Bão số 9 khiến 44 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng

27/11/2018 15:09
27-11-2018 15:09:07+07:00

Bão số 9 khiến 44 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết hàng chục chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn nhiều vòng rồi chuyển hướng sang sân bay khác do ảnh hưởng bão số 9.

Ngày 25/11, bão số 9 mang theo mưa lớn đã gây nhiều khó khăn cho hành khách và bộ phận kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hàng chục chuyến bay đã phải tạm hoãn hoặc chuyển hướng hạ cánh do tắc nghẽn không lưu.

Bay lòng vòng về... điểm xuất phát

Theo ACV, từ 15h ngày 25/11 đến 1h ngày 26/11, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục có mưa lớn, tầm nhìn 800 - 1.000 m, gió giật mạnh. Các hãng hàng không đã hủy 22 chuyến bay do ảnh hưởng bão.

Đặc biệt, có 44 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay lân cận, đợi thời tiết ổn định mới bay ngược về Tân Sơn Nhất. Các chuyến này đều cố bay vòng nhiều lần để đợi hạ cánh trước khi quyết định chuyển hướng.

Hành khách chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 2h sáng ngày 26/11. Ảnh: Lý Trang.

Các sân bay nội địa như Đà Nẵng, Cam Ranh... và sân bay quốc tế tại Phnom Penh, Bangkok đều phải dành thêm vị trí cho các chuyến bay hạ cánh không theo kế hoạch.

Ghi nhận trên ứng dụng FlightRadar lúc 20h40, vùng trời Đông Nam Bộ chằng chịt máy bay lượn vòng chờ hạ cánh, các chuyến bay phải hạ cánh trễ hơn thực tế từ 1 đến 3 tiếng đồng hồ. Chuyến bay 3K551 của hãng hàng không Jetstar từ Singapore về TP.HCM phải chuyển hướng hạ cánh xuống Phnom Penh sau 2 tiếng lượn vòng chờ hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Ảnh hưởng của bão số 9 - Usagi gây ra tình trạng tắc nghẽn không lưu. Hàng loạt chuyến bay đến TP.HCM đang phải lượn nhiều vòng chờ hạ cánh. Ảnh: FlightRadar.

Chuyến CSN8317 của hãng China Southern Airlines từ Vũ Hán về TP.HCM lúc 21h cũng phải chuyển hướng sang hạ cánh ở Bangkok. Đến rạng sáng 26/11, chuyến bay mới từ Bangkok về đến TP.HCM.

Cá biệt có những chuyến bay phải quay lại điểm khởi hành sau nhiều lần bay vòng chờ hạ cánh, như chuyến VN133 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đi TP.HCM, chuyến BL320 của Jetstar từ Phú Quốc đi TP.HCM...

Trắng đêm giải quyết sự cố

Đêm 25/11, tại Trung tâm điều hành khai thác (OCC) của Vietnam Airlines, các bộ phận trực điều hành khai thác làm việc hết công suất. Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, áp lực, thông tin cần xử lý nhiều hơn gấp bội.

Nhiều hành khách nằm ngủ giữa sảnh sân bay do các chuyến bị delay liên tục. Ảnh: M.H.

Theo số liệu của OCC, trong ngày 25/11 đã có 78 chuyến bay bị chậm, 14 chuyến huỷ và 23 chuyến phải chuyển hướng do thời tiết xấu tại TP.HCM.

Ông Đinh Văn Tuấn, Giám đốc OCC, cho biết đơn vị đã huy động tối đa nguồn lực túc trực cả đêm. Các trực ban trưởng liên tục tiếp nhận điện thoại từ các đầu sân bay để trao đổi về cách xử lý từng chuyến bay.

Đại diện hãng hàng không Vasco cũng cho biết chuyến bay số hiệu VN8072 từ Côn Đảo đi Sài Gòn đã phải lượn nhiều vòng ở giữa đường do sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn tắc không lưu.

Sự cố ùn tắc không lưu lập tức gây ra phản ứng dây chuyền mà người chịu thiệt hại bao gồm cả hành khách, các hãng hàng không lẫn các sân bay.

Ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất đêm 25/11, hàng trăm hành khách phải đợi chờ, nằm ngủ la liệt đến sáng do máy bay chậm chuyến và các tuyến đường quanh sân bay bị ngập nước. Hành khách trên các chuyến bay đến TP.HCM cũng gặp phiền toái khi máy bay phải lượn nhiều vòng, chao đảo vì gió giật mạnh.

Các hãng hàng không cũng chịu thiệt hại tài chính do thời gian và quãng đường mỗi chuyến bị tăng thêm.

Đến 1h ngày 26/11, tình trạng tắc nghẽn không lưu cơ bản được giải quyết. Toàn bộ các chuyến bay đến và đi tại sân bay Tân Sơn đều đảm bảo an toàn.

Ngọc Tân

ZING.VN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98