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Hiện OPEC đang bàn luận về phương án cắt giảm sản lượng lên tới 1.4 triệu thùng/ngày với mục tiêu ngăn chặn tình trạng dư cung.

Giá dầu suy giảm trong ngày thứ Năm (22/11) sau khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2018, qua đó làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế nhận định giá dầu có thể đã giảm quá trớn tại thời điểm này.

“Chúng ta đã bi quan về giá dầu trong khoảng 1 tháng trở lại đây, cho rằng giá dầu có thể giảm thêm. Thế nhưng, dường như giá dầu đã giảm vượt quá chi phí sản xuất biên và có lẽ bạn sẽ chứng kiến sự đảo chiều trong thời gian tới. Rồi sẽ có đợt siết chặt nguồn cung và giá dầu sẽ phục hồi trở lại trong 2 đến 3 tháng tới”, Richard Jerram, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Bank of Singapore, cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98