Bảo hiểm bồi thường ra sao cho xe ngập nước do bão Usagi?

26/11/2018 21:40
26-11-2018 21:40:21+07:00

Bảo hiểm bồi thường ra sao cho xe ngập nước do bão Usagi?

Các hãng ước tính thiệt hại có thể tới hàng chục tỷ đồng nhưng chủ yếu bồi thường cho ôtô bởi hầu như không có xe máy mua bảo hiểm.

Chiều 25/11, dù đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền, hoàn lưu của bão Usagi gây mưa to. Cơn mưa với lưu lượng lớn nhất từ trước đến nay tại TP HCM khiến nhiều khu vực thuộc vùng trũng có cốt san nền thấp chìm trong biển nước. Không chỉ xe máy, ôtô chết máy ngoài đường mà trong những tòa nhà cao tầng, khu vực hầm để xe cũng thất thủ.

Do đó, theo các doanh nghiệp bảo hiểm, tổn thất của cơn bão số 9 với thị trường bảo hiểm là không nhỏ. Thống kê sơ bộ, riêng những thiệt hại của xe cơ giới cũng phải lên đến hàng chục tỷ đồng. Dòng xe hạng sang có giá trị trên 100.000 USD mỗi chiếc chiếm khoảng trên dưới 20% số xe tham gia bảo hiểm trong đợt này, trong đó không ít trường hợp bị thuỷ kích.

Riêng với trường hợp xe máy bị hư hỏng, hiện trên thị trường đã có sản phẩm bảo hiểm vật chất. "Tuy nhiên, hiện loại bảo hiểm này rất ít được người dân mua. Do đó, công ty gần như không phát sinh các trường hợp bảo hiểm thiệt hại về vật chất với xe máy", lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.

Đến sáng nay, theo báo cáo nhanh của trung tâm khí tượng thuỷ văn, mưa lớn vẫn kéo dài tại khu vực Quận 7 TP HCM. Do vậy, các nhà bảo hiểm cho biết, số lượng còn tăng lên.

Từ ngày hôm qua, nhân viên của hầu hết hãng bảo hiểm phải trực 24/24 để tiếp nhận các thông tin của chủ xe. Ngoài ra, họ cũng đến tận hiện trường để hướng dẫn chủ xe phương án xử lý ban đầu.

Tạm tính đến chiều 26/11, Công ty Bảo hiểm Bảo Long đã tiếp nhận và hỗ trợ 34 khách hàng bị tổn thất, đa phần là liên quan đến tình trạng ôtô bị ngập nước. Đội ngũ hơn 30 giám định viên của công ty tại TP HCM phải hoạt động liên tục để hỗ trợ khách hàng.

Máy bơm được đưa xuống hầm để bơm nước ra, cứu hộ ôtô và xe máy đang bị ngập tại tòa nhà ở quận 5, TP HCM. Ảnh: Song Ngư

Công ty đang phối hợp chặt chẽ cùng các garage kiểm tra xe cho khách hàng để xem xe bị ngập nước cần làm vệ sinh máy hay là bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy). Nếu bị ngập và phải làm vệ sinh, trung bình chi phí sửa chữa khoảng vài triệu đến vài chục triệu đồng còn bị thủy kích thì thiệt hại sẽ nặng hơn và tùy theo từng dòng xe. Ước tính chi phí phải chi trả trên một tỷ đồng.

Đại diện Tổng Công ty bảo hiểm PVI cũng cho biết đã tiếp nhận hơn 87 trường hợp xe bị hư hại do ngập nước. Trong đó, đa phần là các trường hợp bị ngập và phải làm vệ sinh, còn số xe bị thuỷ kích rất ít. Ước tính chi phí phải chi trả ban đầu khoảng 4 tỷ đồng.

Theo vị đại diện PVI, cao điểm tối qua, công ty tiếp nhận nhiều trường hợp xe báo hư hỏng, nhân viên phải túc trực liên tục để đến hiện trường hoặc thông qua điện thoại hướng dẫn khách. Nhưng vướng mắc lớn là quá nhiều xe hư nên các lượng xe cứu hộ không đáp ứng đủ, phần do thiếu số lượng, phần do đường ngập không tới được. Vì vậy, nhiều xe khách phải nằm ngoài đường suốt đêm và đến sáng hôm nay mới đưa về garage để kiểm tra, sửa chữa. "Do đó, con số thiệt hại sẽ còn tăng lên khi nhiều xe được kiểm tra, giám định", ông nói. Công ty này cam kết sẽ thanh toán phí bảo hiểm chậm nhất sau 15 ngày kể từ khi khách hàng hoàn tất các thủ tục.

Xe máy, ôtô ngâm nước trong hầm để xe ở Sài Gòn. Thực hiện: Điệp Nguyễn - Thùy Ngân

Trong khi đó, theo thống kê nhanh của Bảo hiểm PTI, chỉ từ 20h - 24h, công ty này đã tiếp nhận được gần 100 cuộc gọi thông báo của khách hàng có xe bị ngập trong khu vực TP HCM. Trung bình, mỗi giám định viên phải hỗ trợ từ 3 - 5 khách hàng.

Anh Tuấn, Giám định viên của PTI tại TP HCM cho biết, các tuyến đường đều ngập quá đầu gối khiến việc di chuyển rất khó khăn. Nhiều xe của giám định viên bị chết máy vì đi vào khu vực nước sâu đành phải gửi tại nhà dân để lội bộ đến hiện trường hỗ trợ khách.

Do số lượng xe hư hỏng yêu cầu hỗ trợ tăng đột biến, nên anh Tuấn cho hay, các xe cứu hộ dù vận hành hết công suất cũng không kịp phục vụ. Nhiều xe của khách hàng phải gửi tạm tại các khu nhà dân cao hay khu đỗ cao để chờ cẩu kéo về garage khắc phục tổn thất. Một vài trường hợp khách hàng ở những khu vực ngập lụt quá sâu, trong ngõ ngách chưa đếp kịp, giám định viên PTI cũng đã chủ động gọi khách hàng để hướng dẫn những bước cơ bản, làm sạch xe tránh cho việc tổn thất bị nặng nề hơn.

Ông Vũ Xuân Thưởng - Phó giám đốc ban Xe cơ giới của PTI cho biết, do số lượng khách hàng gọi lên tổng đài quá lớn nên đến sau 12h đêm, các giám định viên vẫn phải chạy đua với nước để hỗ trợ khách hàng.

Thông tin từ Công ty bảo hiểm Liberty cũng cho biết, hiện đơn vị đã tiếp nhận 66 trường hợp chủ xe yêu cầu hỗ trợ, trong đó 54 xe là do ngập nước, còn lại là lý do khác.

Đại diện Công ty PTI cho rằng, đa phần khách hàng đều biết thủy kích gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng tới xe, làm giảm giá trị thương mại của xe. Do đó, công ty thường xuyên khuyến cáo khách hàng tránh đi vào vùng ngập nước và nếu đã đi vào vùng bị ngập nước thì phải tắt ngay công tắc và tuyệt đối không khởi động lại. Không mở cửa xe nhằm tránh làm hư hỏng nội thất và các hộp điều khiển; đẩy xe đến chỗ cao và gọi xe cứu hộ.

Lệ Chi - Trung Tín

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Rút BHXH một lần: 'Mất nhiều hơn được'

Không ít người lao động vì giải quyết khó khăn trước mắt đã rút BHXH một lần, nhưng về sau lại khó khăn đủ đường.

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98